Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tính đến cuối năm 2022 ước kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt trên 7,8 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ 2021. Do lạm phát tại Mỹ khiến tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này sụt giảm nghiêm trọng trong quý III/2022.
Nếu thời gian trước, lãi suất cho vay mua nhà của Mỹ chỉ khoảng 2 - 2,5%, nhưng hiện nay lên 6 - 7%, người dân sẽ không vay để mua nhà. Đối với các nhà đầu tư xây dựng, bất động sản họ cũng không dám vay để xây dựng. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu về đồ gỗ nội thất sẽ giảm.
Thói quen tiêu dùng của người Mỹ đó là một sản phẩm họ chỉ sử dụng ít năm rồi thay đồ mới. Nhưng hiện nay, chi phí sinh hoạt tăng, do đó, đồng tiền họ kiếm được sẽ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu chứ họ không chi tiêu vào việc mua sắm và thay mới đồ gỗ nội thất.
Ông Nguyễn Sỹ Hòe - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Tài - một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ - nhận định, 6 tháng đầu năm 2022, đa số các doanh nghiệp ngành gỗ đều xuất khẩu rất tốt, tuy nhiên, 6 tháng cuối năm xuất khẩu giảm mạnh, nhất là một số các mặt hàng đồ gỗ ngoài trời. Tình hình này còn kéo dài đến đầu năm 2023.
Phân tích nguyên nhân của tình trạng trên, ông Nguyễn Sỹ Hòe nhận định là do hàng tồn kho quá lớn và nhu cầu giảm.
Câu hỏi đặt ra là xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ nội thất và cụ thể là mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm sang thị trường Mỹ có trở lại thời hoàng kim xuất khẩu thời điểm dịch Covid-19? Ông Nguyễn Sỹ Hòe cho rằng, việc này là không. Bởi lẽ, nước Mỹ xây dựng nhà cửa mạnh nhất sau thời kỳ trong năm 2021 và đầu năm 2022.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, khi lạm phát tăng mạnh, họ bắt đầu giảm chi phí xây dựng nhà.
“Dự kiến phải cuối năm 2023, bức tranh xuất khẩu ngành gỗ sẽ tươi sáng hơn. Tuy nhiên, trở về mức độ ban đầu đối với hàng xuất đi Mỹ thì cũng không được. Bởi lẽ, xuất khẩu đi Mỹ, thời kỳ bán hàng tốt nhất lại là thời kỳ đại dịch Covid-19”, ông Nguyễn Sỹ Hòe nhận định.
Tuy nhiên, vẫn có những phân khúc thị trường dù không tăng trưởng cao nhưng vẫn duy trì đơn hàng. Về cơ bản, phân khúc giá rẻ sẽ bán kém, còn phân khúc giá cao vẫn bán ở mức độ tốt hơn. Đối với mặt hàng tủ bếp cũng tương tự, họ chỉ giảm xây dựng chứ không phải không xây dựng. Nhà giàu họ vẫn xây và thay mới, nhưng mức mua sắm có giảm đôi chút.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm xuất khẩu sang thị trường Mỹ là do vấn đề khủng hoảng kinh tế chung. Nhưng đây vẫn là một thị trường rất tiềm năng. Tiêu thụ gỗ tại Mỹ rất lớn. Nếu qua được giai đoạn khó khăn này, thị trường đối với đồ gỗ nội thất tại Mỹ sẽ rất mở. “Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội, bởi chúng ta nguồn nguyên liệu tại chỗ, nhân công dễ xoay chuyển, khi thị trường Mỹ bình thường trở lại thị họ vẫn ưu tiên cho các doanh nghiệp Việt Nam, xuất xứ từ Việt Nam, các doanh nghiệp 100% vốn từ Việt Nam”, ông Nguyễn Sỹ Hòe nhận định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.