Mỹ bí mật đào tạo quân nổi dậy ở Libya

Thứ hai, ngày 04/04/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù Mỹ tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự ở Libya từ ngày 2.4 nhưng kênh truyền hình vệ tinh Al-Jazeera đã phanh phui “phi vụ” đặc nhiệm Mỹ và Ai Cập đang huấn luyện chiến đấu cho lực lượng nổi dậy Libya.
Bình luận 0

Lực lượng phản đối Tổng thống Libya Gadhafi được đào tạo sử dụng các tên lửa dẫn đường mới nhất mà họ vừa nhận gần đây từ Ai Cập. Al-Jazeera nhận xét, thực tế này tạo ra nghi ngờ về tính hiệu quả lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Libya.

Trước đó, truyền thông Mỹ thông báo, Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn một hoạt động bí mật hỗ trợ phe đối lập ở Libya. Quyết định tương tự cũng được Chính phủ Anh thực hiện.

img
Lực lượng nổi dậy ở Libya đang chuẩn bị vũ khí chiến đấu.

Trong khi đó, theo Đô đốc Mike Mullen - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, các cuộc không kích tuần trước của liên quân đã phá hủy được khoảng 20-25% lực lượng vũ trang của Gadhafi, uy hiếp các căn cứ phiến quân ở miền Đông Libya. Nhưng ông Mullen cảnh báo rằng: "Điều đó không có nghĩa là Gadhafi bị đánh bại về quân sự bởi vì quân đội của ông ta được trang bị và huấn luyện tốt, có các cơ quan chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, những thứ mà phe đối lập không có".

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến ở Libya đang có khả năng rơi vào bế tắc. Trên thực tế, các cuộc không kích của liên quân có khả năng đe dọa xe tăng và pháo hạng nặng của Libya, cắt đứt các tuyến cung cấp cho bộ binh và ngăn việc di chuyển các đơn vị quân đội lớn qua sa mạc, nhưng lại không thể đánh chiếm hoặc bảo vệ các thị trấn hay thành phố.

Giới phân tích cũng cho rằng, sẽ không có việc Chính phủ Gadhafi bị lật đổ từ bên trong, và các lực lượng nổi dậy được trang bị kém không có khả năng trụ lại lâu dài nếu không có sự can thiệp mang tính quyết định của phương Tây. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi trang bị vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy.

James Dubik- tướng Mỹ về hưu thuộc Viện Nghiên cứu chiến tranh nói: "Chúng ta phải cung cấp cố vấn, người huấn luyện và có thể cả vũ khí cho quân nổi dậy. Hiện nay, lực lượng đối lập không giống một lực lượng có tổ chức và họ cần giúp đỡ". Nhưng đây là một dự án lâu dài và sẽ không thể thực thi trong ngày một ngày hai.

Trong khi đó, ông Gadhafi đã thay đổi các chiến thuật, lợi dụng những điểm yếu của phiến quân để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại từ các cuộc không kích của liên quân. Quân đội Libya đã chuyển từ việc sử dụng xe tăng hay xe bọc thép, sang dùng quân cơ động, được chuyên chở trên xe tải để phản công. Từ trên không, liên quân ngày càng khó phân biệt quân chính phủ với quân nổi dậy và dân thường.

Michael OHanlon - một chuyên gia về Trung Đông thuộc Viện Brookings kết luận rằng, chiến dịch của liên quân tại Libya, mặc dù cho đến nay là hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Gadhafi, nhưng chúng cũng tạo ra một sự bế tắc, cho phép ông Gadhafi tạm thời nắm quyền tại Tripoli và các khu vực lân cận. Nếu Mỹ chỉ giúp đỡ phiến quân đủ để họ tiếp tục chiến đấu, nhưng không đủ để giải quyết cuộc xung đột này thì Libya có thể trở thành một lỗ hổng mà al-Qaeda có thể tìm cách lợi dụng.

Hãng thông tấn Al Jazeera cũng cho hay, nhiều khả năng, Mỹ và lực lượng quân đội đặc biệt của Ai Cập đã bí mật trang bị máy bay chiến đấu cho phiến quân nổi dậy ở Libya. Trong khi đó, do sự “ngụy trang” của quân đội Libya, máy bay của NATO đã nã nhầm pháo vào lực lượng nổi dậy khiến ít nhất 13 người thương vong trong ngày 2.4.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem