Khi bị dẫn trước 2-0, Lý Đức nhắc "Hãy nhìn lên khán đài và chiến đấu vì màu cờ sắc áo"
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau rất nhiều năm, Đỗ Bảo mới tiếp tục có một liveshow của riêng mình vào năm 2023, nhưng giờ anh lại nhận lời "đứng cạnh" nhạc sĩ Phú Quang trong hai đêm nhạc "Hà Nội – Mùa chuyển", đồng thời nhận lời làm Giám đốc âm nhạc của chương trình. Vậy liveshow riêng của anh thì sao và lý do nào anh lại nhận lời tham gia chương trình này?

Nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ tại buổi họp báo chương trình "Hà Nội - Mùa chuyển" đêm nhạc nhạc sĩ Phú Quang và Đỗ Bảo. Ảnh: Hòa Nguyễn.
- Sau 3 năm dịch Covid-19, tôi vẫn làm nhạc và đã tích cóp, dành dụm được một số tác phẩm để quay trở lại sân khấu. Năm nay là tròn 10 năm để tôi tiếp tục làm livesow riêng của mình, tôi đã có kế hoạch làm liveshow riêng với hai đêm tại Nhà hát Hoà Bình ở Sài Gòn và Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Tôi đã làm việc với các bạn trẻ, bàn bạc lên chương trình, tuy nhiên khi nhận lời tham gia "Hà Nội – Mùa chuyển", tôi phải tạm gác lại chương trình của mình đến cuối năm.
Đây là một chương trình rất đặc biệt, là một ý tưởng táo bạo. Tôi đánh giá rất cao các anh chị trong Ban tổ chức đã tin tưởng chương trình này. Tôi cũng có một chút áp lực ở chương trình lần này, bởi đây là lần đầu tiên được làm và "đứng cạnh" nhạc sĩ Phú Quang, một người đã hoàn thành sứ mệnh một cách trọn vẹn, đã được ghi nhận, trong khi tôi còn cả một chặng đường đang còn phải đi tiếp.
Thế nhưng tôi nghĩ, mỗi người nhạc sĩ đã có một quá trình làm nghề đủ sâu, đủ cháy bỏng với nghề. Ví dụ, tôi cũng đã được 30 năm làm nghề, thì ở chừng mực nào đấy, người nhạc sĩ cũng nhận thức rất rõ về cái tôi âm nhạc. Đó là cái tôi mạnh mẽ, không lay chuyển, có niềm tin rất lớn đối với bản thân, về âm nhạc của mình, về sứ mệnh của mình, nên chặng đường trước mắt sẽ không làm tôi ngại hay sợ.
Tôi nghĩ các thế hệ nhạc sĩ tiền bối, lớp thế hệ như tôi hay trẻ hơn tất cả đều là những con thuyền sẽ ra khơi, có con thuyền ra khơi trước thì cập bờ trước, có những nhạc sĩ ra khơi sau thì cập bờ sau. Chỉ có điều, mỗi hành trình là khác nhau, mỗi người, mỗi con thuyền mang một sứ mệnh khác nhau.
Trong chương trình lần này, tôi sẽ tiếp cận, giống như là cố gắng tách mình khỏi ý nghĩ mình là một trong hai tác giả của đêm nhạc và tôi mong rằng với cách tiếp cận như thế, tôi sẽ có cách diễn giải bằng âm nhạc để đêm diễn được diễn ra thật đẹp.
Chú Phú Quang phần lớn viết các tác phẩm phổ từ những bài thơ hay và viết ở gam thứ, tôi lại rất hiếm khi phổ thơ và phần lớn tác phẩm viết gam trưởng. Chú Phú Quang trung thành với khuynh hướng ca khúc trữ tình, các bản hòa âm bán cổ điển, còn tôi ở thế hệ khi đất nước đã bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, viết pha trộn đa phong cách, thì âm nhạc của chú và của tôi có không ít những điểm tương đồng.
Cảm xúc lãng mạn, cảm xúc gắn với mùa đông Hà Nội, về các mùa khác, cách sử dụng những chùm ba trong giai điệu, các tiết nhịp cho giọng hát ở đó đề cao cảm xúc mà không quá chú trọng đến thị hiếu thị trường đã và đang du nhập là một số điểm mà tôi nhất thời nghĩ đến.
Đã có một thời gian khá dài, anh đã "lặn" khỏi làng nhạc Việt, trong khi với đa phần, những người sáng tác, nghệ sĩ lại thường nạp năng lượng khi xuất hiện ở showbiz hoặc tham gia nhiều các sự kiện âm nhạc lớn. Có vẻ anh đi ngược với xu thế chung?

