Không qua cầu Mã Đà, Bình Phước "mượn đường" qua Bình Dương để sang tỉnh Đồng Nai

Hoàng Hưng Thứ năm, ngày 12/01/2023 12:35 PM (GMT+7)
Ngày 11/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông – Vận tải về phương án đầu tư tuyến đường huyết mạch, kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai – vốn gây dư luận trái chiều suốt thời gian qua.
Bình luận 0

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho hay: Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 196/VPCP-CN ngày 11/1/2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Trên cơ sở tham mưa của Bộ Giao thông – Vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải trực tiếp kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan tính toán kỹ phương án đầu tư tuyến đường và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2023.

Không qua cầu Mã Đà, Bình Phước "mượn đường" qua Bình Dương để sang tỉnh Đồng Nai - Ảnh 1.

Cách đây gần 1 năm, Thủ tướng Chính phủ đã về tỉnh Bình Phước, với chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Ảnh: Tư liệu

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường Vành đai 4 – TPHCM. Với phương án kết nối này, tuyến đường sẽ không đi qua cầu Mã Đà.

Cụ thể: Tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường ĐT 741, thuộc TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; tiếp đó, đi theo đường ĐT 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (2 tuyến này đang được đầu tư xây dựng).

Đồng thời, xây dựng mới 12km từ đường ĐT 746 kết nối về đường Vành đai 4 – TP.HCM.  Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng) khoảng 530 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ TP. Đồng Xoài đến đường vành đai 4 – TP.HCM rất thuận tiện.

Đây là tuyến đường ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do kết nối với đường vành đai 4 – TP.HCM (đoạn từ đường ĐT 746 đến cầu Thủ Biên, thuộc đường vành đai 4 – TP.HCM đã được Bình Dương đầu tư xây dựng), giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Không qua cầu Mã Đà, Bình Phước "mượn đường" qua Bình Dương để sang tỉnh Đồng Nai - Ảnh 3.

Tỉnh Bình Phước đang cần một tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vãi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Tư liệu

Với phương án được kiến nghị lựa chọn, Bộ Giao thông - Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường ĐT 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng 19km tuyến đường ĐT 753, đường ĐT 746, đường huyện 416 và xây dựng mới 12km từ đường ĐT 746 đến đường Vành đai 4 – TP.HCM theo quy hoạch.

Mặt khác, UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – TP.HCM.

Về phía Bộ Giao thông vận tải sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem