Phe nổi dậy chính thức kiểm soát Tripoli, Gaddafi vẫn chưa lộ diện

Thứ hai, ngày 22/08/2011 14:19 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hãng tin Reuters cho hay, sáng sớm 22.8, phe nổi dậy đã chính thức nắm được quyền kiểm soát tại thủ đô Tripoli. Tình hình chiến sự căng thẳng nhưng Gaddafi không hề lộ diện.
Bình luận 0

Kênh Al-Jazeera đưa tin, đoàn quân nổi dậy đã tiến vào khu phía Tây của thủ đô Tripoli và súng nổ xé toạc bầu trời. Phiến quân này cho biết họ đã chiếm được cả Quảng trường Xanh ở trung tâm của thủ đô và kiểm soát được toàn bộ thành phố Tripoli, ngoại trừ căn cứ Bab al-Ziziyah của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Mặc dù thủ lĩnh lực lượng nổi dậy khẳng định đơn vị quân đội bảo vệ ông Gaddafi đã đầu hàng và hạ vũ khí song phát ngôn của chính phủ Libya cho biết, lực lượng quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn đang cố gắng kiểm soát thủ đô Tripoli.

Tình hình chiến sự căng thẳng, Gaddafi không hề lộ diện nhưng theo Reuters, nhà lãnh đạo của đất nước này đã “âm thầm” phát hai đoạn ghi âm kêu gọi người dân Libya chống lại quân nổi dậy.

 img
 Nhiều tòa nhà cao tầng tại Tripoli bị phá hủy hoàn toàn trong ngày 21.8

“Tôi e rằng nếu chúng ta không hành động, họ sẽ quá hủy hoàn toàn Tripoli. Sẽ không còn nước uống, thức ăn, điện và thậm chí là cả quyền tự do. Tôi kêu gọi mọi người hãy ra đường và tham gia cuộc chiến này. Tôi sẽ luôn ở Tripoli và chúng ta sẽ chiến thắng…”, Gaddafi nói trong đoạn ghi âm.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Gaddafi cần ra đi để tránh đổ máu. Theo Tổng thống Mỹ Obama, Gaddafi cần nhận thức được rằng chế độ của nhà lãnh đạo này đã đến ngày kết thúc và nên từ bỏ quyền lực để tránh gây thương vong.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với nhiều quan chức Nhà Trắng, ông Obama cũng cho rằng, vào thời điểm này, lãnh đạo các phiến quân và Hội đồng chuyển tiếp dân tộc TNC nên tôn trọng quyền dân chủ của người dân Libya, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho họ.

Hiện chưa rõ nhà lãnh đạo Gaddafi đang “ẩn náu” ở đâu nhưng theo kênh Al-Jazeera, rất có thể ông đang ở khách sạn Tajura-Cardiac.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem