Ngày 8/6 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, quận 1, TP.HCM khai mạc triển lãm tranh của Hoàng Nhật Quang.
Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của Hoàng Nhật Quang, vừa được giải Khát vọng Dế Mèn tại Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023. Triển lãm do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN), Huyen Art House, cùng gia đình thực hiện, bày khoảng 25 tranh.
Mục đích chính của triển lãm này là giới thiệu các tác phẩm tươi mới của Quang đến với giới thưởng lãm tại TP.HCM, cũng là cách mà Giải thưởng Dế Mèn đồng hành với tác giả được giải, nhất là các tác giả thiếu nhi.
Hoàng Nhật Quang và gia đình cũng muốn trích một phần tiền bán tranh (nếu có bán được) để góp vào quỹ Vì mái trường cho em của báo Thể thao và Văn hóa. Quỹ này hướng đến việc cải tạo, xây mới các lớp học cho thiếu nhi ở các địa bàn còn khó khăn, thiếu thốn. Quỹ đã xây mới và bàn giao sử dụng một lớp học tại tỉnh Sơn La, sắp tới đây là khởi công một lớp học mới tại xã Quế Sơn, Quảng Nam. Mỗi lớp học khoảng 300 triệu đồng.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023 khẳng định: "Hoàng Nhật Quang là phát hiện thú vị nhất của Dế Mèn năm nay và của cả giải Dế Mèn từ trước đến nay".
Nhà báo Lê Xuân Thành, TBT báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng BTC Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn cho biết: "Với báo Thể thao và Văn hóa, việc chúng tôi tổ chức Giải thưởng Dế Mèn nhằm theo đuổi lý tưởng, khát vọng phát triển, phục hưng các giá trị cốt lõi của văn hóa Việt Nam, trong đó có văn học, âm nhạc, mỹ thuật...
Việc hiện thực hóa lý tưởng này phải xuất phát từ thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. Một khi có cơ duyên phát hiện ra được tài năng nhí thiên phú, chúng tôi cố gắng làm hết sức có thể và cũng hy vọng mọi người cùng góp sức chung tay để vun đắp cho nhân tài nhí đó ngày càng được trui rèn, phát triển toàn diện ngay tại đất nước Việt Nam này. Nếu sau này có trở thành biểu tượng làm rạng danh người Việt Nam ra toàn thế giới thì càng tuyệt vời hơn nữa".
Họa sĩ Thành Chương chia sẻ: "Tranh của Hoàng Nhật Quang có những nét hồn nhiên đúng chất trẻ thơ nhưng đồng thời cũng có những ý niệm, suy nghĩ rất già dặn, rất hoành tráng của một nghệ sĩ thực thụ chứ không phải chỉ là một đứa trẻ con. Đó là điều làm cho tôi và nhiều người giật mình trước tác phẩm của cháu.
Bằng một sức lực lao động với những bức tranh khổ lớn, số lượng nhiều, ngoài sự đam mê, ở Hoàng Nhật Quang chắc chắn phải có tài năng. Quả thực, đây có thể coi là một hiện tượng mở ra khả năng phát triển lâu dài và sự hy vọng. Ở đó, qua giải Dế Mèn phát hiện ra được một họa sĩ sau này có thể trở thành một tài năng của hội họa Việt Nam".
Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình cũng viết: "11 tuổi. Đúng bằng tuổi mình khi học năm thứ nhất, sơ trung 7 năm (Cao đẳng mỹ thuật). Thật sự là tài năng! Bởi, sau 50 năm làm nghề, mình hiểu, ở tuổi đó, vẽ được như vậy, chắc chắn là khả năng thiên phú. Ở tuổi đó, tư duy hình tượng được như vậy, là thiên phú!".
Hoàng Nhật Quang sinh 2012, người Tày, học lớp 5A1, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn, TP Lạng Sơn. Các môn học yêu thích của Quang là mỹ thuật và lịch sử. Quang bắt đầu vẽ tranh thường xuyên từ năm 9 tuổi, đến nay đã vẽ được khoảng 40 tranh hoàn chỉnh, trong đó có nhiều tranh khổ lớn.
Quan điểm sáng tác của Hoàng Nhật Quang: "Tất cả các sinh vật đều có linh hồn, ngay trong những thực thể sống, mỗi bộ phận nhỏ cũng sẽ có tiếng nói riêng".
Hoàng Nhật Quang từ nhỏ đã được tiếp xúc với hội họa, do bố (họa sĩ Hoàng Văn Điểm) và họa sĩ Cao Thanh Sơn có xưởng vẽ chung, nên thường đến xưởng chơi. Vốn có tính tò mò, thích khám phá, nên thường cầm cọ và màu để vẽ. Khoảng 4 tuổi thì Quang đã hoàn thành những bức tranh đầu tiên trên giá vẽ. Lúc đó gia đình cũng chỉ nghĩ Quang vẽ vui chơi thôi, cũng chẳng để ý gì nhiều. Sau đó, Quang vẽ nhiều tranh màu sáp trên giấy, để khuyến khích con, bố đã mua lại mỗi bức tranh con vẽ hoàn chỉnh là 10.000 đồng, xem như tiền quà vặt hàng ngày. Mãi đến năm 9 tuổi, Quang mới vẽ những bức tranh khổ lớn hơn bằng chất liệu acrylic.
Khi hỏi Quang vẽ gì trong tranh? Quang trả lời là "con không biết, con thích thì con vẽ thôi". Nhưng khi xem tranh và quan sát hình, thấy Quang luôn muốn nhân hóa mọi thứ, muốn đưa tiếng nói vào các vật thể vô tri. Cho dù vẽ tĩnh vật hoặc những vật vô tri khác, Quang thường vẽ thêm mắt mũi, chân tay cho sinh động. Có những bức thì mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân, thân… vẽ cho giống người, nhưng cũng có những bức thì không.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.