Liên kết trồng ngô lai lợi nhuận cao

Thứ tư, ngày 04/09/2013 09:42 AM (GMT+7)
Thực hiện chuyển đổi cây trồng luân canh trên đất lúa, nhiều bà con nông dân (ND) ở tỉnh Đồng Tháp, An Giang đã bỏ bớt một vụ lúa thu đông để trồng ngô lai, liên kết với Công ty Dekalb, cho năng suất và hiệu quả cao.
Bình luận 0
Điểm nổi bật của mô hình liên kết này là Công ty Dekalb đã đưa ra được nhiều giống ưu thế lai mới của Mỹ như DK 6919, 9901, 8868, 6818. Những giống này được áp dụng trồng với mật độ cao (trên 100.000 cây/ha) do chúng có bộ tán lá gọn, cây khỏe, chịu phân cao và kháng được nhiều loại sâu bệnh. Mô hình đã có nhiều hộ cho thu hoạch đạt năng suất tới 9 - 11 tấn hạt khô (độ ẩm 15%), tức tương đương với 12 - 15 tấn ngô tươi (độ ẩm 28 - 30%). Tại Tam Nông, Đồng Tháp, kết quả cho thấy sau 2 năm thực hiện, các hộ đạt năng suất trung bình 13,8 tấn ngô hạt/ha. Sau khi trừ chi phí, ND có lãi trên 30 triệu đồng/ha, cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa.

	Ruộng ngô lai mà nông dân xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp,  	liên kết sản xuất với Công ty Dekalb
Ruộng ngô lai mà nông dân xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, liên kết sản xuất với Công ty Dekalb

Tại xã Tân An, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, ND đã chuyển từ trồng lúa sang trồng ngô trên diện tích khoảng 200ha với lợi nhuận khá cao. Theo ông Thiều Văn Cách - Phó Chủ tịch Hội ND xã, ND chủ yếu sử dụng bộ giống bắp lai Dekalb, có thể trồng với mật độ dày, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu tốt, cho năng suất cao.

Đại diện Công ty Dekalb Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, công ty sẽ tiếp tục liên kết với ngành nông nghiệp các địa phương mở rộng thực hiện mô hình này với nhiều cải tiến thêm về kỹ thuật làm đất, gieo trồng, mật độ... Công ty sẽ tiếp tục đưa ra nhiều bộ giống phù hợp hơn để giảm giá thành, tăng năng suất, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ với ngô nhập khẩu từ các nước khác. Ngoài ra công ty cũng cam kết xây dựng hệ thống thu mua ngô và hỗ trợ kỹ thuật cho các vùng mới chuyển đổi để đảm bảo hiệu quả của chương trình.
TS Nguyễn Công Thành (TS Nguyễn Công Thành)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem