Lái xe taxi được ướp xác như vua Ai Cập

Thứ năm, ngày 20/10/2011 14:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một lái xe taxi ở Anh đã tình nguyện hiến xác của mình cho các nhà khoa học để thí nghiệm ướp xác theo kỹ thuật người Ai Cập cổ. Đây là trường hợp đầu tiên được ướp xác như vua Tutankhamun của Ai Cập.
Bình luận 0

Tài xế Alan Billis, 61 tuổi, sống ở Torquay, hạt Devon, nước Anh, mất hồi đầu năm 2011 do mắc bệnh ung thư phổi.

Sau khi quyết định hiến xác cho khoa học, Alan đã nhận được sự ủng hộ của toàn gia đình, trong đó có vợ ông.

img
Nhà hóa học Stephen Buckley bên xác ướp của Alan

Các nhà khoa học thuộc Đại học York, Anh cho biết họ đã dùng các nguyên liệu như sáp ong, dầu và nhựa cây để ướp xác theo kỹ thuật của người Ai Cập cổ.

Nhóm nghiên cứu phương pháp ướp xác, đứng đầu là nhà hóa học Stephen Buckley và nhà khảo cổ học Jo Fletcher đã tiến hành thí nghiệm ướp xác Alan tại Sheffield, miền Bắc nước Anh.

Phương pháp đầu tiên họ tiến hành là ngâm xác Alan trong nước muối. Sau đó, họ che phủ xác ướp bằng các loại dầu và nhựa cây. Tiếp đến, dùng vải lanh cuốn vòng quanh xác. Sau ba tháng làm khô, quá trình ướp xác gần như đã hoàn thành.

img
Ông Alan cùng vợ khi còn sống

Xác ướp của Alan hiện đang được lưu giữ tại Sheffield. Phương pháp này được hy vọng sẽ sử dụng để nghiên cứu về kĩ thuật ướp xác và phân hủy hữu cơ.

Một chương trình mang tên Mummifying Alan: Egypt's Last Secret (Ướp xác Alan: Bí mật cuối cùng của người Ai Cập) sẽ được phát sóng trên kênh Channel 4 của Anh vào 24.10 tới.

Theo Mirror 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem