Khi bị dẫn trước 2-0, Lý Đức nhắc "Hãy nhìn lên khán đài và chiến đấu vì màu cờ sắc áo"
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với UBND TP Hà Nội trong việc tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể.
Chỉ thị yêu cầu Hà Nội lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Đặc biệt, yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình chấm dứt xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Tiếp đến là hạn chế ô tô xăng dầu tại Vành đai 2 từ năm 2028 và mở rộng với toàn bộ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3 từ năm 2030. Đây được xem là “lệnh khởi động lại” lộ trình vùng phát thải thấp mà Hà Nội đã đề ra từ năm 2017 nhưng chưa thể triển khai hiệu quả do nhiều vướng mắc về hạ tầng và chính sách.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP Hà Nội, tính đến hết tháng 4, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó trên 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy với gần 73% xe đã sử dụng trên 10 năm. Trên thực tế, con số có thể cao hơn. Chưa kể xe của người dân các vùng lân cận vào Hà Nội làm ăn buôn bán hằng ngày.
Tại buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, một đô thị không thể hiện đại được, không thể có một môi trường tốt nếu phát triển xe máy như hiện nay. Chính vì vậy, từ năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã có dự lệnh về vấn đề xe máy nói chung và vùng phát thải thấp nói riêng.
Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ triển khai vùng phát thải thấp tại 4 quận nội đô (cũ), với các bước thực hiện được xem xét kỹ lưỡng. Trước mắt, sẽ áp dụng cho xe máy và tiếp tục nghiên cứu đối với ô tô.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân Việt, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng nhìn nhận: Chỉ đạo của Thủ tướng là phù hợp với xu hướng chung của cả nước trong việc giải quyết vấn đề về môi trường, đặc biệt với Thủ đô càng có ý nghĩa quan trọng. Đây là một quyết sách đúng đắn, kịp thời và cần thiết, nhưng để hiện thực hóa được mục tiêu này, Hà Nội cần có thêm sự chuẩn bị bài bản, đồng bộ, sát thực tế và đặc biệt là phải “nói đi đôi với làm”.
Theo PGS.TS Bùi Thị An, việc đặt ra mục tiêu chấm dứt xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ tháng 7/2026 trong Vành đai 1 và mở rộng dần vùng phát thải thấp đến năm 2036 là một bước đi cụ thể, rõ ràng, hướng đến phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội.
“Đây là vấn đề không chỉ liên quan đến giao thông mà còn liên quan trực tiếp đến môi trường sống, nhất là chất lượng không khí vốn đang là mối lo thường trực của hàng triệu người dân Hà Nội”, bà An nhấn mạnh.
Bà dẫn chứng, trong nhiều năm qua, Hà Nội thường xuyên nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Bụi mịn PM2.5 tại Thủ đô có nhiều thời điểm vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 2 đến 3 lần. Tình trạng ô nhiễm kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng mà còn gây tổn hại tới hình ảnh của một Thủ đô đang hướng đến mục tiêu xanh - văn minh - hiện đại.
“Vì vậy, phát triển giao thông xanh và giảm ô nhiễm không khí là xu hướng tất yếu đối với các đô thị hiện đại. Đối với Hà Nội, mục tiêu xây dựng vùng phát thải thấp không chỉ cấp bách mà còn rất cần thiết, cần được tổ chức thực hiện bài bản, đồng bộ và quyết liệt,” bà An nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi liệu Hà Nội có thể đạt được các mục tiêu trong lộ trình đã đề ra, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng điều này hoàn toàn khả thi, song phụ thuộc lớn vào cách tổ chức thực hiện và những điều kiện đi kèm.
“Không thể nói đến việc cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu hay giảm phát thải nếu hạ tầng giao thông xanh chưa sẵn sàng. Trước hết, phải có hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, hiệu quả. Xe buýt, metro, xe đạp công cộng, … phải được đầu tư đồng bộ, phủ rộng các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, công sở… tiện lợi để người dân có thể lựa chọn thay vì bắt buộc phải sử dụng xe cá nhân”, bà phân tích.
Cùng với đó là hệ thống trạm sạc điện, bãi đỗ cho xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch phải được bố trí hợp lý, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phương tiện sạch, hạ tầng “xanh”. “Đây là vấn đề không nhỏ, đòi hỏi ngân sách lớn, nhưng nếu không làm triệt để thì nguy cơ thất bại hoặc kéo dài là rất cao”, bà An thẳng thắn nói.
Một trong những vấn đề then chốt mà bà Bùi Thị An nhấn mạnh chính là tác động đến đời sống và sinh kế của người dân, đặc biệt là những người đang sử dụng xe máy để mưu sinh.
“Theo thống kê, hiện nay đại đa số người dân Hà Nội vẫn đi lại bằng xe máy. Với nhiều người, đây không chỉ là phương tiện đi lại mà là công cụ kiếm sống. Họ dùng xe máy để chở rau củ, chở hàng, đưa con đi học, đi làm... Nếu yêu cầu họ chuyển sang xe điện hay xe buýt trong thời gian ngắn mà không có sự hỗ trợ hợp lý thì sẽ tạo ra cú sốc lớn”, bà cảnh báo.
Cho rằng vấn đề ô nhiễm môi trường ở Hà Nội không hoàn toàn do các phương tiện giao thông chạy bằng xăng dầu trên đường hàng ngày, bà An ủng hộ các đề xuất như hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới, trợ giá mua xe điện, hoặc ưu đãi lãi suất vay mua phương tiện xanh. Tuy nhiên, bà cho rằng các chính sách hiện nay “mới dừng ở đề xuất” hoặc triển khai còn quá ít, chưa thực sự tạo ra tác động lớn đến cộng đồng.
“Phải có dự trù ngân sách đủ lớn, đồng thời tổ chức điều tra khảo sát tại từng phường, xã, xác định nhu cầu đi lại của từng nhóm đối tượng để có chính sách phù hợp. Không thể có một giải pháp chung cho tất cả”, bà An kiến nghị.

PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh vai trò đầu tàu của chính quyền Thành phố trong việc triển khai đồng bộ các chính sách, đặc biệt là công tác chỉ đạo, giám sát và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
“Thành phố phải có tầm nhìn vĩ mô, nhưng cơ sở - tức là chính quyền phường, xã mới là nơi trực tiếp thực hiện chính. Các địa phương cần rà soát, thống kê lượng phương tiện, nhu cầu đi lại, mức độ phụ thuộc vào xe máy, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng địa bàn”, bà nói.
Bà cũng lưu ý việc truyền thông, giáo dục cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng. Người dân cần được thông tin đầy đủ, chính xác, có lộ trình để chuẩn bị và thích ứng, tránh tâm lý hoang mang hoặc phản ứng tiêu cực.
Cơ hội để “lột xác” và trở thành hình mẫu
Dù thừa nhận còn nhiều thách thức, song PGS.TS Bùi Thị An vẫn bày tỏ niềm tin lớn vào khả năng thành công của Hà Nội nếu các điều kiện cần thiết được đảm bảo như việc đầu tư nghiêm túc vào hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ; có chính sách hỗ trợ đổi phương tiện công bằng, minh bạch; tổ chức thực hiện quyết liệt từ cấp thành phố tới từng phường, xã; đảm bảo quyền tiếp cận giao thông của người dân không bị ảnh hưởng.
“Đây không chỉ là chiến lược môi trường mà còn là cơ hội để Hà Nội ‘lột xác’ thành một đô thị xanh – hiện đại – hấp dẫn. Nếu làm được, Hà Nội sẽ không chỉ là Thủ đô văn hiến và hòa bình, mà còn là hình mẫu châu Á về phát triển đô thị bền vững, thân thiện với môi trường”, bà An nói và kỳ vọng “Hà Nội sẽ là thành phố vừa hiện đại, vừa cổ kính, vừa văn minh, vừa trong lành – một điểm đến lý tưởng cho người dân và du khách quốc tế”.
“Chúng ta có thể hình dung một Hà Nội vừa cổ kính, vừa hiện đại, không khí trong lành, giao thông xanh – nơi mà mỗi người dân đều cảm thấy đáng sống, tự hào khi gắn bó”, bà nói và kết luận “việc xây dựng vùng phát thải thấp không phải là lựa chọn – đó là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Nếu Hà Nội không quyết liệt ngay từ bây giờ, những hậu quả về môi trường, sức khỏe, kinh tế – xã hội sẽ còn kéo dài và ngày càng trầm trọng hơn.
“Hà Nội không còn con đường nào khác. Và nếu làm được, Hà Nội sẽ truyền cảm hứng và mở đường cho các thành phố lớn khác như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… cùng hành động vì một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn”, bà An nói và tiếp tục lưu ý dù chuyển đổi trong bất cứ thời điểm nào thì cũng nêu lưu ý phải đánh giá tác động xã hội, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân “phải hài hòa, không khí trong lành, thành phố xanh sạch đẹp còn người dân thì không bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến lao động bình thường của người dân”.
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Từ Thọ Huy là một trong những thủ lĩnh quan trọng của nghĩa quân Hồng Cân vào giai đoạn cuối nhà Nguyên, đầu thời Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng xưng đế, lập ra nước Thiên Hoàn, nhưng chỉ là một “hoàng đế bù nhìn”, quyền lực thực tế nằm trong tay các tướng lĩnh dưới trướng...
Ngay tại sân vận động quốc gia Thái Lan, khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết SEA Games 33 vang lên, trung vệ Nguyễn Hiểu Minh đổ gục xuống sân cỏ, không phải vì kiệt sức, mà vì hạnh phúc. Hiểu Minh đã chơi một giải đấu để đời, góp công lớn đưa U22 Việt Nam trở lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á.
Chia sẻ sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phạm Minh Phúc đều cho biết, chính những lời động viên của HLV Kim Sang-sik ở giờ nghỉ đã giúp họ tự tin để thực hiện cuộc lội ngược dòng.
Một số tờ báo ở khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi U22 Việt Nam lội ngược dòng đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 3-2 ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.
Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m91 cùng sải tay dài, Trần Trung Kiên không chỉ gây sốt với giá trị chuyển nhượng kỷ lục mà còn vừa ghi dấu ấn đậm nét trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 33 của U22 Việt Nam.
Chiến thắng 3-2 giúp các chàng trai áo đỏ hạ gục U22 Thái Lan để giành HCV SEA Games 33. Người dân cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử này.
Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
Bị U22 Thái Lan dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1, U22 Việt Nam không gục ngã mà bùng nổ mạnh mẽ ở hiệp hai để gỡ hòa 2-2. Bước ngoặt ở hiệp phụ giúp thầy trò HLV Kim Sang-sik tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục, giành HCV SEA Games 33.
Tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư tối 18/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò đồng hành của báo chí trong phản ánh khách quan hoạt động của cơ quan dân cử, lan tỏa quyết tâm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Chứng kiến U22 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước U22 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, các fan hâm mộ xứ sở chùa vàng không khỏi bất ngờ.
Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, Nguyễn Thanh Nhàn là người hùng lập công lớn khi ghi bàn thắng để Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2.
Đình Bắc, Thanh Nhàn và pha phản lưới nhà của U22 Thái Lan giúp “những chiến binh sao vàng”giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1 nhưng các học trò HLV Kim Sang-sik xuất sắc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 sau 120 phút để giành HCV.
Công an tỉnh Quảng Trị đang mở rộng điều tra vụ vận chuyển trái phép linh kiện lắp ráp súng với số lượng lớn.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang cố tình phá hoại nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Nga–Ukraine, đồng thời đẩy châu Âu vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.
Trong vòng cấm của U22 Thái Lan, Lê Văn Thuận nhảy múa và tung ra cú dứt điểm buộc thủ môn đội bạn phải đẩy bóng ra. Nguyễn Thanh Nhàn rất nhanh ập vào đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho U22 Việt Nam.
LĐBĐ châu Á (AFC) vừa gửi lời xin lỗi tới ĐT nữ Việt Nam sau sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài, dẫn đến việc đội bóng áo đỏ bị tước một bàn thắng hợp lệ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 33 gặp Philippines, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tính công bằng của trận đấu.
Từ quả treo bóng của Lê Văn Thuận, cả Phạm Lý Đức và Nguyễn Hiểu Minh đều nhảy lên tranh chấp với cầu thủ U22 Thái Lan và bóng đã chạm người Waris đi vào lưới. 2-2 cho U22 Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, trong một tuyên bố hiếm thấy, bất ngờ công bố chi phí chiến tranh với Ukraine “ngốn” 80% ngân sách quốc phòng, theo Euromaidanpress.
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc đi bóng xộc thẳng vào vòng 5m50, buộc hậu vệ U22 Thái Lan phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã quốc tế Vũ Đức Việt (SN 1995, trú thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phú Thái, TP.Hải Phòng) ra đầu thú. Đây là đối tượng liên quan vụ án “Giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 25/8/2023 tại phường Sampeou Poun, TP. Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
Tiếp xúc cử tri tại phường Lái Thiêu và Bình Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị liên quan đến đất đai và chuyển cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.
ĐT nữ Việt Nam "thay máu" sau SEA Games 33?; HLV người Anh sắp dẫn dắt ĐT Indonesia; Ronaldo tiết lộ về màn cầu hôn Georgina Rodriguez; M.U ra giá bán Bruno Fernandes; Mbappe áp sát kỷ lục của Mbappe.
Nga có thể tịch thu 127 tỷ USD tài sản của phương Tây để trả đũa việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của nước này để viện trợ cho Ukraine. Mối đe dọa này đã khiến Bỉ, Ý và Áo lo ngại và đang được xem xét ở cấp độ Liên minh châu Âu - theo Financial Times.
Ngày 6-11, Tổ kiểm lâm địa bàn liên xã Du Già, Hạt Kiểm lâm khu vực XIV phối hợp cùng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Kinh tế xã Du Già, tỉnh Tuyên Quang (địa phận huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũ) đã tiến hành thả hơn 20 con chim hoang dã, nghi là loài chim ngũ sắc và chim quế lâm trở về môi trường tự nhiên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng đã chia sẻ định hướng đột phá về quy hoạch, sắp xếp bộ máy và triển khai các dự án chiến lược, tạo nền tảng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.