NSƯT Thanh Lam và nhạc sĩ Đỗ Bảo trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Hòa Nguyễn
- Tôi nghĩ, ngành nghề sáng tạo nào cũng cần làm việc ở những nơi độc lập sẽ hay hơn những chỗ đông người như giới showbiz. Showbiz chỉ là bề nổi, sẽ gây xao nhãng hoặc khiến cho người ta có những tật xấu, những thói mới, thói lạ mà ảnh hưởng tới cái tôi nghệ thuật của người nghệ sĩ. Làm thay đổi quan điểm của người nghệ sĩ đó, thậm chí làm biến đổi màu sắc, quan điểm mà vốn dĩ người nghệ sĩ đã mất nhiều công để xây dựng.
Từ năm 17 tuổi tôi đã có may mắn được làm việc với các bậc tiền bối cha chú như nhạc sĩ Trần Tiến, Dương Thụ hay với chị Thanh Lam. Tôi đã làm việc với chị Lam trên sàn nhảy năm tôi 16 tuổi. Tôi quan sát và định hình nhân sinh quan để biết mặt trái của cuộc sống là gì, tránh những điều không nên vướng vào.
Là thế hệ đi trước với hành trình 30 năm sáng tác âm nhạc, anh đánh giá thế nào về các bạn trẻ bây giờ?
- Tôi không theo dõi một cách nhiệt thành về các bạn trẻ cũng như âm nhạc giải trí, bởi với một người làm âm nhạc lâu năm như tôi thường có thói quen nghe thoáng qua để biết và cái gì không hợp sẽ bị đẩy ra khỏi đầu, còn những ca khúc tôi thấy hay thì tôi sẽ nghe lại. Có lẽ tôi là người thành kiến và điều này không tốt. Có thể, một số ca khúc giải trí có lý do nào đó mới tồn tại được trong xã hội, nhưng nó không phải là thế giới của tôi vì vậy tôi không quan tâm lắm.
Tuy nhiên, không phủ nhận, tôi cũng thấy có một vài đốm sáng trong âm nhạc giải trí mà tôi để ý và thích. Nhưng, quan điểm của tôi cũng hơi khác một chút, đó là tôi phải thấy thích con người đấy trước, rồi mới để ý tới ca khúc của họ. Tôi không nói đó là đúng hay sai. Tôi cho rằng, người nghệ sĩ đấy phải là người tốt, một con người phù hợp cho công việc đó.

Ê kíp chương trình đêm nhạc "Hà Nội - Mùa chuyển" của nhạc sĩ Phú Quang và nhạc sĩ Đỗ Bảo. Ảnh: Hòa Nguyễn
Anh có nói, giữa âm nhạc của anh với âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang có điểm tương đồng, vậy với hai đêm "Hà Nội – Mùa chuyển" anh làm thế nào để các ca khúc tương đồng đó không bị đều đều, gây nhàm chán cho khán giả?
- Tôi soạn nhạc theo một tuyến của chương trình. Ví dụ, tôi soạn bài một đến bài thứ hai mà thấy hai bài nhạc tương đồng với nhau, dễ gây nhàm chán, dễ gây buồn tẻ thì tôi sẽ phải sửa phần phối khí làm sao để khán giả không bị lặp lại cảm xúc vừa trải qua trước đó.
Tất nhiên, về mặt lý thuyết thì là như vậy, còn thực tế có đạt được như tôi nói hay không thì cũng phải chờ đến khi đêm nhạc diễn ra và khán giả đến xem tự cảm nhận. Nhưng cũng sẽ có những bài của cả hai tác giả là những bài chậm. Đây là điều không thể tránh khỏi bởi các ca khúc của cả hai đều như thế. Đây là điều tôi khá băn khoăn, chính vì vậy, khi sắp xếp các bài hát, phối khí... tôi sẽ cố gắng để khán giả không rơi vào cảm giác chì, chậm.
Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang mọi người đã hiểu rõ, vậy với hai đêm nhạc nay anh sẽ phải làm như thế nào, khai thác góc nhìn nào để khán giả thấy một Phú Quang khác so với các đêm nhạc trước?
- Yêu cầu làm khác đi so với các đêm nhạc trước có thể sẽ đúng đâu đó ở trong thế giới giải trí, sẽ đúng đâu đấy ở trong đòi hỏi của thị trường, nhưng không chắc đã đúng với người nghệ sĩ như chú Phú Quang. Ví dụ, nếu nói chú là một người bảo thủ và cực đoan thì có lẽ sẽ đúng, khi còn sống chú Phú Quang không bao giờ muốn bài hát của chú bị phối khác đi.
