Dân Việt

Sơn La: Sông Đà cạn đột ngột, ngầu đục, dân vật lộn đi qua bùn lầy

Hà Hoàng 08/05/2020 06:46 GMT+7
Mực nước lòng hồ sông Đà thuộc huyện Mai Sơn, Bắc Yên, Mường La, Phù Yên (Sơn La) đột ngột hạ thấp ở mức báo động. Nhiều khúc sông cạn gần như trơ đáy, bùn lầy xuất hiện, khiến việc di chuyển và chở các mặt hàng nông sản bằng đường thủy của người dân gặp khó khăn.

img

 Thuyền người dân bị mắc cạn trên bờ.

Theo anh Hà Văn Nhớ, xóm Cháu (xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), chia sẻ: "Mực nước trên lòng hồ sông Đà bắt đầu cạn khoảng 3 tháng gần đây, cứ sáng sớm tôi ra sông xem thuyền là thấy thuyền nằm trên vũng bùn lầy rồi. Khổ nhất là lúc đẩy thuyền ra giữa dòng nước, đất dính vào đáy thuyền nên phải nhờ anh em họ hàng ra giúp sức rất bất tiện. Lúc vác sắn từ nương lên thuyền cũng vất vả không kém, bùn đất lún đến nửa người, cứ cái đà nước cạn như hiện nay thì chẳng mấy chốc mà đi bộ được từ bờ sông bên này sang bờ bên kia".

img

 Hiện tại màu nước đục, dòng chảy xiết thế chỗ cho màu nước xanh biếc và tĩnh lặng trước đây.

img

Nước cạn, khiến người dân lòng hồ rất vất vả trong quá trình di chuyển và giao thương hàng hóa. Bởi đa số bà con dân tộc sinh sống ven sông Đà đều giao thương bằng đường thủy.

img

 Nước sông cạn đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân lòng hồ sông Đà.

img

 Dọc từ chân đập thủy điện Sơn La, thuộc huyện Mường La xuôi dòng sông Đà đến huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La không khó để nhìn thấy những bãi đất bồi đang bắt đầu lộ rõ giữa dòng sông.

img

 Nước sông Đà đột ngột xuống thấp khiến quá trình di chuyển của tàu, thuyền gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại.

img

Do nước sông rút quá nhanh, nên người dân không kịp đẩy thuyền ra khỏi bờ.

Anh Mùi Văn Khoa, bản Mường (xã Tà Hộc, Huyện Mai Sơn), than thở: "Nước cạn gần như trơ đáy thế này làm người dân chúng tôi khổ lắm, muốn lấy thuyền đi nương cũng không được. Còn đường bộ nối trung tâm xã Tà Hộc đến bản chúng tôi thì nhỏ hẹp, trời mưa thì sình lầy, xe máy di chuyển trên đường hầu như phải dắt. Có đoạn thì đá rơi từ ta luy dương xuống giữa đường, khi đi qua cần phải có 2 người khiêng xe qua..."

"Sợ nhất là lúc ốm đau cần ra bệnh viện khám thì không biết ra huyện bằng cách nào. Mong cấp có thẩm quyền quan tâm sửa chữa lại đường giao thông cho người dân đi lại, chứ bây giờ cả đường bộ lẫn đường thủy đều di chuyển khó khăn vất vả thế này thì người dân chúng tôi muốn phát triển kinh tế và mưu sinh cũng rất trông gai", anh Khoa bày tỏ.

img

 Dọc sông Đà người dân sống dựa vào nông nghiệp là chủ yếu, nên khi mực nước cạn sâu đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của bà con.

img

 Anh Mùi Văn Điều, bản Vàn (xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên), cho hay: "Trước đây 3 tháng nước sông chưa cạn sâu, nhiều thuyền buôn vẫn chở hàng hóa lên họp chợ đều. Nhưng giờ sông cạn chẳng khác gì bằng con suối, thuyền to không lên được, chúng tôi muốn mua nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt toàn phải vượt hơn 40km đường bộ xuống huyện, vất vả lắm".

img

img

Nhiều khúc sông Đà cạn gần như trơ đáy, bùn lầy xuất hiện, khiến việc di chuyển và chở các mặt hàng nông sản bằng đường thủy của người dân gặp rất nhiều khó khăn.