Khách hàng mua căn hộ Sky Central tố HUD1 ‘lật kèo’

Trần Kháng Thứ bảy, ngày 11/04/2020 07:37 AM (GMT+7)
Nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Sky Central 176 Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc phản ánh, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 vi phạm Hợp đồng mua bán. Đáng nói, có những khách hàng làm đơn kiến nghị đang lại bị “om” căn hộ và đối mặt với việc chủ thanh lý hợp đồng.
Bình luận 0

Chủ đầu tư ‘lật kèo’?

Phản ánh với Dân Việt, nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tòa chung cư Sky Central (176 Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), căn cứ vào Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD 1 (viết tắt là Công ty HUD1) sẽ hoàn thành công tác xây dựng, bảo đảm các điều kiện nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho khách hàng trước ngày 31/3/2019. Sau thời gian trên, trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành tiến độ xây dựng và bàn giao căn hộ cho khách hàng thì phải trả khoản tiền lãi và phải khấu trừ khoản tiền lãi này vào đợt thanh toán thứ 6 nộp để bàn giao nhà.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2020, nhiều khách hàng mới nhận được Thông báo bàn giao nhà chính thức từ chủ đầu tư. Đáng nói, Công ty HUD1 không hề có phương án khấu trừ số tiền tương ứng thời gian chậm bàn giao cho khách hàng như thoả thuận trong Hợp đồng mua bán. Số tiền chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng tạm tính từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tuỳ vào giá trị căn hộ.

img

Dự án chung cư Sky Central gồm 2 khối tòa nhà cao 26 tầng, có tổng 902 căn hộ. 

Ông Đinh Văn Dũng - khách hàng mua căn hộ tầng 9 toà B1 chung cư Sky Central cho biết cho biết, Thông báo bàn giao căn hộ của Công ty HUD 1 không theo mẫu văn bản đã quy định trong Hợp đồng mua bán. “Công ty không nêu ra chính sách gì để bù đắp những tổn thất kinh tế và tinh thần cho khách hàng, nhưng lại yêu cầu chúng tôi khi phải nhận nhà đúng thời hạn thông báo (không quá 7 ngày), sau thời hạn này, công ty có quyền phạt khách hàng không thực hiện đúng hợp đồng”, ông Dũng bức xúc.

Cùng tâm trạng bức xúc như ông Dũng, bà Nguyễn Thị Hồng Anh - khách hàng mua căn hộ tầng 12 toà B1 chung cư Sky Central cho biết, đại đa số khách hàng không có nhà, phải đi vay ngân hàng hoặc người thân để ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty HUD1. “Mọi kiến nghị của chúng tôi đều rơi vào im lặng, Công ty HUD1 không có văn bản trả lời, không tổ chức đối thoại. Họ có thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm khiến chúng tôi mất hết niềm tin, đặt nghi ngờ về năng lực thực hiện dự án của Công ty HUD1, đồng thời cũng khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về nơi ở”, bà Hồng Anh nói.

Lý giải về việc chậm bàn giao nhà cho các khách hàng theo dự kiến, trao đổi với Dân Việt, đại diện Công ty HUD1 cho biết, quá trình thực tế triển khai thi công dự án có nhiều yếu tố khách quan, các sự kiện bất khả kháng tác động, dẫn đến chủ đầu tư không thể bàn giao căn hộ đúng theo mong muốn, nguyện vọng của chủ đầu tư đã cam kết với khách hàng. Việc chậm bàn giao căn hộ này đã gây thiệt hại không chỉ với khách hàng mà còn với chính bản thân chủ đầu tư, đây là điều mà chủ đầu tư không hề mong muốn.

Khách hàng gánh rủi ro

Cũng theo nội dung trao đổi của chủ đầu tư, để cân bằng, hài hòa lợi ích của các bên, chủ đầu tư sẽ có chính sách để hỗ trợ giảm thiểu tổn thất cho từng khách hàng (vì thời gian chậm bàn giao nhà đối với từng khách hàng là khác nhau). Kể từ ngày 25/02/2020, Công ty HUD1 đã ủy quyền cho Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội đại diện cho Công ty HUD1 đàm phán, thương lượng, giải quyết các kiến nghị của khách hàng liên quan đến Hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án. 

