Hóa ra ăn sữa chua không giúp giảm béo

Thứ ba, ngày 25/09/2012 19:25 PM (GMT+7)
Lợi ích giảm cân của các sản phẩm từ sữa không đáng kể và không hiệu quả lâu dài. Thay vào đó, để giảm cân hiệu quả thì nên giảm thiểu các loại đồ uống chứa nhiều đường hoặc các thực phẩm chứa ít protein.
Bình luận 0

Một số nghiên cứu cho rằng các sản phẩm làm từ sữa tạo cảm giác no lâu hơn hoặc can-xi trong sữa và sữa chua có thể ngăn chặn việc hình thành các mô mỡ. Tuy nhiên, những giả thuyết này đều chưa có cơ sở khoa học chính xác để lý giải.

img
Sữa chua và các sản phẩm từ sữa chỉ mang lại một số lợi ích nhỏ trong ngắn hạn đối với việc giảm béo, khi được đặt trong chế độ ăn dành riêng cho việc giảm cân

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) đưa ra kết luận trên sau khi phân tích kết quả của 29 nghiên cứu trước đó tiến hành trên 2.101 người, trong đó, một số người được yêu cầu bổ sung thêm các sản phẩm làm từ sữa vào chế độ ăn hàng ngày.

Mỗi nghiên cứu đề ra mức tiêu thụ cho loại thực phẩm này khác nhau, từ 1 khẩu phần (tương đương 1 cốc sữa 250ml, hoặc 200g sữa chua hay 40g pho-mát) đến trên 6 khẩu phần. Quá trình thực hiện chế độ ăn kéo dài từ 1 tháng – 2 năm. Một số nghiên cứu còn áp dụng chế độ ăn hạn chế calo để tăng cường hiệu quả giảm cân.

Kết quả cho thấy trung bình nhóm ăn thêm sản phẩm từ sữa giảm được nhiều hơn 0,14kg so với nhóm không áp dụng chế độ ăn này. Họ cũng giảm được nhiều hơn 0,4kg lượng mỡ trong cơ thể.

Khi phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các sản phẩm từ sữa chỉ có một số lợi ích nhất định trong ngắn hạn đối với việc giảm béo, khi chúng được đặt trong chế độ ăn dành riêng cho việc giảm cân. Nếu không, dù có uống thêm nhiều sữa, ăn nhiều sữa chua, pho-mát cũng không giúp giảm béo.

Từ đó, các nhà khoa học cho rằng để giảm cân hiệu quả thì không nên trông chờ quá nhiều vào các sản phẩm từ sữa mà nên giảm thiểu các loại đồ uống chứa nhiều đường hoặc các thực phẩm chứa ít protein tốt như thịt nguội.

Theo Kiến Thức
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem