Máy bay "nằm la liệt" sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn để lấy chỗ đỗ

Thế Anh Thứ sáu, ngày 25/06/2021 10:24 AM (GMT+7)
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Cục Hàng không về việc bố trí chỗ đỗ máy bay qua đêm do quá tải máy báy nằm la liệt, sân bay Nội Bài đã đóng của đường lăn để nhường chỗ cho máy bay đỗ.
Bình luận 0

Việc máy bay nằm la liệt tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài dẫn tới thiếu chỗ đỗ là do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đường bay quốc tế phải tạm dừng, một số chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm chỉ khai thác với số lượng hạn chế.

Qua đó, nhu cầu về số lượng máy bay đỗ lại qua đêm, đặc biệt là các máy bay thân lớn tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất lớn.

Hiện nay, sản lượng vận chuyển hàng không tại sân bay Nội Bài đang duy trì ở mức thấp với trung bình khoảng 150 lượt chuyến bay/ngày và 6.000-7.000 lượt khách/ngày bao gồm cả quốc tế và nội địa.

Máy bay "nằm la liệt" sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn để lấy chỗ đỗ - Ảnh 1.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Phan Công)

Số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm hiện nay tại sân bay Nội Bài của các hãng hàng không nội địa vẫn đang ở mức cao, trung bình khoảng 85 tàu/đêm; trong đó tổng thể năng lực khai thác đỗ qua đêm đồng thời tại sân đỗ của Cảng là 84 vị trí.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, sân Nội Bài đã trình Cục Hàng không Việt Nam xin đóng cửa đường lăn S1 và bổ sung thêm các vị trí đỗ trên vệt lăn E1, E2 sân đỗ ô 15 tại sân bay Nội Bài nhằm đáp ứng đủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm và khai thác trong giai đoạn hiện tại và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Đồng thời, xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Cục Hàng không lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt; không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó là rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L)…


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem