Tạp hóa "lên đời công nghệ" để giữ thị phần
Năm Covid thứ 2 - 2021 ghi nhận sự thay đổi cách thức hoạt động của rất nhiều ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Nghiên cứu từ CBRE cho biết, kể từ khi đại dịch bùng phát, tổng doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng gấp đôi; doanh số bán hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch có mức tăng trưởng bằng 10 năm trước cộng lại.
Gam màu tươi sáng của bán lẻ trực tuyến có phần trái ngược với bán lẻ truyền thống. Nhiều nhà bán lẻ gặp vô vàn khó khăn khi mạng lưới bán hàng của họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thậm chí nhiều nơi đã buộc phải đóng cửa vì giãn cách. Các chuyên gia nhận định, mô hình bán lẻ truyền thống buộc phải thay đổi, từng bước thích ứng và cạnh tranh để tồn tại trong "bình thường mới".
VinShop đang "phủ đỏ" mọi ngõ ngách, lên đời công nghệ hơn 80.000 cửa hàng tạp hóa.
Sự thay đổi được kỳ vọng ở sức mạnh từ công nghệ. Điển hình như VinShop đang trở thành điểm sáng của thị trường bán lẻ trong năm qua, đánh dấu bước chuyển mình của hàng vạn cửa hàng tạp hóa. Có thể, việc lên đơn online đã quá quen thuộc với nhiều người trẻ, nhưng đối với khoảng 80.000 chủ tiệm tạp hóa liên kết với VinShop thì rất nhiều trong số họ là lần đầu tiên sử dụng smartphone để nhập hàng. Đây chính là một cuộc cách mạng lớn trong ngành bán lẻ truyền thống.
Kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 9/2020, tính trung bình mỗi ngày có tới 220 cửa tạp hóa "lên đời" công nghệ nhờ VinShop; hàng nghìn tấn hàng được VinShop giao đến các cửa hàng tạp hóa, đội ngũ giao vận của nền tảng này chạy trên 10.000 km khắp Việt Nam - bằng 1/4 vòng trái đất, những con số phản ánh tốc độ số hóa mạnh mẽ trong ngành bán lẻ truyền thống trong nước. Hiện VinShop đang cung ứng hơn 2.000 các mặt hàng trên ứng dụng tại 15 tỉnh thành phố, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.
Như tại Cần Thơ - thị trường mới nhất VinShop đặt chân đến - chỉ sau 1 tháng, hơn 1.000 tiểu thương đã liên kết để nhập hàng một chạm trên ứng dụng, tối ưu hóa các ưu đãi để tăng thu nhập. VinShop cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các tỉnh phía Nam, cùng tạp hóa khôi phục kinh doanh sau nhiều tháng hoạt đồng cầm chừng vì dịch bệnh.
VinShop cung cấp hơn 2.000 mặt hàng trên ứng dụng, tại 15 tỉnh thành phố
Bền bỉ đồng hành chặng đường làm giàu của các chủ tạp hóa
VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống - vốn chiếm tới 75% thị phần bán lẻ Việt Nam, nhưng theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, năng lực am hiểu khách hàng, nền tảng công nghệ và tài chính vững chắc là ưu thế giúp mô hình tạp hóa công nghệ của VinShop đang "phủ đỏ" từng khu phố, len lỏi tới từng ngõ ngách.
Nhiều tạp hóa cho biết, VinShop thu hút họ nhờ chính sách giá tốt, chương trình khuyến mãi được minh bạch niêm yết trên ứng dụng, không có hàng giả và các giải pháp tài chính được "đo ni đóng giày" dành riêng cho các cửa hàng tạp hóa.
VinShop từng gây ấn tượng mạnh với thị trường khi đồng lòng cùng hơn 1.000 cửa hàng tạp hóa ở TP.HCM, cung cấp hàng trăm tấn nhu yếu phẩm bình ổn giá cho người dân trong tâm dịch.
VinShop cùng VinID mang đến trải nghiệm tiêu dùng tiện lợi ngay tại các cửa hàng tạp hóa.
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của VinShop còn đến từ sự thấu hiểu của nền tảng này với các chủ tạp hóa như tặng bảo hiểm, các chương trình khuyến mại với chiết khấu cao; hay kết hợp với siêu ứng dụng VinID giúp cửa hàng tạp hóa được trang bị thêm công cụ thanh toán không tiền mặt thuận lợi. Cùng đó, One Mount (thương hiệu sở hữu ứng dụng VinShop) đã kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như Ứng vốn, giúp chủ cửa hàng tạp hóa nhận hàng trước, trả tiền sau, miễn lãi tới 40 ngày. Hàng trăm tỷ đồng đã được VinShop hỗ trợ cho hàng vạn chủ tạp hóa thiếu vốn để họ có thể nhập nhiều hàng hơn, đặc biệt trong vào mùa cao điểm như dịp Tết.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo, không thể thay thế trong ngành bán lẻ, với 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống. Các chuyên gia đánh giá, với việc tận dụng sức mạnh công nghệ giải quyết được những yếu điểm về nguồn hàng, vốn, trải nghiệm khách hàng, các tạp hóa truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với mô hình bán lẻ hiện đại, nhờ ưu thế "không ai có" như: sự thân quen, am hiểu thói quen mua sắm của khách hàng. Từ đó đời sống của ít nhất 1,4 triệu hộ dân và cộng đồng xung quanh từ chính cửa hàng tạp hóa cũng đồng thời được cải thiện tốt hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.