Làm thứ bánh dừa lạ miệng, một phụ nữ thành phố biển đưa đặc sản Đà Nẵng bán ra chợ quốc tế
Làm thứ bánh dừa lạ miệng, một phụ nữ thành phố biển đưa đặc sản Đà Nẵng bán ra chợ quốc tế
Trần Hậu - Tuyết Nhung
Thứ hai, ngày 24/07/2023 06:00 AM (GMT+7)
Bánh dừa nướng Top Coco là đặc sản Đà Nẵng được nhiều du khách chọn mua làm quà khi đến với thành phố biển xinh đẹp, không chỉ vậy, đặc sản nức tiếng ấy còn được xuất khẩu quốc tế. Đứng sau thành công đó, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hai vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi.
Thoạt nhìn ai cũng nghĩ, để làm ra chiếc bánh dừa thơm ngon khá đơn giản, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì chị Mai Thị Ý Nhi (43 tuổi) đã vấp phải vô vàn những khó khăn, thử thách mới đi đến sự thành công như hôm nay.
Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề làm bánh dừa nướng, chị Nhi bộc bạch: "Hai vợ chồng tôi quê ở xứ dừa Tam Quan – Bình Định, ra Đà Nẵng học đại học và ở lại đây lập nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, tôi quyết định khởi nghiệp với nghề làm bánh mì tươi.
Những lúc đi giao bánh, tôi nhận thấy khách du lịch đến Đà Nẵng rất thích bánh dừa nướng và mua nhiều về làm quà, trong khi loại bánh này được sản xuất ở Quảng Nam.
Năm 2017, tôi quyết định phát triển dòng sản phẩm bánh dừa nướng với mong muốn du khách đến Đà Nẵng có thể mang đặc sản "made in Đà Nẵng" về làm quà, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt".
Nguyên liệu làm bánh gồm các thành phần đơn giản như dừa tươi, bột nếp, bột gạo, đường, mè, nhưng để cho ra một chiếc bánh dừa chất lượng cả về hương vị lẫn màu sắc là điều không dễ dàng.
Chị Nhi tìm mua nhiều loại bánh dừa nướng trên thị trường về ăn thử, đánh giá và nghiên cứu điều chỉnh tạo công thức riêng, áp dụng kinh nghiệm làm bánh mì tươi để làm bánh dừa nướng.
Trong một năm đầu thử nghiệm, những mẻ bánh dừa nướng của chị không đạt yêu cầu, bánh cứng, quá ngọt hoặc quá dày… dù nhiều lần phải đổ bỏ nhưng chị không nản lòng mà quyết tâm làm lại từ đầu.
Chị Nhi cho biết, vì sản phẩm bánh dừa nướng của gia đình ra đời sau, nên khả năng cạnh tranh thấp, rất khó để thị trường đón nhận. Vì thế, chị phải song hành giữa hai việc là vừa kiên trì đi tiếp thị sản phẩm để lắng nghe ý kiến của khách hàng, vừa liên tục cải tiến máy móc và tự chế tạo dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, bánh dừa nướng – "đứa con tinh thần" của chị Nhi đã đạt chuẩn những yêu cầu về mùi vị thơm ngon tự nhiên, độ ngọt vừa phải, giòn xốp, siêu mỏng, không cứng và màu sắc đẹp. Sản phẩm được làm hoàn toàn tự nhiên, không có chất phụ gia, không có hương liệu, người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ đều dùng được.
Thành phần chính để làm bánh dừa nướng là dừa tươi, được chị chọn mua từ quê hương Bình Định. Tại đây, chị xây dựng một cơ sở thu mua và sơ chế dừa xanh, sau đó vận chuyển ra Đà Nẵng để làm bánh.
Với mục tiêu là không ngừng đổi mới và sáng tạo để phát triển bền vững, chị Nhi tiếp tục nghiên cứu và đưa vào sản xuất thành công các dòng bánh dừa nướng vị đậu xanh, đậu phộng, vị mè. Đặc biệt là dòng sản phẩm đột phá mới bánh hoa dừa COCOOL không chứa đường, vị ngọt 100% từ mật hoa dừa có chỉ số đường huyết thấp, ít calo nên an toàn với người bị tiểu đường.
Sản phẩm OCOP 4 sao xuất khẩu quốc tế
Từ một cơ sở làm bánh quy mô hộ gia đình, đến nay, chị Nhi đã thành lập Công ty TNHH Mỹ Phương Food, có xưởng sản xuất bánh dừa nướng rộng 1.600m2 tại thôn Đại La (xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng), đạt sản lượng 2 tấn bánh/ngày. Nhờ đó, chị giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động tại địa phương với mức lương 10 triệu đồng/tháng.
"Tình yêu với cây dừa đã trở thành nguồn động lực để tôi không ngừng cố gắng nâng tầm giá trị cây dừa Việt. Từ đó, tôi đã tạo được nhiều việc làm ổn định cho người dân nông thôn, giải quyết đầu ra cho nông sản và giới thiệu đặc sản Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. Hơn hết là mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khoẻ", chị Nhi tâm sự.
Vào mùa cao điểm du lịch, lễ, Tết, công ty xuất bán 1,5 tấn bánh/ngày, phân phối rộng khắp các cửa hàng, chuỗi siêu thị, điểm du lịch, trạm dừng chân, bến xe tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, chị Nhi tiếp tục cải thiện dây chuyền sản xuất, đổi mới bao bì, mẫu mã để chinh phục thị trường quốc tế khó tính.
Sau nhiều tháng đàm phán và hoàn thiện hồ sơ, kiểm định chất lượng, năm 2019, lần đầu tiên sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco được xuất ngoại bằng đường chính ngạch sang Nhật Bản.
Nối tiếp thành công đó, sản phẩm tiếp tục được bày bán trên các kệ hàng của các nước: Hàn Quốc, Lào, Đài Loan, Trung Quốc. Ngoài ra, chị còn liên kết với một số công ty xuất khẩu trung gian để đưa sản phẩm đến với thị trường Anh, Pháp, Hà Lan….
Năm 2021, sản phẩm bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Chị Nhi chia sẻ: "Chỉ có xuất khẩu mới mang lại giá trị kinh tế cao, giúp bạn bè quốc tế biết đến đặc sản Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Trong thời gian tới, Mỹ Phương Food sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và đổi mới hoàn thiện hơn để đưa sản phẩm bánh dừa nướng đạt chuẩn OCOP 5 sao, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi hơn".
Có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm, chị Nhi luôn tích cực truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ; tạo điều kiện thuận lợi cho các hội nhóm, phái đoàn trong và ngoài nước đến tham quan xưởng sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển vững mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.