Trong chương trình lần này, cũng có những bài được phối khí khác đi một chút nhưng có những bài thì vẫn giữ nguyên, giữ đúng là nhạc của nhạc sĩ Phú Quang nhất. Tất nhiên khán giả cũng sẽ thấy một nhạc sĩ Phú Quang qua một lăng kính của Đỗ Bảo, của đội ngũ sản xuất. Tôi nghĩ như vậy là đủ.
Anh có chia sẻ, anh từng làm việc rất nhiều lần với nhạc sĩ Phú Quang, vậy anh hiểu nhạc sĩ đến đâu?
Chương trình đêm nhạc "Hà Nội – Mùa chuyển" của nhạc sĩ Phú Quang và Đỗ Bảo.
Chương trình âm nhạc được với sự tham gia của các giọng ca Thanh Lam, Tấn Minh, Ngọc Anh 3A và Hà Trần. Tổng đạo diễn: Phạm Hoàng Nam; Giám đốc âm nhạc: Đỗ Bảo; Giám đốc mỹ thuật: Lê Thiết Cương; Giám đốc sản xuất: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Cố vấn âm nhạc: Nguyễn Thụy Kha; Cố vấn nội dung: Trinh Hương; Chủ nhiệm chương trình: Chu Anh Hùng.
Chương trình diễn ra vào 20h ngày 21 và 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
- Tôi từng lớn lên trong những năm tháng mà ở đó những câu hát câu nhạc của nhạc sĩ Phú Quang đã là những bến bờ thi ca thân thuộc với nhiều người. Sau này trong những năm 1990-2000, tôi có nhiều dịp được làm việc với chú trong những sự kiện mà chú tổ chức, lúc là trưởng ban nhạc, lúc phối khí một phần. Nhạc sĩ Phú Quang là người đam mê, là người tận tụy với âm nhạc. Chú chấp nhận cuộc sống một cõi riêng, thậm chí là sự cô đơn riêng của người nghệ sĩ.
Nhạc sĩ cũng là người nghiêm túc khắt khe, đòi hỏi cầu toàn theo cách của chú, từ bản phối bài không được đánh sai nốt này, nốt kia, không được hát sai câu này, câu kia. Nhưng ông cũng là người rất hóm hỉnh, sắc sảo, hoạt ngôn. Chú có cách kể chuyện rất hấp dẫn và lôi cuốn, tôi rất thích điều này ở chú.
Tôi hiểu được ít nhiều và thực sự trân trọng cuộc đời âm nhạc, những thành công cũng như cách mà âm nhạc của chú đã sống được trong lòng công chúng. Nhà nhạc sĩ Phú Quang cũng rất gần nhà tôi, nhưng hai chú cháu rất ít giao tiếp trò chuyện ngoài đời.
Vậy trong những lần làm việc thì cả hai đã từng xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng nào chưa?
- Tôi và chú Phú Quang cũng có những kỷ niệm tương đối căng thẳng, đụng nhau "toé lửa". Tôi nghĩ là người nghệ sĩ thường có cái tôi rất lớn, kể cả thế hệ cha chú, tới thế hệ trẻ. Với người trẻ, cái tôi của họ được thể hiện khi họ tự tin, biết mình đang làm gì và họ sẽ giữ nguyên tắc, quan điểm rất rõ. Tôi nhớ, cũng có lần hai chú cháu xảy ra căng thẳng rồi cũng giận nhau, nhưng cái giận nhau đấy là những cái thoáng qua, là đời thường người ta phải giận nhau, giống như phương cách để hóa giải câu chuyện đã xảy ra, không phải giận nhau để thiếu đi sự tôn trọng nhau.
Tôi rất trân trọng nhạc sĩ Phú Quang, ông đã hoàn thành sứ mệnh đáng quý của mình. Vì vậy dù có bất cứ điều gì ở ông tôi cũng không suy nghĩ đến. Còn chuyện đời, những cung bậc, những góc khuất thì ai cũng có, điều đấy đối với tôi không thành vấn đề, trở thành vô sự trong nhận thức của tôi.
Xin cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Bảo!
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Từ Thọ Huy là một trong những thủ lĩnh quan trọng của nghĩa quân Hồng Cân vào giai đoạn cuối nhà Nguyên, đầu thời Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng xưng đế, lập ra nước Thiên Hoàn, nhưng chỉ là một “hoàng đế bù nhìn”, quyền lực thực tế nằm trong tay các tướng lĩnh dưới trướng...
Ngay tại sân vận động quốc gia Thái Lan, khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết SEA Games 33 vang lên, trung vệ Nguyễn Hiểu Minh đổ gục xuống sân cỏ, không phải vì kiệt sức, mà vì hạnh phúc. Hiểu Minh đã chơi một giải đấu để đời, góp công lớn đưa U22 Việt Nam trở lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á.
Chia sẻ sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phạm Minh Phúc đều cho biết, chính những lời động viên của HLV Kim Sang-sik ở giờ nghỉ đã giúp họ tự tin để thực hiện cuộc lội ngược dòng.
Một số tờ báo ở khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi U22 Việt Nam lội ngược dòng đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 3-2 ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.
Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m91 cùng sải tay dài, Trần Trung Kiên không chỉ gây sốt với giá trị chuyển nhượng kỷ lục mà còn vừa ghi dấu ấn đậm nét trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 33 của U22 Việt Nam.
Chiến thắng 3-2 giúp các chàng trai áo đỏ hạ gục U22 Thái Lan để giành HCV SEA Games 33. Người dân cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử này.
Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
Bị U22 Thái Lan dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1, U22 Việt Nam không gục ngã mà bùng nổ mạnh mẽ ở hiệp hai để gỡ hòa 2-2. Bước ngoặt ở hiệp phụ giúp thầy trò HLV Kim Sang-sik tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục, giành HCV SEA Games 33.
Tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư tối 18/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò đồng hành của báo chí trong phản ánh khách quan hoạt động của cơ quan dân cử, lan tỏa quyết tâm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Chứng kiến U22 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước U22 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, các fan hâm mộ xứ sở chùa vàng không khỏi bất ngờ.
Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, Nguyễn Thanh Nhàn là người hùng lập công lớn khi ghi bàn thắng để Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2.
Đình Bắc, Thanh Nhàn và pha phản lưới nhà của U22 Thái Lan giúp “những chiến binh sao vàng”giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1 nhưng các học trò HLV Kim Sang-sik xuất sắc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 sau 120 phút để giành HCV.
Công an tỉnh Quảng Trị đang mở rộng điều tra vụ vận chuyển trái phép linh kiện lắp ráp súng với số lượng lớn.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang cố tình phá hoại nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Nga–Ukraine, đồng thời đẩy châu Âu vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.
Trong vòng cấm của U22 Thái Lan, Lê Văn Thuận nhảy múa và tung ra cú dứt điểm buộc thủ môn đội bạn phải đẩy bóng ra. Nguyễn Thanh Nhàn rất nhanh ập vào đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho U22 Việt Nam.
LĐBĐ châu Á (AFC) vừa gửi lời xin lỗi tới ĐT nữ Việt Nam sau sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài, dẫn đến việc đội bóng áo đỏ bị tước một bàn thắng hợp lệ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 33 gặp Philippines, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tính công bằng của trận đấu.
Từ quả treo bóng của Lê Văn Thuận, cả Phạm Lý Đức và Nguyễn Hiểu Minh đều nhảy lên tranh chấp với cầu thủ U22 Thái Lan và bóng đã chạm người Waris đi vào lưới. 2-2 cho U22 Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, trong một tuyên bố hiếm thấy, bất ngờ công bố chi phí chiến tranh với Ukraine “ngốn” 80% ngân sách quốc phòng, theo Euromaidanpress.
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc đi bóng xộc thẳng vào vòng 5m50, buộc hậu vệ U22 Thái Lan phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã quốc tế Vũ Đức Việt (SN 1995, trú thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phú Thái, TP.Hải Phòng) ra đầu thú. Đây là đối tượng liên quan vụ án “Giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 25/8/2023 tại phường Sampeou Poun, TP. Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
Tiếp xúc cử tri tại phường Lái Thiêu và Bình Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị liên quan đến đất đai và chuyển cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.
ĐT nữ Việt Nam "thay máu" sau SEA Games 33?; HLV người Anh sắp dẫn dắt ĐT Indonesia; Ronaldo tiết lộ về màn cầu hôn Georgina Rodriguez; M.U ra giá bán Bruno Fernandes; Mbappe áp sát kỷ lục của Mbappe.
Nga có thể tịch thu 127 tỷ USD tài sản của phương Tây để trả đũa việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của nước này để viện trợ cho Ukraine. Mối đe dọa này đã khiến Bỉ, Ý và Áo lo ngại và đang được xem xét ở cấp độ Liên minh châu Âu - theo Financial Times.
Ngày 6-11, Tổ kiểm lâm địa bàn liên xã Du Già, Hạt Kiểm lâm khu vực XIV phối hợp cùng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Kinh tế xã Du Già, tỉnh Tuyên Quang (địa phận huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũ) đã tiến hành thả hơn 20 con chim hoang dã, nghi là loài chim ngũ sắc và chim quế lâm trở về môi trường tự nhiên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng đã chia sẻ định hướng đột phá về quy hoạch, sắp xếp bộ máy và triển khai các dự án chiến lược, tạo nền tảng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.