Ngư dân chưa thể đưa tàu 67 đi sửa chữa vì máy “dỏm”… lại trở chứng

Dũ Tuấn Chủ nhật, ngày 24/09/2017 07:16 AM (GMT+7)
Nhiều ngư dân Bình Định có tàu 67 hư hỏng (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) vẫn chưa thể di chuyển đến nơi sửa chữa. Với lý do, máy tàu không chính hãng lại gặp trục trặc khi vận hành.
Bình luận 0

img

Con tàu 67 hư hỏng đầu tiên được Công ty TNHH MTV Nam Triệu sửa chữa xong và hạ thủy. Ảnh: D.T

“Ra giữa biển mà chết máy thì quá nguy hiểm”

Ngày 23.9, ngư dân Lê Văn Thải - Chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS (940 CV, trị giá 18,7 tỷ đồng được đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) cho biết, ông và Công ty đã thống nhất địa điểm sửa chữa tàu 67 tại Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau nhiều lần vận hành, tàu chỉ chạy được 1 đoạn và không thể di chuyển tiếp tục do máy gặp trục trặc.

“Máy tàu không phải chính hãng, thời gian dài chúng tôi thu thập chứng cứ đấu tranh thì Công ty đã cam kết thay máy mới. Nhưng, cái khó hiện nay là tàu tôi vừa chạy ra khỏi cảng Đề Gi (Phù Cát) vài hải lý là dừng lại, không chạy nổi”- ông Thải nói.

Theo ông Thải, con tàu trị giá gần 19 tỷ đồng của gia đình ông đã phơi nắng nhiều tháng nay. Sau gần 20 cuộc họp, đến nay tàu của ông vẫn nằm bờ, loay hoay tìm mọi phương án nhưng vẫn chưa sửa chữa xong để ra khơi.

Ông Thải cho hay: “Đến ngày 25.8, số tiền nợ quá hạn tại ngân hàng của tôi đã hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, mùa gió động đang đến rất gần, lúc trước Công ty hứa ngày 30.8 sẽ sửa xong nhưng cứ đà này thì chắc sau Tết ngư dân chúng tôi mới có thể trở lại ngư trường. Giờ đến Tết, chẳng biết kiếm công việc gì làm ra tiền để trả nợ cả”.

img

Ngư dân Đinh Công Khánh đang mỏi mòn chờ chờ tàu lên đà sửa chữa. Ảnh: D.T

Cùng cảnh ngộ, ngư dân Đinh Công Khánh- Chủ tàu BĐ 99086 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) cũng đang thấp thỏm vì máy tàu gặp trục trặc, không thể di chuyển đến nơi sửa chữa. Con tàu vỏ thép mang “trọng bệnh” đã khiến gia đình lâm nợ, vợ chồng cãi vã… mọi chuyện rơi vào túng quẫn, chưa có lối thoát. Trong khi đó, số nợ ngân hàng đang giục ông từng ngày, tàu thì vẫn nằm bờ.

“Di chuyển vào Cam Ranh đoạn đường rất xa nhưng máy tàu bị trục trặc, khởi động lên là nóng ngay, chạy rất chậm… nên quá nguy hiểm cho ngư dân. Khi đi trên đường, chẳng may chết máy giữa biển thì có nước chết. Doanh nghiệp dùng máy không chính hãng hư hỏng liên tục, 20 lao động không có công ăn việc làm, còn tôi thì khư khư giữ tàu chứ không đi đâu được. Bạn đi biển cũng bỏ tàu, tôi mua 6 triệu đồng/ tháng/ người nhưng chả ai dám theo vì tàu hư hỏng quá nhiều”- ngư dân Khánh chia sẻ.

Công ty lại hứa đến ngày 30.10 mới sửa xong?

Dù được trang bị máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc) nhưng tàu vỏ thép BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) vẫn chưa thể lên đà sửa chữa vì đang phải xử lý sự cố máy hư hỏng.

“Công nhân đang tiến hành thay linh kiện cho máy nhưng chưa thể chạy thử. Tôi và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã thống nhất sửa chữa tàu tại Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) nhưng chưa biết khi nào mới di chuyển đến đó được. Hiện tại, vẫn đang chờ đăng kiểm, kiểm tra hoạt động đường dài của tàu, ổn định thì chúng tôi mới dám đi”- ông Sơn nói.

img

Ngư dân Trần Đình Sơn trên con tàu 67 của mình. Ảnh: D.T

Trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết, đã nắm được thông tin trên và hứa sẽ cho công nhân đến khắc phục sự cố.

“Hai chiếc tàu của ngư dân Khánh và Thải chạy ra khỏi vị trí neo đậu được khoảng 10 lý thì không thể chạy được vì máy tàu bị trục trặc”, ông Hùng lý giải.

Trong số 15 chiếc tàu 67 hư hỏng tại Bình Định, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã sửa chữa xong 7 tàu (hạ thủy được 5 tàu, 2 tàu còn lại sẽ hạ thủy vào cuối tháng 9 này).

“Riêng 8 tàu chưa sửa xong (trong đó: 5 tàu phải thay máy mới, 3 tàu sơn lại vỏ) thì hạn cuối là ngày 30.10, chúng tôi phải hoàn thành việc khắc phục sự cố để ngư dân ra khơi”, ông Hùng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem