Miền Trung: Hàng loạt tàu cá nằm bờ

Thứ sáu, ngày 20/04/2012 18:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đang là đỉnh điểm của vụ đánh bắt trong năm nhưng vẫn có 60 tàu cá của ngư dân huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) phải nằm bờ vì chi phí làm nghề tăng cao, nhất là giá xăng dầu, khiến việc đánh bắt không có lãi.
Bình luận 0

Theo nhiều ngư dân, trước tháng 3, dầu diesel tại đảo là 20.300 đồng/lít nhưng nay đã lên 21.500 đồng/lít, tăng 1.200 đồng/lít. Ngoài ra, hàng loạt mặt hàng khác cho nghề biển như đá lạnh, trang thiết bị, ngư cụ... cũng đồng loạt tăng giá nên chi phí của mỗi chuyến ra khơi tăng thêm rất nhiều so với trước.

Ngư dân Nguyễn Văn Dũng (thôn Tây) - một trong số 30 chủ tàu cá nằm bờ ở xã An Vĩnh cho biết: Vì các mặt hàng đầu vào của nghề biển đồng loạt tăng giá nên dẫn đến chi phí cho mỗi chuyến biển tăng lên khoảng 30 triệu đồng. Trong đó, riêng tiền dầu (mỗi chuyến biển 3.000-4.000 lít) tăng thêm 4 triệu đồng/chuyến. Trong khi đó, giá cá lại không tăng, thậm chí còn hạ, dẫn đến nhiều ngư dân thu không đủ chi.

Chủ tàu tàu cá QNg- 96417 (thôn Tây, An Vĩnh) là bà Ngô Thị Liễu cho biết, tàu nhà vừa cập bến cách đây một tuần, với 10 tấn cá đỏ (chàm), trị giá trên 250 triệu đồng. Thế nhưng trừ chi phí thì 11 lao động đi trên tàu chỉ được chia khoảng 1 triệu đồng/người cho gần 20 ngày dầm dãi trên biển. Vì vậy gia đình bà Liễu quyết định neo tàu.

Tại cảng biển Cửa Việt, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), có trên 100 thuyền và thúng đánh bắt trên biển hàng ngày thì đến nay có trên 50% số thuyền, thúng đang “treo” vì càng làm càng lỗ. Đặc biệt những thuyền có công suất lớn đánh bắt xa bờ càng khó khăn gấp bội vì phải đi biển từ 10 - 15 ngày mới đánh đầy thuyền. Trong khi ngư trường khan hiếm, tàu có công suất lớn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nên mỗi chuyến đi, chủ thuyền lỗ hàng chục triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem