Tom Barber, người sáng lập Original Travel - công ty lữ hành có trụ sở tại London (Anh), tiết lộ khách hàng thuộc giới siêu giàu từng đặt trước những tour nghỉ dưỡng từ một đến 12 tháng. Theo Guardian, yêu cầu này phổ biến đến mức công ty du lịch của anh phải lập ra một mảng mới, dành riêng cho những khách hàng trong nhóm 1% dân số giàu nhất thế giới.
"Đây là một xu thế thịnh hành. Người giàu đang kiếm tìm một lối thoát. Họ thường muốn trải nghiệm cuộc sống nguyên thủy và học hỏi kỹ năng từ tổ tiên loài người như săn bắn và tự nấu nướng", Barber nhận định.
Barber cho rằng nhiều người có thể đánh giá lối nghỉ dưỡng này là một kiểu khoe khoang, bởi nhà giàu muốn dùng tiền để mở ra những cánh cửa người bình thường không bao giờ với tới để có chuyện kể cho bạn bè. Anh khẳng định: "Nếu thuộc nhóm trên, bạn sẽ trở thành người cực kỳ cạnh tranh".
Trong vòng 6 năm qua, Barber cùng nhân viên đã bán khoảng 80 tour nghỉ phép kéo dài ít nhất một tháng cho khách siêu giàu, với nhu cầu tăng đột biến vào năm ngoái.
Giới siêu giàu không thích những kỳ nghỉ bình thường. Barber tiết lộ, hầu hết khách đặt tour từ một đến hai tháng, nhưng anh từng lên lịch trình nghỉ ngơi kéo dài một năm cho tỷ phú 45 tuổi, người đã bán công ty startup và muốn "dành thời gian tái kết nối với gia đình".
Tỷ phú này cùng gia đình ghé thăm 65 nước trong một năm, từ đảo quốc Mauritius giữa lòng Ấn Độ Dương cho tới Bhutan, Greenland, Nam Cực... Chi phí chuyến đi hơn một triệu bảng.
"Người đàn ông này đã dành toàn bộ tâm sức cho công việc. Ông ấy muốn khám phá thế giới, trở về với những cuộc sống giản đơn và quan trọng nhất là hiểu về con cái hơn - bởi ông không có nhiều thời gian cho chúng khi lao vào làm việc để bán công ty", Barber nói.
Một đội điều hành tour hỗ trợ Barber lên lịch trình cho gia đình tỷ phú, gồm cả làm dịch vụ visa và tìm hướng dẫn viên địa phương tại từng quốc gia. Những chuyến bay không phải là điều họ phải quan tâm, bởi khách có phi cơ riêng.
Hành trình của gia đình tỷ phú có trải nghiệm ngắm báo tuyết trên vùng núi Ladakh, phía tây nam Ấn Độ. "Họ thực sự muốn nhìn ngắm chúng, nhưng không thể đợi 10 ngày mà cuối cùng vẫn chẳng thấy một con báo tuyết nào", Barber chia sẻ. Vì vậy, anh quyết định thuê một đội trinh thám địa phương và trực thăng để đón khách từ khu cắm trại sang trọng ngay tới nơi phát hiện báo tuyết.
Tại Botswana, gia đình tỷ phú dành thời gian ở cùng bộ tộc thiểu số San. Họ học cách săn bắn và tự nấu nướng, trải nghiệm cuộc sống không dùng đến tiền. Họ cũng lặn giữa cuộc di cư vĩ đại của những đàn cá mòi ngoài khơi Nam Phi, nơi hàng triệu con cá bơi về phía bờ tây và trở thành mồi cho hàng tá kẻ thù khổng lồ như cá mập hay cá heo...
Một đoàn làm phim tài liệu chuyên nghiệp được bố trí lặn cùng để ghi hình trải nghiệm này. Gia đình tỷ phú sẽ học cách tác nghiệp của đội quay, sau đó tự thực hiện bộ phim tài liệu mini cho chính mình.
Ngoài lo thủ tục visa, hậu cầu, hướng dẫn viên và tổ chức các hoạt động, công ty của Barber còn lập ra một website cho gia đình khách, nhờ vậy, bạn bè ở nhà của họ có thể cập nhật hành trình.
Vị CEO này tiết lộ, khâu lập kế hoạch bắt đầu với một tấm bản đồ thế giới: "Các chuyên gia của chúng tôi sẽ ghim lại những nơi được đánh giá cao và lập danh sách những điểm đến gợi ý cho khách".
Giới siêu giàu muốn đưa gia đình đi nghỉ dài để khám phá người dân trên thế giới sống ra sao, học về tầm quan trọng của đồng tiền và quyền lực. "Họ muốn chỉ cho con cái thấy cuộc sống thực, nhưng theo một cách an toàn và đảm bảo an ninh", Barber nói.
Những công ty lữ hành cao cấp tại Mỹ cũng nhận thấy xu hướng nghỉ phép dài ngày của giới siêu giàu và mở dịch vụ đặt tour. "Đó là một cách để khởi động lại hoặc thêm gia vị cho cuộc sống của bạn", theo Jack Ezon, chủ tịch Ovation Travel Group tại New York (Mỹ). Mỗi năm, đơn vị này lên lịch trình cho khoảng 50 - 60 kỳ nghỉ một tháng và 5 - 10 tour kéo dài tới 12 tháng.
Ezon chia sẻ, nhiều khách hàng là những doanh nhân kiếm tìm một khoảng lặng đích thực. "Đó thường là những người trong ngành công nghệ, bán hết các công ty mình sở hữu và nảy ra ý nghĩ: 'Mình có hai năm nghỉ ngơi hoàn toàn, mình sẽ làm gì với đống thời gian này nhỉ?'", ông nói.
Một số khách hàng trong giới siêu giàu khác thường là các bậc phụ huynh có con chuẩn bị lên trung học hoặc đại học, đột nhiên họ nghĩ phải dành thời gian cho chúng.
Một CEO giấu tên người Mỹ đang sống tại Mexico tiết lộ với Guardian rằng ông đang lên kế hoạch đi nghỉ 7 tháng cùng vợ và hai con vào tháng 2 tới. Gia đình họ lên kế hoạch lái xe từ Punta Arenas, mũi nam của Chile, về quê hương tại Mexico.
"Chúng tôi đã gửi xe theo đường thủy đến miền nam Chile, chất đầy những hành trang cần thiết cho chuyến phiêu lưu mạo hiểm này, với một căn lều trên nóc xe", người này chia sẻ.
Đầu tiên, gia đình anh sẽ đến Nam Cực, trước khi lái xe tới dãy Andes, và dừng để trekking đến Machu Picchu ở Peru và lặn ở quần đảo Galápagos - nơi có những sinh vật không được tìm thấy ở bất cứ vùng đất nào khác trên Trái Đất.
"Vợ chồng tôi quyết định phải đi chuyến này ngay, dành thời gian với lũ trẻ trước khi quá muộn. Cháu lớn nhất chuẩn bị lên tuổi 13, đứa nhỏ nhất cũng gần 10 tuổi", anh tâm sự. Lũ trẻ sẽ dở dang hơn nửa năm học, vợ chồng CEO Mỹ đều có kinh nghiệm giảng dạy và dự định áp dụng giáo dục tại gia hoặc biến ôtô thành lớp học.
Chuyện học hành của con trẻ thường là một rào cản trong kế hoạch nghỉ dài của các gia đình, song luôn có nhiều cách giải quyết vấn đề này nếu bạn là người có tiền. "Chúng tôi có một danh sách những giáo viên để gợi ý cho các gia đình, đưa họ đi cùng trong những chuyến đi", Ezon nói.
Ezon cho rằng những kỳ nghỉ dài có thể rất tốn kém, song khách hàng thường là những người vô cùng giàu có nên chi phí không thành vấn đề. "Họ có thể bỏ ra hàng triệu đô-la để đưa cả gia đình đi vòng quanh thế giới, với một giáo viên đi kèm", ông nhận định.
Phạm Huyền (VnExpress)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.