Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đáng chú ý, từ ngày 01-15/01/2023, Việt Nam duy trì thành tích xuất siêu với kim ngạch xuất khẩu là gần 14,5 tỷ USD, trong đó nhập khẩu chỉ 13,7 tỷ USD, thặng dư hơn 800 triệu USD.
Trong 5 mặt hàng đóng góp kim ngạch trên 1 tỷ USD nửa đầu tháng 01/2023, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với trị giá 2 tỷ USD; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ 2 với kim ngạch 1,8 tỷ USD; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đứng thứ 3 với kim ngạch hơn 1,7 tỷ USD; Hàng dệt, may đứng thứ 4 với kim ngạch hơn 1,5 tỷ USD và giày da đứng cuối cùng trong top 5 với 1 tỷ USD.
Bình quân, các doanh nghiệp ngành hàng của Việt Nam đều có kim ngạch xuất khẩu trên 100 triệu USD/ ngày. Đây là con số rất đáng chú ý khi khởi đầu năm mới 2023 có nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khi mà thị trường nhập khẩu nước ngoài đang khó khăn, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thiếu hoặc "đứt" đơn hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp đang không tự chủ được vốn, ngoại tệ để thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu do hệ thống ngân hàng đang siết chặt thanh khoản.
Thực tế, 5 sản phẩm xuất khẩu chủ lực nói trên của Việt Nam đều có kim ngạch xuất khẩu lớn và rất lớn. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của 5 mặt hàng kể trên đạt hơn 220,56 tỷ USD, chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Trong đó, điện thoại các loại và linh kiện đạt kim ngạch hơn 58 tỷ USD, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trên 55,5 tỷ USD, tăng trên 9,3% so với cùng kỳ năm trước; các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt trên 45,7 tỷ USD, tăng trên 19,4% so với cùng kỳ năm trước; mặt hàng dệt may là 37,56 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước và cuối cùng là mặt giày dép đạt kim ngạch trên 23,8 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tồng cục Hải quan, hiện thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, ASEAN. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm của các ngành dệt may, da giày và điện tử.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.