Hà Nội: Khuyến nông gắn liền xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 09:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp Hà Nội liên tục xây dựng và triển khai các mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả cao nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.
Bình luận 0

Mô hình kinh tế là yếu tố quyết định

Sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay toàn thành phố đã có 161/401 xã cơ bản đạt 10-19 tiêu chí, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đạt 75%, tỷ lệ người nông dân dùng nước hợp vệ sinh đạt 86%, trong đó dùng nước sạch đạt 33%.

img
Nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Ông Đào Duy Tâm-Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng: “Trong khi các địa phương trong cả nước đang dồn sức xây dựng nông thôn mới, ngành nông nghiệp Hà Nội xác định việc hình thành các mô hình kinh tế giá trị cao là yếu tố quyết định. Sự tồn tại và phát triển của các mô hình khuyến nông sẽ giải quyết được nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như tiêu chí thu nhập, tiêu chí chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch, văn hóa…”.

Hiện Hà Nội đã có nhiều mô hình khuyến nông đạt hiệu quả cao, nhiều nông dân hồ hởi đón nhận. Đó là mô hình trồng bí xanh ở xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức; mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại huyện Ba Vì; mô hình trồng hoa chất lượng cao tại huyện Từ Liêm… cho năng suất hàng trăm triệu đồng/ha. Đặc biệt, việc đẩy mạnh cơ giới hóa, đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp tạo năng suất cao, giảm sức lao động đang làm thay đổi diện mạo bức tranh nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Đào Duy Tâm, muốn thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng phải xuất phát từ nhận thức người dân và những mô hình kinh tế nông nghiệp. Vì vậy, đề nghị thành phố sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất hàng hóa với quy mô hợp lý. Tập trung hỗ trợ về giống, đào tạo kỹ thuật, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản sản xuất, tạo các vùng chăn nuôi, trồng trọt tập trung…

Tuyên truyền về dồn điền đổi thửa

Dồn điền đổi thửa không phải là tiêu chí cụ thể trong xây dựng nông thôn mới nhưng để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân thì không thể không thực hiện dồn điền đổi thửa tạo những vùng sản xuất quy mô lớn.

Ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội khẳng định: “Nếu làm tốt công tác này sẽ tác động rất tích cực tới hầu hết 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên… nhờ dồn điền đổi thửa, bộ mặt nông thôn đã và đang có nhiều khởi sắc.

Bài học kinh nghiệm Hà Nội đúc rút được là công tác tuyên truyền, vận động tốt để người dân tự giác thực hiện, để họ nhận thức và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất, hiệu quả nhất trên mảnh đất của mình”.

Còn ông Trần Xuân Việt - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng: “Khi Hà Nội làm tốt dồn điền đổi thửa thì chắc chắn xây dựng nông thôn mới sẽ bài bản và thuận lợi hơn nhiều. Vì vậy, thành phố đã bố trí nguồn vốn khuyến khích các xã thực hiện dồn điền đổi thửa”. Tuy nhiên trên thực tế, tại nhiều địa phương việc dồn điền đổi thửa đang gặp không ít khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem