1. Trang bị đầy đủ
Sự thoải mái chính là yếu tố cơ bản cho việc lái xe an toàn. Trong điều kiện trời mưa, việc lái xe môtô, thoải mái chính là các bộ đồ chống thấm nước, đặc biệt ở bộ phận chân và tay.
Lái xe trời mưa sẽ khó khăn hơn thông thường rất nhiều.
Cho nên trong mùa mưa bạn luôn chuẩn bị đôi găng tay chống mưa cũng như ủng chống mưa. Thiết bị cuối cùng cần chú ý đấy chính là thiết bị liên quan tới tầm nhìn. Bạn cần đảm bảo làm sao có được kính che mặt chống được sương mù.
2. Bao quát được phanh xe và khoảng cách theo sau
Hãy làm một phép toán đơn giản. Nếu bạn đang đi với tốc độ 60 mph (96,56 km/h), mô tô của bạn bắt đầu dừng lại ở ngưỡng tốc độ 88 feet/giây (96,56 km/h). Trong điều kiện lý tưởng, một lái xe điêu luyện có thể dừng hoàn toàn chiếc xe chỉ trong khoảng 5,4 giây, bao gồm cả một giây trì hoãn trước khi nhấn phanh. Thế nhưng chỉ lệch một giây bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt về ranh giới giữa an toàn và nguy hiểm.
Cần kiểm soát được phanh và khoảng cách.
Chính vì thế bạn không chỉ bao quát phanh xe của mình mà cần phải quan tâm tới cả khoảng cách theo sau xe chạy đằng trước. Thông thường người lái xe mô tô có thể theo sau xe hơi khoảng 4-6 giây nhưng nếu trời mưa thì con số này nên tăng lên gấp đôi. Điều đó cho phép bạn có nhiều thời gian hơn trong trường hợp phanh khẩn cấp khi cần thiết.
3. Quan sát thêm các điểm trơn trượt
Mưa làm cho đường nhựa trơn và một số khu vực trở nên nguy hiểm hơn như vạch kẻ sơn, nơi rắc hắc ín, lớp phủ cống, các thanh cầu kim loại.
Quan sát các điểm có nguy cơ trượt cao.
Ngoài ra bạn cần lưu ý không bao giờ dừng giữa làn đường. Bởi đây là nơi có dư lượng xăng hoặc dầu diesel nhiều hơn bất kỳ chỗ nào khác trên đường. Điều đó sẽ khiến cho xe và chân lái xe bị trơn trượt tạo ra sự mất cân đối khi điều khiển xe.
4. Vượt qua đường giao với đường ray xe lửa
Vượt qua đường ray xe lửa là thao tác đòi hỏi phải cực kỳ cẩn thận trong đường mưa. Khi tiếp cận các đường ray này, lái xe mô tô cần đưa theo hướng gần như vuông góc để đảm bảo an toàn và ít bị trượt lốp trên thanh thép.
5. Sử dụng nhiều hơn các động tác của cơ thể
Vị trí của cơ thể là một chủ đề đáng quan tâm khi lái xe thể thao và xe địa hình, thế nhưng nó cũng đặc biệt cần chú ý với các lái xe hành trình, nhất là trong trời mưa. Sử dụng động tác nghiêng cơ thể có thể giúp xe thẳng đứng hơn trên mặt đường tăng độ bám đường. Khi nghiêng ra khỏi xe cũng có nghĩa giúp cho quá trình vận chuyển trơn trư hơn và không làm phiền tới khung gầm xe.
Sử dụng linh hoạt các động tác cơ thể.
Nhiều tay lái còn nghiêng đầu vào gương xe để có thể hỗ trợ bạn chạy qua các cung đường trơn và xe cũng được giữ thẳng hơn. Tuy nhiên, thao tác này cần phải được tập luyện trước trong thời gian khô ráo.
6. Kiểm soát một cách trơn chu
Như trên có nói việc di chuyển sẽ được trơn chu nếu lái xe biết sử dụng vị trí cơ thể để giữ cho chiếc xe được thẳng đứng. Độ trơn chu của xe khi vận hành cũng cần thiết và quan trọng nhất là phải ở các kỹ năng sử dụng phanh xe.
Không nên nhấn mạnh phanh xe mà cần có sự kết hợp giữa phanh sau và phanh trước. Với các xe hành trình thì tỷ lệ phanh trước/sau là 50/50, còn các mẫu xe khác là 80/20 khi trời mưa. Sử dụng phanh sau cũng giúp cho khung xe được ổn định và đảm bảo an toàn khi lái xe trong trời mưa.
7. Tìm kiếm các vệt đường khô ráo
Khi trời mưa tanh, bạn nên quan sát xem những vệt đường nào khô ráo và hãy tận dụng tối đa nó khi có thể.
8. Lốp xe tốt
Đảm bảo lốp xe không bị mòn và cần có áp suất tốt. Cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên trước khi lái xe, bất kể trời có mưa hay không.
Thương hiệu xe xứ rượu vang đỏ vừa tung ba mẫu môtô thuộc gia đình Moto Guzzi ra thị trường Đông Nam Á với giá bán dao...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.