Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán ra trong nửa đầu năm 2024 đạt 1.206.872 chiếc. Trong khi cùng kỳ năm trước bán được 1.223.614 chiếc. Lượng mua xe máy mới của người Việt giảm 1,4%.
Chuyên gia về xe Quang Anh nhận định, một trong những lý do khiến doanh số xe máy giảm vì người dùng Việt đang có xu hướng lựa chọn xe máy điện, xe đạp điện.
"Có không nhiều quốc gia ASEAN chứng kiến quá trình điện hoá phương tiện vận chuyển mạnh mẽ như tại Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực của chính thương hiệu Việt thì ngay bản thân các ông lớn cũng phải bám "trend" nhằm tránh mất thị phần. Mặc dù sự thích ứng của các thương hiệu này còn khá chậm chạp nhưng cũng phản ánh được những đổi thay về mặt chiến lược kinh doanh; đồng thời minh chứng cho nhận định của Bộ Công thương rằng thị trường xe máy dân dụng đã tiệm cận bão hoà", ông Quang Anh cho biết.
Vị chuyên gia về xe dự đoán, có thể trong khoảng 5-10 năm tới, nhóm khách hàng sử dụng xe mới sẽ chuyển dịch từ dải độ tuổi 18-70 tuổi thu hẹp lại còn 2 nhóm chính 18-25 tuổi và 55-65 tuổi, tức nhóm mới đi làm và nhóm đã về hưu; thu nhập không cao và sức khoẻ cũng không ở điều kiện lý tưởng. Khi ấy sản phẩm phù hợp nhất với hai nhóm này chính là các mẫu xe Điện với trọng lượng nhẹ, thiết kế đơn giản dễ tuỳ biến, chi phí sử dụng thấp và xanh sạch theo đúng xu hướng.
"Bản thân tôi cũng đã chuyển đổi cho bố mẹ từ những chiếc xe tay ga cồng kềnh sang xe máy điện để giảm thiểu những rủi ro về mặt sức khoẻ cũng như đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người già. Những mẫu xe xăng đang lưu hành sẽ cần mất một vài thập kỷ để rút dần từ trung tâm về đô thị vệ tinh; từ thành phố về nông thôn hoặc chỉ còn một số ít ở lại để phục vụ nhu cầu cơ bản trước khi bị kết thúc sứ mệnh như các mẫu xe Trung Quốc", ông Quang Anh nhận định.
Khảo sát về thị trường xe máy điện của PV Dân Việt cho thấy, sức mua tăng khá mạnh. Chị L.A - chủ cửa hàng xe đạp và xe máy điện ở Bạch Mai (Hà Nội) cũng xác nhận mùa khai trường năm nay, phụ huynh chọn mua xe máy điện cho con em đi học tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.
Sở dĩ được ưa chuộng bởi xe máy điện ngày càng phổ biến, chất lượng được cải thiện và giá rẻ dần - từ mức phổ biến 25 triệu đồng/chiếc trong những năm trước, nay chỉ còn 14 - 15 triệu đồng/chiếc.
Với học sinh THCS và THPT, xe đạp điện cũng là một lựa chọn hợp lý bởi không giới hạn độ tuổi và yêu cầu giấy phép lái xe với người sử dụng, không cần làm thủ tục đăng ký, giúp giảm chi phí cho phụ huynh.
Tại cửa hàng khác trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), lượng khách từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 được cho biết tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Chủ cửa hàng chia sẻ, ngoài xu hướng xe điện đang thịnh hành thì giá cả rẻ hơn, mẫu mã và chất lượng đa dạng cũng hút người dùng. Một yếu tố khác, khi thời tiết Hà Nội gần đây liên tục mưa lớn khiến các tuyến đường ngập lụt thì người dùng ưu tiên phương án mua xe máy điện.
Nhu cầu về xe máy điện, xe đạp điện tăng, tuy nhiên chuyên gia xe Quang Anh cũng lưu ý, người dùng nên lựa chọn những hãng xe có thương hiệu, đảm bảo về chất lượng, tránh nguy cơ cháy nổ pin. Thực tế đã có những vụ xe máy điện bị cháy do sử dụng pin không đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, gây nên hậu quả nghiêm trọng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.