Phát hiện hố đen 'siêu lớn' trên vũ trụ

Thùy Dung Chủ nhật, ngày 02/04/2023 16:31 PM (GMT+7)
Các nhà thiên văn học cho biết họ đã tìm thấy một trong những hố đen lớn nhất của vũ trụ cho đến nay nhờ sử dụng một kỹ thuật mới.
Hố đen 'siêu lớn' được phát hiện bởi các nhà thiên văn học ở Durham - Ảnh 1.

Các nhà khoa học sử dụng thấu kính hấp dẫn để tìm lỗ đen "siêu lớn"

Các nhà khoa học tại Đại học Durham đã phát hiện ra hố đen "siêu lớn" bằng cách quan sát lực hút của nó đối với ánh sáng đi qua, được gọi là thấu kính hấp dẫn.

Tiến sĩ James Nightingale, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết ngay cả ông cũng phải vật lộn để "hiểu được thứ này lớn đến mức nào".

Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Các học giả cho biết hố đen này có kích thước gấp 30 tỷ lần Mặt trời của chúng ta và là lỗ đen đầu tiên được đo bằng cách sử dụng thấu kính hấp dẫn.

Tiến sĩ Nightingale nói với Đài phát thanh BBC Newcastle: "Ngay cả khi là một nhà thiên văn học, tôi cũng khó có thể hiểu được vật thể này lớn đến mức nào.

"Nếu bạn nhìn vào bầu trời đêm và đếm tất cả các ngôi sao và hành tinh mà bạn có thể nhìn thấy và đặt chúng vào một điểm duy nhất, thì nó sẽ bằng một phần trăm kích thước của lỗ đen này.

"Hố đen này lớn hơn phần lớn các thiên hà trong vũ trụ".

Ông cho biết phát hiện này "đẩy sự hiểu biết của chúng ta về thiên văn học đến giới hạn", đồng thời nói thêm: "Làm thế nào để bạn hình thành một lỗ đen lớn như vậy chỉ trong 13 tỷ năm tồn tại của vũ trụ?"

Khám phá được bắt đầu vào năm 2004 khi Giáo sư Alastair Edge của Đại học Durham nhận thấy một vòng cung ánh sáng khổng lồ khi xem xét các hình ảnh về một cuộc khảo sát thiên hà.

Việc nghiên cứu, có sự tham gia của Viện Max Planck của Đức, đã sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cực cao từ kính viễn vọng Hubble của NASA và các cơ sở siêu máy tính DiRAC COSMA8 của trường đại học để khám phá thêm và xác nhận sự tồn tại của hố đen.

Tiến sĩ Nightingale cho biết khi ánh sáng truyền trong vũ trụ, nó "dường như bị kéo về phía khối lượng của các vật thể gần đó".

Ông nói: “Chúng tôi đã tìm thấy tia sáng đặc biệt này truyền rất gần hố đen và cho biết thêm: “Khoảng 40 tỷ lần khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất là khoảng cách mà nó ở gần theo thuật ngữ thiên văn là một lượng rất nhỏ. "

Tiến sĩ Nightingale cho biết việc sử dụng thấu kính hấp dẫn có thể "cho phép chúng tôi phát hiện thêm nhiều lỗ đen bên ngoài thiên hà hiện tại của chúng ta và tiết lộ cách thức những vật thể kỳ lạ này tiến hóa xa hơn trong thời gian vũ trụ".

Hố đen là gì?

Theo NASA, hố đen là một vùng không gian nơi vật chất tự co lại. Lực hấp dẫn mạnh đến mức không có gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra được. Các hố đen sẽ xuất hiện từ vụ nổ của một số ngôi sao lớn. Nhưng một số hố đen thực sự rất lớn và có khối lượng gấp hàng tỷ lần mặt trời của chúng ta.

Làm thế nào những "con quái vật" này - được tìm thấy tại các trung tâm thiên hà - được hình thành vẫn chưa được biết.

Nhưng rõ ràng là những hố đen này cung cấp năng lượng cho thiên hà và sẽ ảnh hưởng đến chính sự tiến hóa của nó.