Trọng Hiền
Thứ hai, ngày 13/07/2020 08:21 AM (GMT+7)
Biết trước sẽ rất ít khách hàng đặt mua, nhưng "đến hẹn lại lên", các hãng sản xuất điện tử đã quen tên như: Sony, LG, Samsung… vẫn tung ra thị trường những mặt hàng mới của năm. Năm nay, các hãng chú trọng đến những chiếc tivi 8K với mức giá… nghe đã "chóng mặt"!
Cuối tháng 6, lần đầu tiên Samsung giới thiệu dòng sản phẩm mới có tên là The Wall với kích thước dao động từ 73inch lên đến 583 inch với độ phân giải tùy biến - từ 2K đến 8K (7.680x 4.320pixel). Cách đây vài ngày, Sony tung ra dòng tivi 8K trên nền màn hình LED. Đến lượt LG cũng vừa công bố hàng loạt tivi 8K trên màn hình OLED và Nanocell.
Cùng là 8K
LG chọn công nghệ màn hình OLED để thiết kế hai phiên bản của dòng tivi OLED Signature 88ZX (kích thước 88inch) và 77ZX (77inch). Xét trên yếu tố công nghệ độ phân giải và màn hình, 88ZX và 77ZX của LG là hai phiên bản tivi cao cấp nhất hiện nay trên thị trường.
Ngoài ra, hai phiên bản này còn được tích hợp những tính năng riêng như Dolby Vision IQ & Atmos, Filmmaker Mode tự động điều chỉnh hình ảnh với những hiệu ứng chuyển động, hơn 100 triệu điểm ảnh tự phát sáng, bộ vi xử lý AI Alpha9 (thế hệ thứ 3) để xử lý hình ảnh và âm thanh đầu ra, xuất hình ảnh 8K với tốc độ 120 khung hình/ giây…
Còn Sony chọn màn hình LED để thiết kế dòng tivi Z8H. Ông Yasuhiro Tsuda, tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam cho biết: "Z8H là dòng tivi 8K theo công nghệ màn hình LED đầu tiên của Sony có mặt tại thị trường Việt Nam".
Z8H chạy bộ xử lý X1 Ultimate và Triluminos để nâng cấp và tái tạo hình ảnh các chuẩn khác lên gần chuẩn 8K. Hiện dòng tivi này chỉ có một phiên bản kích thước 85inch.
"Bạo gan" nhất là Samsung khi vào cuối tháng 6 giới thiệu sản phẩm mới: The Wall - màn hình dành cho doanh nghiệp và gia đình với mức giá đúng nghĩa tiền tỷ! Khác các dòng tivi 8K của LG và Sony, The Wall của Samsung sử dụng công nghệ tấm nền màn hình phẳng (MicroLED) tích hợp dạng modul để tùy biến kích thước màn hình, nhỏ nhất là 73 inch, còn lớn nhất là 583 inch với độ phân giải dao động từ 2K lên 8K.
The Wall tích hợp công nghệ AI Upscaling (nâng cấp thông minh) trong bộ vi xử lý Quantum Processor Flex để tự động nâng chất lượng màn hình và độ phân giải tùy theo kích thước và độ phân giải hình ảnh theo ý thích của người sử dụng.
Tiền tỷ, ai mua?
Vì tụ hội những công nghệ cao nên những chiếc tivi 8K của các hãng vừa tung ra thị trường có giá quá "chát"! Rẻ nhất là Sony Z8H 85inch có giá 263 triệu đồng. Hai phiên bản LG Signature 88ZX (88 inch) được bán với giá gần 700 triệu đồng, còn phiên bản 77ZX (77 inch) có giá gần 500 triệu đồng. The Wall của Samsung có giá "trên trời": nếu chọn kích thước 200 inch sẽ có giá 8 tỷ đồng, còn 100 inch có giá chừng 2 tỷ đồng, chọn kích thước nhỏ nhất 73inch có giá chừng 1 tỷ đồng.
Giới kinh doanh cho rằng, các hãng sản xuất đều biết, với mức giá trên sẽ khó bán hàng nên những sản phẩm này xuất hiện vào dịp này có mục đích chính là làm thương hiệu, không chú trọng bán hàng để tăng doanh thu như những sản phẩm cấp thấp. Vì giá cao nên ít nơi trưng bày mặt hàng này, nếu có khách muốn coi hàng trước, phải liên hệ trước với hãng sản xuất hoặc các chuỗi bán lẻ lớn để được "phục vụ tận răng". Khách hàng tỷ phú mà…
Vào thời điểm này, khi "người giàu cũng khóc", với những mức giá nêu trên, "tìm được khách mua chắc đỏ con mắt". Tại buổi giới thiệu 2 phiên bản tivi OLED 8K của LG vừa rồi, một ông chủ chuỗi bán lẻ điện máy vào hàng lớn tại Sài Gòn xác nhận với phóng viên Dân Việt: "Tìm đâu ra khách hàng lúc này bỏ ra gần tỷ đồng để mua tivi? Những chiếc tivi OLED 8K coi sướng mắt thiệt nhưng giá còn đắt quá". Ông A.T, giám đốc kinh doanh một chuỗi bán lẻ lớn khác chêm vào: "Những chiếc tivi kiểu này thường xuất hiện trong những phi vụ làm ăn lớn". Ý ông muốn nói đến những món quà cho những thương vụ hay dịp cuối năm…
Theo tìm hiểu riêng, Sony đã bán được vài chiếc tivi 8K Z8H tại Aeon Tân Phú (TP.HCM). Đã có dăm ba khách hàng dò hỏi giá The Wall. Những năm trước, bán những chiếc tivi tiền tỷ đã khó. Giờ, chắc khó hơn hàng trăm lần!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.