Hàng nghìn người khai thác quặng thiếc trái phép

Thứ năm, ngày 27/10/2011 19:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 25.10, ông Nguyễn Như Thuận – Phó Bí thư Huyện ủy huyện Khánh Vĩnh cho biết, hiện có hàng nghìn người từ nhiều tỉnh, thành đổ vào khu vực rừng đầu nguồn xã Khánh Phú (Khánh Vĩnh) khai thác quặng thiếc trái phép. Huyện đã mở 2 đợt truy quét nhưng số người vào rừng khai thác quặng lậu vẫn ngày càng gia tăng.
Bình luận 0

Theo Công an huyện Khánh Vĩnh, việc khai thác thiếc trái phép tập trung tại tiểu khu 235 thuộc rừng đầu nguồn Khánh Phú, nơi có 5 nhánh suối chảy về suối Lùn. Trong đợt kiểm tra lần 2 (từ 11.10 - 17.10), tất cả các con suối đã bị đào bới mở rộng. Đợt này, đoàn phát hiện và phá hủy 26 lán trại, thu 10kg quặng, trục xuất 37 người… Tuy nhiên, theo Công an huyện Khánh Vĩnh, còn rất nhiều đối tượng đang trốn lẩn trong khu dân cư và trong rừng, chỉ chờ đoàn rút là ra khai thác.

Theo ông Thuận, đoàn kiểm tra có thu được sổ sách ghi giá quặng thiếc khai thác được ở Khánh Phú của các đầu nậu. Giá quặng bán tại bìa rừng là 270.000 đồng/kg, giá bán tại TP.HCM lên tới 800.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá quặng thiếc dạng thỏi trên thị trường chỉ 175.000 đồng/kg và loại sa khoáng chỉ 125.000 đồng/kg.

Huyện Khánh Vĩnh nhận định có thể lẫn trong quặng thiếc còn có một loại quặng quý gì đó nên giá mới cao bất thường như vậy và báo cáo vấn đề này với Sở TNMT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa. Tới đây, huyện sẽ truy quét lần 3 và đề xuất những giải pháp quyết liệt nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem