Hơn 700 học sinh vừa học, vừa... bịt mũi

Thứ năm, ngày 13/10/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ riêng các em học sinh mà hàng trăm hộ dân của thị trấn Phú Hoà, huyện Chư Păh, Gia Lai cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng ô nhiễm của Nhà máy Chế biến cao su Chư Păh.
Bình luận 0

Nhiều năm qua, hơn 700 học sinh Trường THCS thị trấn Phú Hoà, Trường PTDT nội trú huyện Chư Păh và hàng trăm hộ dân của thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai) phải sinh hoạt, học tập trong môi trường ô nhiễm bởi mùi hôi từ Nhà máy Chế biến cao su Chư Păh.

Mùi hôi này càng bốc nồng nặc sau mỗi trận mưa. Khổ hơn là các em học sinh học trên tầng 2, do luồng không khí thổi từ nhà máy về phía trường theo chiều từ thấp lên cao nên tất cả các phòng học trên tầng 2 đều bị ảnh hưởng mùi hôi nặng hơn so với tầng 1.

Em Rơ Châm Trinh - học sinh lớp 9 Trường PTDT nội trú cho biết: “Nhiều hôm mùi hôi nặng quá, chúng em không chịu được”.

img
Học sinh Trường THCS thị trấn Phú Hoà phải học tập trong môi trường không khí bị ô nhiễm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Liễu – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Hoà cho biết: “Việc Nhà máy chế biến mủ cao su Chư Păh gây ô nhiễm nguồn không khí ảnh hưởng rất lớn đến tình hình dạy và học của cán bộ giáo viên, học sinh trong trường. Đã có một trường hợp học sinh đang học bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện”.

Không chỉ riêng các em học sinh mà hàng trăm hộ dân của thị trấn Phú Hoà cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng ô nhiễm của nhà máy chế biến mủ này. Việc Nhà máy Chế biến mủ cao su Chư Păh gây ô nhiễm, các cấp có thẩm quyền của UBND huyện Chư Păh đã biết từ lâu. Nhiều đơn thư phản ánh của người dân và các đơn vị lân cận nhà máy đã gửi lên các cấp có thẩm quyền của huyện nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Làm việc với chúng tôi, bà Trịnh Thị Vân - Phó Giám đốc nhà máy cho biết: “Mùi hôi này là do đặc thù của cao su. Nhà máy cũng đã xây thêm một bể lắng, hoàn thành ngày 25.7”.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống bể lắng của nhà máy vẫn chưa đưa vào sử dụng. Sở TNMT tỉnh Gia Lai đã có một cuộc kiểm tra và kết luận: Tình trạng gây ô nhiễm của Nhà máy Chế biến mủ cao su Chư Păh do hệ thống nước thải, hệ thống xả thải chưa đảm bảo và đúng quy định.

Ngày 12.9, UBND tỉnh Gia Lai cũng có công văn yêu cầu Công ty TNHH MTV cao su Chư Păh thực hiện việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống nước xả thải, xử lý mùi hôi của nhà máy để tránh tình trạng gây ô nhiễm về không khí và nguồn nước, nhưng tới nay sự việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem