Công ty CP City Auto (HoSE: CTF) đã BCTC hợp nhất quý IV/2022 với doanh thu thuần đạt gần 2.247 tỷ đồng, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng tăng 30% lên hơn 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 203 tỷ đồng, tăng tới 95% so với cùng kỳ năm 2021.
Về cơ cấu doanh thu, doanh thu từ bán xe ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng, doanh thu bán phụ tùng đạt 10,7 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ 133 tỷ đồng và doanh thu khác ghi nhận hơn 13 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính giảm 36% xuống 15,6 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính tăng 34,3% lên 23,6 tỷ đồng, toàn bộ khoản này là chi phí lãi vay.
Các chi phí các đều tăng mạnh, chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên hơn 95 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 91% lên 46,6 tỷ đồng.
Kết quả, City Auto báo lãi sau thuế quý IV đạt 39,2 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế cả năm 2022, CTF thu về hơn 6.296 tỷ đồng doanh thu và 117,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng gần 40% và 126% so với kết quả năm 2021.
Tổng tài sản của City Auto tính tới 31/12/2022 ghi nhận hơn 2.570 tỷ đồng, tăng 46% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm hơn 68% với 1.757 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tăng 34,4% lên 74,6 tỷ đồng;
Hàng tồn kho tăng 48% so với đầu năm lên hơn 480 tỷ đồng, trong đó tồn xe các loại trị giá 394 tỷ đồng, trong đó xe tại Công ty CP City Auto với gần 137 tỷ đồng; tại Công ty CP Auto Trường Chinh 192,2 tỷ đồng; tại Công ty CP Ô tô Nha Trang 35,3 tỷ đồng tại Công ty CP Ô tô Phú Mỹ 29,6 tỷ đồng...
Công ty đầu tư vào Công ty liên kết tăng 2,8 lần lên 138,4 tỷ đồng, trong đó đầu tư vào Công ty Easy Car số tiền 68 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ phải trả tăng 73,6% lên 1.649 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn với 1.522 tỷ đồng. Tổng vay nợ tăng 96% lên 1.310 tỷ đồng, chiếm 51% nguồn vốn. Trong đó, vay Ngân hàng Indovia 334,7 tỷ đồng; vay Ngân hàng ngoại thương 225,3 tỷ đồng; vay Ngân hàng Bảo Việt 112,3 tỷ đồng; vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển 242,1 tỷ đồng...
Theo SSI Research, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.
Tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức: Khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước Covid.
Cổ phiếu ngành cơ bản đứng vững trong năm 2022, vượt 35% so với kết quả của VN Index. VEA chiếm 90% vốn hóa thị trường của ngành và giá cổ phiếu vẫn ổn định trong năm 2022. Diễn biến tích cực nhất ghi nhận tại City Auto (CTF), với giá cổ phiếu tăng 56% do nhu cầu cao đối với dòng xe Ford. Cổ phiếu HAX kết thúc năm với mức giảm 34% do thị trường dự báo lợi nhuận của công ty đã đạt đỉnh trong năm 2022.