Ricons nộp đơn yêu cầu Coteccons "mở thủ tục phá sản" giữa lúc nhạy cảm
Ricons nộp đơn yêu cầu Coteccons "mở thủ tục phá sản" giữa lúc cao điểm cạnh tranh gói thầu Long Thành
Quốc Hải
Thứ tư, ngày 26/07/2023 10:17 AM (GMT+7)
Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons đã nộp đơn lên Tòa án Nhân dân TP.HCM yêu cầu Coteccons "mở thủ tục phá sản" ở ngay vào lúc cao điểm trước ngày công bố kết quả gói thầu 5.10 với quy mô hơn 35 nghìn tỷ đồng thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành. Liệu có tính toán gì ở đây?
Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngay khi Ricons nộp đơn lên Tòa án Nhân dân TP.HCM yêu cầu Coteccons (HoSE: CTD) "mở thủ tục phá sản", phía Coteccons đã lên tiếng phản ứng: "Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này".
Coteccons nợ Ricons bao nhiêu?
Theo báo cáo tài chính quý I/2023 của Coteccons, doanh nghiệp này có khoản phải trả đối với Ricons là gần 323 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2023, trong tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng nợ ngắn hạn.
Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí phát ra ngày 25/7, Coteccons khẳng định nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.
Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ, như tại các dự án: Regina Hưng Yên, thiết kế dự án Đông Á, dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai công ty.
Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đủ điều kiện về pháp lý.
Ở chiều ngược lại, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: Dự án Newtaco, dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco.
Theo Coteccons, đây là những nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa hai công ty và dù đã nhiều lần yêu cầu tổ chức các cuộc họp, văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.
Coteccons cho biết đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng. Mặc dù có tranh chấp công nợ, nhưng hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên tòa án với tuyên bố yêu cầu Coteccons phá sản.
"Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này", thông cáo của Coteccons, nêu.
Do đó, Coteccons đề nghị nhà thầu xây dựng Ricons có tinh thần hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên để không ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu của công ty.
Theo quan sát của giới chuyên môn, thời điểm Ricons gửi đơn kiện lên tòa án yêu cầu Coteccons làm thủ tục phá sản là khá "nhạy cảm" khi đang vào giai đoạn "nước rút" đấu thầu gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành .
Cụ thể, với tổng chi phí xây dựng của toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – giai đoạn 1 là 56.271 tỷ đồng và tổng chi phí thiết bị là 22.882 tỷ đồng, việc tham gia vào các khâu của dự án sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp liên quan (thiết kế, xây lắp nhà ga, xây lắp đường băng, thi công nền móng).
Đáng chú ý là gói thầu 5.10 (trị giá 35.000 tỷ đồng) thuộc thành phần 3 (nhà ga hành khách) đã được đấu thầu lần 2 và đã đóng thầu vào ngày 12/6/2023, có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ thầu.
Trong đó, Coteccons đứng đầu Liên danh số 2 - Hoa Lư, gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons, Hòa Bình, Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong việc xây sựng sân bay Suvarnabhumi.
Còn Ricons lại là một thành viên trong nhóm Liên danh số 3 - Vietur (Vietur được dẫn dắt bởi IC Istas - nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn cùng bóng dáng của cựu Chủ tịch Coteccons và Vinaconex - nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay nội địa).
Cuối cùng là Liên danh CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài.
Thời gian chấm thầu dự kiến là 1-2 tháng (tháng 7-8/2023 sẽ có kết quả chấm thầu). Vì vậy, việc Ricons gửi đơn kiện lên tòa án yêu cầu Coteccons làm thủ tục phá sản ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu khi "năng lực" của DN đứng đầu một liên danh bị "nghi ngờ".
Coteccons có khả năng tài chính ra sao?
Hiện tại, Coteccons chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2023. Tuy nhiên, lượng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tính đến hiện tại đạt mức 4.224 tỷ đồng so với chỉ 1.163 tỷ đồng vay nợ ngắn và dài hạn. Rõ ràng, với tiềm lực tài chính mạnh như thế, không có khả năng Coteccons không trả nổi các khoản nợ với Ricons.
Theo SSI Research, ngay trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành thì Coteccons cũng đã ghi nhận 2 quý dòng tiền kinh doanh dương trở lại liên tiếp nhờ cơ cấu tốt nguồn vốn lưu động.
Cũng theo đánh giá của SSI Research, Coteccons có kỳ vọng tạo đáy lợi nhuận trong năm 2022 và bắt đầu hồi phục từ 2023 nhờ mảng xây dựng các gói thầu công nghiệp trở thành định hướng mới với những "Mega Project" đầu tiên như Lego sẽ bắt đầu được ghi nhận từ nửa cuối năm; kỳ vọng giảm áp lực trích lập dự phòng sau khi hoàn thành trích lập 16 dự án lớn theo mô hình cũ; đa dạng hóa backlog công việc bằng đẩy mạnh mảng xây dựng công nghiệp, trong đó có mảng hạ tầng – đầu tư công.
Thời gian qua, Coteccons đã tiến hành đa dạng hóa backlog (tổng số đơn đặt hàng chưa được thực hiện vẫn còn tồn đọng trên sổ sách của công ty), thành công bước đầu từ mảng xây dựng công nghiệp bắt đầu năm 2023 với backlog 16.500 tỷ đồng, chưa bao gồm gói thầu quan trọng ký kết với Lego xây dựng nhà máy diện tích 44ha tại KCN VSIP III, Bình Dương.
Ngoài ra, Coteccons cũng tích cực tìm kiếm các gói thầu xây dựng công nghiệp với quy mô lớn và độ phức tạp cao.
Trong Backlog chuyển sang 2023, Coteccons tiếp tục thi công các gói thầu quy mô lớn đã ký như nhà máy luyện gang thuộc dự án Khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất, tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.
"Các gói thầu từ khách hàng công nghiệp với quy mô lớn và độ phức tạp cao kể trên có biên lợi nhuận tốt hơn, ít bị chiếm dụng vốn hơn mảng dân dụng, là lĩnh vực giúp Coteccons gia tăng lợi thế cạnh tranh với hồ sơ năng lực ngày càng hoàn thiện, hưởng lợi dòng vốn FDI vào Việt Nam trong các năm tới", SSI Research nhận định.
Các DN sẽ thu lãi bao nhiêu nếu trúng gói thầu 5.10 tại siêu dự án sân bay Long Thành?
Chứng khoán VietCap vừa có báo cáo góc nhìn đầu tư đại dự án sân bay quốc tế Long Thành. Theo Vietcap, cả ba liên danh tham gia dự thầu gói 5.10 đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và các sân bay quốc tế lớn.
Theo tính toán của công ty chứng khoán này, gói thầu Long Thành 5.10 trở thành giá trị backlog hấp dẫn khi khối lượng công việc tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của Coteccons và Hòa Bình.
Giả sử biên lợi nhuận ròng thu được trên tổng giá trị gói thầu là 3%, ước tính tổng lợi nhuận ròng mà liên danh trúng thầu thu được sẽ vào khoảng 1.000 tỷ đồng.
Vietcap ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa là 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói thầu 5.10, trong trường hợp nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.