Thông báo từ Hiệp hội VPSA cho biết đã nhận được thông tin từ một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Theo đó, từ tháng 6/2023, một số doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng xuất khẩu các mặt hàng nông sản như hồ tiêu, quế, điều… sang Dubai đã gặp khó khăn về vấn đề thanh toán.
Cụ thể, báo cáo của các công ty này cho biết, giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai, thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Điều này dẫn đến các lô hàng nông sản quốc tế của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE.
Giao dịch lừa đảo nông sản quốc tế xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua, nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu. Vụ việc có liên quan đến nhân sự và nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng, có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua.
Vì thế, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp nêu trên.
Thông báo của Hiệp hội Tiêu và cây gia vị cho biết, sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của ngân hàng Ajman Bank PJSC với người mua để cùng tổ chức và âm mưu thực hiện các giao dịch lừa đảo các lô hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Tiêu và cây gia vị cho biết, VPSA đề nghị các doanh nghiệp hết sức cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh cần chia sẻ và cập nhật ngay với Hiệp hội.
Cùng vụ việc trên, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cũng đã có thông báo gửi hội viên và các doanh nghiệp ngành điều
Theo đó, Vinacas nhận được kiến nghị từ Công ty T.M (hội viên Vinacas) với nội dung công ty này ký hợp đồng bán điều cho Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC tại Dubai.
Khách hàng từ Dubai đã ứng 15% tiền. Công ty T.M đã giao hàng và ngày 24/6/2023, hàng đã đến cảng Jebel Ali, UAE.
Hàng đã được lấy và trả container rỗng vào ngày 27/6/2023, trong khi Công ty T.M vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.
Mặc dù, Ngân hàng Sacombank (Việt Nam) đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua Ajman Bank PJSC yêu cầu thanh toán và hoàn trả Bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Thông tin từ Hiệp hội Vinacas cho biết, bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC, nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng thì tàu cho biết: Họ giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Theo ông Trần Hữu Hậu - Phó Tổng thư ký Vinacas, vụ việc lần này có giá trị không lớn, chỉ 3 container, trị giá gần 300.000 USD.
Tuy nhiên, đây là 3 mặt hàng khác nhau của 3 doanh nghiệp khác nhau.
Theo nhưng thông tin có được, có thể đã có sự cấu kết, thông đồng của ngân hàng. Nếu nghi vấn này đúng thì đây là sự việc hiếm có; nhất là nó xảy ra giữa trung tâm tài chính Dubai.
Ông Hậu cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, Vinacas đã liên hệ ngay Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ.
Đồng thời, Vinacas sẽ phối hợp với lãnh đạo Hiệp hội tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm rõ thông tin, sẽ chính thức kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp.