Mất tiền triệu để ăn thịt bò Kobe giả?

Thứ ba, ngày 27/12/2011 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cục Thú y, Bộ NNPTNT chưa hề kiểm dịch một cân thịt bò Kobe (Nhật Bản) nào nhập khẩu vào Việt Nam. Như vậy, món bò có giá vài triệu đồng/kg hiện bán ở Việt Nam có phải là bò Kobe thật hay không?
Bình luận 0

Tại các nhà hàng ở Việt Nam, từ nhiều năm nay đã xuất hiện món đặc sản gọi là bò Kobe với giá rất đắt. Trên các trang web, thịt bò Kobe cũng được rao bán khá nhiều. Tại trang nhapkhauthitbo.com, giá thịt bò Kobe được rao bán với mức giá 3,5-4 triệu đồng/kg, nguồn gốc xuất xứ Nhật Bản. Thực tế là đã có nhiều người bỏ hàng triệu đồng ra mua thịt bò với niềm tin rằng mình đang tiêu dùng đúng loại thịt bò Kobe Nhật Bản nổi tiếng.

img
Thịt bò Kobe được giới thiệu ở một nhà hàng lớn tại Hà Nội.

Bò Kobe vốn thuộc giống bò Tajima-ushi, được nuôi trên đảo Honshu (Nhật Bản), là loài vật được nuôi sung sướng bậc nhất trên đời. Thịt của loại bò này có mỡ lẫn sâu vào thịt, tạo nên vị béo bùi đặc trưng mà bất cứ ai nếm thử một lần khó lòng quên được. Bò Kobe được nuôi tối thiểu 1,5 năm trước khi giết thịt.

Ông Hoàng Văn Năm- quyền Cục trưởng Cục Thú y khẳng định: “Đến nay, Cục Thú y chưa cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò nhập từ Nhật Bản về Việt Nam với lý do lớn nhất là thiếu văn bản pháp lý giữa 2 bên. Các thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Việt Nam vẫn chưa có, vì vậy vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành các thủ tục cấp phép nhập khẩu thịt bò từ nước này vào Việt Nam”.

Nhập bằng chứng thư giả

Ông Năm thừa nhận, có thực tế là thịt bò Kobe đã có mặt ở Việt Nam tại nhiều điểm kinh doanh ăn uống. Sau khi làm việc với đại diện Cục Thú y Nhật Bản, cơ quan này thời gian qua đã cung cấp cho Cục Thú y một số chứng thư của phía Việt Nam gửi cho họ trên danh nghĩa các cơ quan công quyền của Việt Nam. Chính vì có giấy tờ này, nên họ mới đồng ý xuất loại thực phẩm trên.

Do vậy, Cục Thú y đã đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ nguồn gốc của các chứng thư giả này xuất phát từ đâu và do ai cấp? “Cũng do không được nhập qua đường chính ngạch, có thể các cơ sở kinh doanh đang gian lận giả mạo thịt bò Kobe và qua mặt người tiêu dùng hoặc có hiện tượng tạm nhập tái xuất và lợi dụng tình thế này để thẩm lậu vào Việt Nam” - ông Năm nói.

Hôm qua 26.12, một số địa chỉ rao bán, niêm yết giá thịt bò Kobe trên mạng đã gỡ bỏ sản phẩm này. Gọi điện đến 1 nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) từng giới thiệu có món bò Kobe thì lễ tân trả lời hiện không còn bán loại bò này, chỉ có thịt bò Mỹ và Úc.

Về việc sắp tới, loại thịt bò này sẽ được kiểm soát như thế nào, ông Năm cho rằng: “Không riêng Cục Thú y, cần có sự vào cuộc của nhiều ngành như hải quan, quản lý thị trường… để kiểm chứng nguồn gốc của loại thịt bò này, từ đó khẳng định có thật là thịt bò Kobe hay không, có đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hay không”.

Ngày 26.12, ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, Chi cục QLTT đã phối hợp với một số lực lượng liên quan kiểm tra việc kinh doanh thịt bò Kobe tại một số nhà hàng và cơ sở nhập khẩu. Qua kiểm tra cho thấy, thông tin từ phía Cục Thú y là các cơ sở nhập khẩu tại VN sử dụng chứng thư giả để nhập khẩu thịt bò Kobe là hoàn toàn chính xác.

Do đó, theo luật, hướng xử lý đối với số thịt bò Kobe nhập khẩu vào VN không hợp lệ này là tiêu hủy toàn bộ. Song, cũng theo ông Lộc, đến ngày hôm qua, một số nhà hàng từng quảng cáo có món bò Kobe Nhật Bản song đã gỡ hết niêm yết và quảng cáo. Bởi vậy, rất khó cho công tác kiểm tra, kiểm soát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem