Nghệ An: Công ty Hưng Phúc nổ mìn, đá to đá nhỏ bay vào nhà dân

Cảnh Thắng Chủ nhật, ngày 26/04/2020 09:26 AM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Hưng Phúc (thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) nổ mìn phá đá gây hỏng nhà dân nhưng chưa đền bù như đã hứa.
Bình luận 0

Sống trong sợ hãi

Trong đơn kêu cứu, chị Nguyễn Thị Xuân (Cẩm Sơn, Anh Sơn) nêu: Vào khoảng 11h30 trưa ngày 24/2 vừa qua, sau tiếng nổ lớn, hàng trăm hòn đá lớn nhỏ bay thẳng vào nhà, vườn chè, khiến mọi người chạy tán loạn.

Chị Xuân cho biết: “Nhà tôi chỉ cách mỏ đá hơn 100m, khi nghe tiếng nổ là mái nhà tôi bị những tảng đá lớn dội vào, khiến mái ngói nhà bị bể toang, tôi và người nhà tìm chỗ trốn. Rất may gia đình tôi không có ai bị thương.

Đây cũng là lần nổ đá như những lần nổ trước, nhưng lần này nổ kinh hoàng quá, tiếng nổ như bom. Lúc ấy, tôi và đứa con trai đang ngồi trong nhà, sau tiếng nổ, đá bay vào nhà tôi, rơi xuống mái tôn, mái nhà thủng chi chít lúc đó tôi hoảng loạn lắm... Mỗi lần nổ đá là rụng rời chân tay, cứ sợ chết”.

img

Chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn) chỉ những hư hỏng của đồ vật do nổ mìn mỏ đá gây ra. Ảnh: Cảnh Thắng

Sức công phá của vụ nổ còn khiến cả cây xoan trước nhà chị Xuân bị đá chặt phắt ngang.

Còn ông Hồ Sỹ Tưởng (cũng thôn Nhân Tiến) kể: "Đá văng khắp nơi, văng tận vào chuồng bò. Cả người lẫn bò chạy tìm chỗ nấp".

Sau vụ nổ, biết có "vấn đề", Công ty Hưng Phúc liền cho thu dọn đá, sửa lại mái ngói, tôn cho nhà dân, tuy nhiên nhiều vật dụng như tivi, thiết bị gia dụng, điện tử của một số gia đình vẫn chưa được khắc phục đền bù.

img

Vết thủng trên nhà do việc nổ mìn phá đá của Công ty Hưng Phúc gây ra. Ảnh: NVCC

"Ông nói gà, bà nói vịt"

“3 ngày sau vụ nổ, đại diện công ty đến nhà thỏa thuận với gia đình, ngoài việc sửa lại mái tôn, ngói, họ hứa sẽ di chuyển gia đình tôi đến nơi ở mới, phương án khác là sẽ đền cho gia đình tôi 800 triệu đồng và sẽ thực hiện trong thời gian 1 tháng” - chị Xuân cho biết.

Theo chị Xuân, sau khi có cam kết, hai vợ chồng bàn bạc và thống nhất nhận tiền để tự mua đất, xây dựng nhà ở mới. Vậy nhưng, từ khi cam kết đến nay gần 2 tháng nhưng Công ty Hưng Phúc chưa thực hiện. 

img

Mỏ đá Hưng Phúc nằm ngay cạnh tuyến đường liên xã ở Huyện Anh Sơn. Ảnh: Cảnh Thắng

“Họ nhiều lần đến nhà yêu cầu gia đình thương lượng lại, thậm chí nói trước mắt sẽ mua một mảnh đất ở và làm nhà, còn đất vườn họ bảo sẽ mua sau cho mà sản xuất. Nhưng vợ chồng tôi không chấp nhận, bởi mảnh đất gia đình tôi hơn 800m2, có cả vườn, giờ họ chỉ nói mua mỗi đất ở là không hợp lý” - chị Xuân bức xúc.

Trong khi đó, ông Cao Hữu Vĩnh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Hưng Phúc lại cho rằng: "Việc đền bù chúng tôi đã xong".

Khi phóng viên chất vấn, trường hợp nhà chị Xuân thì sao, ông Vĩnh khẳng định chắc nịch: “Xong hết rồi”. Trước khẳng định này của ông Vĩnh, chị Xuân cho biết: "Họ nói bừa. Xong làm sao được khi không hề đền bù, đền tiền".

img

Biên bản thỏa thuận khắc phục giữa Công ty Hưng Phúc  mà chính ông Cao Hữu Vĩnh ký với gia đình chị Xuân được lập sau 3 ngày vụ nổ mìn. Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn (huyện Anh Sơn) nói: "Sau nổ, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, đại diện công ty đã thống kê các thiệt hại, cả thiệt hại về chè của dân, Công ty Hưng Phúc hứa hạn 30/4 này sẽ đền bù cho người dân bị thiệt hại. Riêng nội dung cam kết đền bù của gia đình chị Xuân xã không nắm được, hai bên tự thỏa thuận với nhau".

Còn ông Hoàng Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Vấn đề đền bù cho gia đình bà Nguyễn Thị Xuân chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Công ty Hưng Phúc vừa bị phạt 75 triệu đồng xả thải ô nhiễm nhưng chưa khắc phục".

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

"Sở giao cho huyện làm trọng tài để thực hiện việc bồi thường. Qua đánh giá của Sở, gia đình chị Xuân nhiều rủi ro vì quá gần mỏ, ảnh hưởng tiếng ồn, bụi. Chị Xuân có đòi mức đền bù hơi cao" - ông Võ Văn Ngọc - Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Nghệ An

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem