Quảng Nam: Đây là cách đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng "ngày càng khỏe"
Quảng Nam: Đây là cách đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng "ngày càng khỏe"
Tuyết Nhung - Trần Hậu
Thứ sáu, ngày 31/05/2024 12:56 PM (GMT+7)
Từ ngày 30-31/5/2024, tại thành phố Tam Kỳ, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lớp tập huấn “Đào tạo kỹ năng phát triển thị trường; quảng bá, xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP, các điểm, trung tâm bán hàng OCOP”.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Trần Văn Noa – Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: "Thời gian qua, thương mại điện tử ở Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng ngày càng phát triển, mở rộng và dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, góp phần quan trọng đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.
Bên cạnh việc đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử thì các chủ thể OCOP của tỉnh còn tham gia phiên chợ 4.0 vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa trực tiếp livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng TikTok, Facebook".
Tuy nhiên, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đối với các chủ thể OCOP vẫn còn nhiều thách thức như: đa số các chủ thể OCOP có quy mô nhỏ và vừa; trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu; kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, phân tích thị trường thương mại điện tử của các doanh nghiệp còn hạn chế....
Vì thế, từ ngày 30-31/5/2024, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn "Đào tạo kỹ năng phát triển thị trường; quảng bá, xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP, các điểm, trung tâm bán hàng OCOP" cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành Chương trình OCOP cấp huyện và các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh nhằm bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết về xúc tiến thương mại.
Các nội dung tập huấn được các báo cáo viên là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lý luận và thực tiễn về lĩnh vực thương mại điện tử, giúp cho các chủ thể OCOP nắm được những kiến thức, thông tin và kinh nghiệm để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm tại các địa phương mà đặc biệt là các sản phẩm OCOP; Bao bì xanh trong xu hướng kinh tế nông nghiệp xanh; Quy trình tổ chức và thực hành livestream bán hàng trên nền tảng Tiktokshop....
Đây là những kiến thức vô cùng bổ ích, quan trọng trong thời kỳ hiện nay, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, quản lý, kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế cho các chủ thể OCOP tỉnh Quảng Nam.
Ông Noa đề nghị, để lớp tập huấn thật sự thành công, đạt được các mục tiêu đã đề ra, các vị đại biểu phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc; tập trung theo dõi, lắng nghe, ghi chép nội dung trình bày của các báo cáo viên; tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần thật sự cầu thị, nắm bắt các vấn đề thật chắc, thật kỹ.
Từ đó, mỗi đại biểu đều có thể áp dụng những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, truyền đạt tại lớp tập huấn vào thực tiễn hoạt động của mình, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
"Xúc tiến thương mại là một bước quan trọng trong chu trình OCOP thường niên, vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí báo cáo viên trình bày ngắn gọn các nội dung, chia sẻ những kinh nghiệm, tạo điều kiện cho học viên tương tác đặt nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến các kiến thức, kỹ năng về quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm của mình", ông Noa nói.
Chia sẻ tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay: "Kỹ năng phát triển thị trường; quảng bá, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử đã và đang trở thành một xu thế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0 và số lượng người sử dụng internet cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Sendo, Lazada, Tiki và các mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok đã tạo nền tảng góp phần đưa thương mại điện tử trở thành công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh một cách dễ dàng và hiệu quả".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.