QL19 hư hỏng, sụt lún nặng: Chủ tịch huyện kiến nghị khẩn trương sửa chữa
QL19 hư hỏng nặng: Chủ tịch huyện kiến nghị khẩn trương sửa chữa
Đình Văn
Thứ tư, ngày 18/11/2020 14:30 PM (GMT+7)
Ngày 18/11, Chủ tịch huyện Đắk Pơ (Gia Lai) Nguyễn Trường cho biết huyện đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai có ý kiến với Cục Quản lý đường bộ III cần nhanh chóng sửa chữa mặt đường QL19 bị hư hỏng nặng.
"QL19 đoạn qua huyện Đắk Pơ hư hỏng liên tục, nhiều năm. Các đơn vị nhiều lần sửa chữa, trám vá, nhưng hư hỏng lại xuất hiện ngay sau đó. Mặt đường sụt lún, rách toạc từng hố rất lớn. Tai nạn liên tục, các xe tải chuyên chở hàng hóa đi các tỉnh, cửa khẩu kêu trời vì đường xấu", ông Trường nói.
Theo ông Trường, bắt đầu từ tháng 9 đến nay, khi Gia Lai mưa nhiều, QL19, đoạn từ Km95+00 – Km 108+00 hư hỏng rất nặng, "ổ gà" trải dài cả chục km. Nhiều phương tiện đã hư hỏng khi đi trên tuyến này. "Ở góc độ địa phương, huyện chỉ tuyên truyền người dân đi lại cẩn thận, đảm bảo an toàn. Việc sửa chữa, trám vá, thẩm quyền huyện là kiến nghị Tổng cục đường bộ, Cục Quản lý đường bộ III (Cục QLĐB III, đóng tại Đà Nẵng) sớm khắc phục", Chủ tịch huyện Đắk Pơ cho biết.
Ông Trường thông tin năm 2019, QL19, đoạn qua huyện được Tổng cục Đường bộ dùng kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ (khoảng 38 tỷ đồng - PV) giao đơn vị cấp dưới sửa chữa. Tuy nhiên, hiện nay, các đoạn được trám, vá đang trong thời hạn bảo hành, nhưng đã bong tróc, sụt lún.
Trước việc QL19 hư hỏng quá nặng, huyện Đắk Pơ đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai có ý kiến với Cục QLĐB III khẩn trương khắc phục các đoạn hư hỏng.
Nhận được kiến nghị của huyện Đắk Pơ, ông Lê Văn Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Cục QLĐB III. "Đến hiện nay, tình trạng hư hỏng mặt đường QL19, đoạn Km90-Km108 chưa được khắc phục. Ban ATGT đề nghị Cục QLĐB III khẩn trương sửa chữa, lắp đặt các biển cảnh báo, đồng thời chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến thường xuyên kiểm tra, khắc phục hư hỏng, đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Gia Lai", văn bản của Ban ATGT tỉnh Gia Lai nêu.
Chậm khắc phục... do mưa
Trước phản ánh của các đơn vị ở Gia Lai, ông Đỗ Huy Thành - Phó cục trưởng Cục QLĐB III đã có ý kiến bằng văn bản yêu cầu các đơn vị Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Trường Thành và các đơn vị thi công gồm: Liên doanh Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng công trình 208, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Minh, Công ty Xây dựng và Thương mại Nhật Hào; Liên doanh Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai, Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Đông Phong, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An khẩn trương thực hiện trách nhiệm sửa chữa đoạn tuyến hư hỏng.
"Nếu nhà thầu nào không thực hiện triển khai vá sửa, Cục QLĐB III sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền không cho tham gia đấu thầu các dự án sửa chữa đường bộ theo quy định", văn bản của Cục QLĐB III.
"Tối hậu thư" của Cục QLĐB III yêu cầu các công ty đến ngày 27/10, phải thực hiện trám, vá. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có Hạt quản lý đường bộ, thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và Sửa chữa cầu đường Gia Lai cho người và phương tiện đến đổ đá để lấp sơ sơ vào các hố trên mặt đường. Huyện chưa thấy các công ty đến đoạn hư hỏng để sửa chữa", Chủ tịch huyện Đắk Pơ Nguyễn Trường trao đổi.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Cục QLĐB III) Nguyễn Danh Tiến cho biết: "Các công ty đã tập kết đá, vật liệu dọc hai bên đường để trám, vá, nhưng do huyện Đắk Pơ mưa lớn mấy ngày qua, nên chưa thể sửa chữa. Nhựa đường nếu gặp mưa xuống sẽ không thể kết dính, làm xong mặt đường cũng sẽ bị phá vỡ, rồi hư, vá lại cũng hư. 1-2 ngày nữa, nếu trời nắng, thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ chỉ đạo sửa ngay".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.