Ninh Thuận: Nem là cây gì mà chống hạn chỉ đứng sau cây xương rồng?

Công Tâm Thứ tư, ngày 25/03/2020 06:26 AM (GMT+7)
Trong khi những loại cây trồng khác tại huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đang thiếu nước tưới, ủ rũ, héo úa do nắng hạn thì hàng trăm cây nem vẫn phát triển tươi tốt và khoe sắc rực rỡ. Ngoài xương rồng, đây là loài cây thứ 2 ở đất Ninh Thuận chống chọi tốt với nắng hạn. Vậy cây nem là loài cây gì?
Bình luận 0

Người dân địa phương cho biết, cây nem cứ khoảng vào đầu tháng 2, 3 dương lịch hàng năm là khoe sắc, hoa nở màu trắng rất bắt mắt. Đây là loại cây chịu nắng hạn, chịu nóng tốt và phát triển nhanh.

img

img

Những bông hoa nem làm đang khoe sắc trên con đường từ Bàu Ngứ xuống thôn Sơn Hải, Từ Thiện (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận).

Thông thường loài cây nem này tự mọc hoặc một số người dân trồng làm bóng mát để cho đàn bò, dê, cừu trú ẩn vào những ngày nắng nóng.

Ông Nguyễn Minh (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) cho biết: “Hàng chục năm trước, ngoài cây xương rồng thì không có cây nào sống được nơi đây, nhất là vào thời tiết nắng hạn khốc liệt. Nhưng giờ đã khác rồi,  một loại cây nem (tên gọi khác cây xoan) đã thích nghi vùng đất này rồi. Bà con nơi đây có người trồng làm bờ rào, có người  trồng làm bóng mát cho gia súc trú ẩn vào những ngày nắng nóng”.

img

Hoa có màu trắng rất đẹp

Ông Kiều Lam, sống tại địa phương cho biết thêm: “Ngày nào tôi cũng đi qua khu vực này tôi thấy hoa nở nem từng chùm rất đẹp. Những cánh hoa nem trắng xóa đang khoe sắc khiến cho một số người ở xa đến không khỏi ngạc nhiên, thấy độc đáo, lạ nên dừng lại chụp những tấm hình làm kỷ niệm. Cây nem nếu năm nào gặp thời tiết thuận lợi thì ra hoa, trái và cho năng suất trên 11kg/cây. Bà con nơi đây thường hái các quả nem ày để bán đi các nơi khác kiếm thêm thu nhập”.

img

img

Một số người dân trồng cây nem làm cây bóng mát hoặc làm bờ rào

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, đoạn đường dài trên 7km từ làng Bàu Ngứ đến thôn Sơn Hải, thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam có đến hàng trăm cây nem đang nở hoa rực rỡ. Những bông hoa nem màu trắng nở rộ nhìn rất lãng mạn, như trang điểm thêm cho miền đất nắng gió một chiếc áo mới giữa mùa hạn khốc liệt.

img

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem