Lạng Sơn đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
Lạng Sơn đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
Quang Sơn
Thứ năm, ngày 23/01/2025 18:14 PM (GMT+7)
Tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy, phát triển hoạt động thương mại điện tử một cách đồng bộ, bắt nhịp được với đà tăng trưởng và xu thế chung trong các hoạt động giao thương nội địa cũng như xuyên biên giới.
Thương mại điện tử đang trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và đang chiếm ưu thế hơn so với các phương thức kinh doanh truyền thống. Sự mở rộng về thị trường, đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng số hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia.
Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các chương trình, Đề án phát triển sản phẩm chủ lực địa phương, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn kinh doanh thương mại điện tử.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á với 15 - 16%. Điều này mở ra nhiều cơ hội đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử.
Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín, áp dụng các giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương tại các hội chợ trong và ngoài nước.
Cùng đó, tăng cường kết nối với các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan để kịp thời thông tin, hỗ trợ đăng ký tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các phiên tư vấn xuất khẩu, hợp tác với các chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối nước ngoài.
Nhờ thương mại điện tử, các sản phẩm có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng, giảm bớt khâu trung gian và không cần lệ thuộc vào nhà phân phối.
Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trong năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức các lớp và triển khai các đề án, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các kênh, đưa các sản phẩm địa phương lên sàn giao dịch điện tử.
Đặc biệt tại Hội chợ thương mại Quốc tế Việt – Trung, Sở Công Thương đã tổ chức diễn đàn thương mại điện tử xuyên biên giới, thông qua các chương trình hỗ trợ, các diễn đàn đã góp phần cho các doanh nghiệp được quảng bá, đưa các sản phẩm lên các sàn giao dịch lớn toàn quốc".
Theo ông Minh, việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân ở các địa phương mở rộng thị trường, tăng doanh thu, làm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó tiếp tục thúc đẩy cải thiện và nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên, đặc biệt là bà con nông dân. Do đó, việc hỗ trợ, đào tạo để bà con tiếp cận và nắm vững kiến thức về thương mại điện tử là vô cùng cần thiết.
Từ khi chuyển đổi số đến với các thôn, bản địa phương, Công nghệ số giúp cho bà con có thể bán hàng được trên tất cả mọi miền tổ quốc, phải nói là công nghệ số giúp thúc đẩy nền kinh tế cho bà con.
Chị Trần Thị Thu Lan, Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông, lâm sản Bản Quyền, Tràng Định, Lạng Sơn cho hay, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương, từ các loại nông sản như na, hồng, quả mác mật và các sản phẩm chế biến sẵn như bột thạch đen, hồng treo gió, hồng sấy dẻo, bánh cao khô, măng ớt, bánh khảo, miến dong, hay những sản phẩm tiêu dùng khác như tinh dầu hoa hồi, tinh dầu quế đã được bán rộng rãi trên các nền tảng số và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
Đến nay, Lạng Sơn có trên 20.980 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 2 toàn quốc; có 48.920 giao dịch thành công, đứng thứ 4 toàn quốc; hàng nghìn hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số.
Có thể nói trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok shop, Alibaba…, các giải pháp logistics toàn diện sẽ giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong thời kỳ hiện đại hóa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.