Phản hồi lại nội dung trên của chủ đầu tư, nhiều khách hàng cho rằng, họ chưa nhận bất kỳ một thông báo chính thức nào từ phía chủ đầu tư về việc thực hiện uỷ quyền cho văn phòng luật sư làm việc với khách hàng. “Chúng tôi chỉ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết đã quy định trong Hợp đồng mua bán. Tại sao, những kiến nghị của chúng tôi lại không được chủ đầu tư trả lời, không được đối thoại?”, anh Nguyễn Thanh Hải, 31 tuổi, khách hàng mua căn hộ tầng 25 toà A2 chung cư Sky Central chia sẻ.

img

Nhiều cư dân đã tập trung căn băng rôn tố Công ty HUD1 vi phạm Hợp đồng mua bán. 

Đáng nói, nhiều khách hàng có kiến nghị với chủ đầu tư về việc chậm bàn giao căn hộ và đã đóng tới 95% giá trị căn hộ nhưng đang trong tình trạng không được nhận nhà, có nguy cơ bị chủ đầu tư chấm dứt Hợp đồng mua bán.

Đơn cử như trường hợp của anh H.V.Đ., một khách hàng mua căn hộ chung cư Sky Central cho biết, sau khi nhận được Thông báo bàn giao căn hộ lần 1 vào tháng 2/2020, anh đã có đơn kiến nghị, xem xét lại số tiền chậm bàn giao theo Hợp đồng mua bán. Đến ngày 18/3, anh tiếp tục nhận được Thông báo bàn giao căn hộ lần 1 yêu cầu phải đóng Đợt 6 (gồm 25% giá trị căn hộ 2% phí bảo trì), dù chưa nhận được phản hồi trước đó của chủ đầu tư.

“Do áp lực về nhà ở, đến ngày 30/3 tôi đã phải đi đóng đủ số tiền chủ đầu tư yêu cầu trên. Nhưng sau khi đóng xong, tôi lại nhận được Thông báo chấm dứt Hợp đồng của chủ đầu tư do tôi có đóng chậm thanh toán ở Đợt 5”, anh Đ. nói.

Giải thích về vi phạm thanh toán Đợt 5 trên, anh Đ. cho biết, khoảng tháng 7/2018, chủ đầu tư có thông báo lần 1 về việc đóng Đợt 5 với số tiền là 250 triệu đồng. Đến tháng 9/2018, anh đã thực hiện đóng tới 225 triệu đồng.

“Do nhầm lẫn, tôi đã chuyển thiếu 25 triệu của Đợt 5, nhưng trong tháng 3/2019 tôi đã đóng đủ số tiền trên, ngay khi có thông báo của Công ty HUD1. Và cũng khoảng thời gian giữa tháng 3, đầu tháng 4/2019, tôi có làm hồ sơ vay tiền ngân hàng, thì Công ty HUD 1 vẫn xác nhận tôi đã nộp đủ số tiền 70% giá trị căn hộ. Nhưng tới nay, khi tôi có kiến nghị việc chậm bàn giao, công ty lại đưa ra việc trên để làm cơ sở chấm dứt Hợp đồng mua bán. Tại sao Công ty HUD1 không thông báo cho tôi thời điểm chậm nộp tiền, mà đến bay giờ mới Thông báo? Và còn 2 lần thông báo bàn giao căn hộ. Vậy, có hay không việc chủ đầu tư đang “tư thù riêng” hoặc cố tình chiếm dụng số tiền tôi đã đóng trước không?”, ông Đ. bức xúc.

Tương tự, anh H. một khách hàng mua căn hộ tại chung cư Sky Central có đứng đơn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ đang tỏ ra lo lắng về chỗ ở, về số nợ vay ngân hàng. “Tôi đã đóng đủ số tiền Đợt 6 theo Thông báo bàn giao căn hộ của chủ đầu tư từ ngày 30/3/3020, nhưng tới nay, tôi chưa nhận được bàn giao căn hộ. Trong khi đó, có nhân viên công ty đang xin địa chỉ của tôi để gửi Thông báo chấm dứt Hợp đồng mua bán. Điều này đang khiến gia đình tôi rất hoang mang…”, anh H. lo lắng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem