Sáng mồng 1 Tết thơm hương cùng nước mùi già

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 08:58 AM (GMT+7)
Dân Việt - Năm nào cũng vậy, cứ sáng mồng 1 Tết mẹ lại đun một nồi nước lá mùi già thơm nồng cho cả nhà cùng rửa mặt.
Bình luận 0

Theo lời mẹ, tục rửa mặt nước lá mùi già giúp mọi người gột rửa những điều không may của năm cũ và thơm tho, sạch sẽ hơn trong cả năm mới.

Với tôi, ngày Tết không chỉ là thời gian để cả nhà quây quần, sum họp, được gặp gỡ bạn bè hàn huyên sau một năm mải miết với công việc bận rộn, mà đó còn là được rửa mặt nước lá mùi già vào sáng mồng 1 Tết. Nước lá mùi già không thơm nồng như nước hoa bưởi, cũng không ngát mà thơm nhẹ nhàng, lan tỏa theo hơi nước, vờn lên da mặt tạo cảm giác ấm áp đến lạ lùng.

 img
Luống mùi già với những bông hoa trắng li ti

Cây mùi dùng để nấu nước rửa mặt phải là cây già đã có hoa, thân cây to, mập. Mẹ vẫn thường dặn dò chị em chúng tôi, để hương thơm của lá mùi được nguyên vẹn, thứ nước dùng để đun phải là nước mưa được lọc sạch. Thêm vào đó, cây mùi phải có đủ cả gốc, thân, lá và hoa. Cây mùi rửa sạch, cuộn trong nồi sau đó đổ ngập nước đun lửa to đến khi nước sôi là được.

Nồi nước mùi già đun kỹ chuyển sang màu nâu nhạt, và đặt biệt, có hương thơm nồng nàn như kết tinh của thiên nhiên, của đất trời, của hương vị đồng quê, của rơm của rạ.

Rửa mặt nước lá mùi không chỉ để mình thấy thoải mái, sạch sẽ và thơm tho đón xuân mà như để tẩy đi những phiền não, lo toan, buồn bực, xui xẻo của năm cũ và đón chờ một năm mới với bao nhiêu hy vọng và tin tưởng.

img
Chậu lá mùi già ngát hương thơm sáng mồng 1 Tết

Tôi vẫn còn nhớ như in, khi còn bé, mỗi lần được mẹ rửa mặt nước lá mùi, tôi vẫn thường thắc mắc tại sao mẹ chỉ rửa thứ nước vào một ngày duy nhất trong năm. Mẹ cười hiền hậu và trả lời vì đó là phong tục của ông bà quê mình. Sau này, khi đã lớn tôi mới hiểu hết ý nghĩa của phong tục này và thầm cảm ơn mẹ đã cho chúng tôi những chậu lá mùi đầy ấm áp ấy.

Sáng nay, vẫn bàn tay mẹ, vẫn những nắm lá mùi già thơm ngát, và chậu nước đầy yêu thương khiến tôi cảm thấy yêu gia đình, yêu quê hương biết mấy. Chỉ đơn giản thế thôi mà khiến tôi cảm thấy Tết ý nghĩa và hạnh phúc đến nhường nhào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem