Sau 10 năm, Quế Xuân 1 văn minh, đổi thay toàn diện

Trần Hậu – Đại Nghĩa Chủ nhật, ngày 12/04/2020 05:34 AM (GMT+7)
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo vùng nông thôn xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã có những chuyển biến tích cực và toàn diện. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh và hiện đại.
Bình luận 0

Dấu ấn 10 năm NTM

Ông Nguyễn Thế Quang - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho biết, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng tình ủng hộ, xã Quế Xuân 1 đã cán đích xã NTM năm 2015. Những năm qua, địa phương không những giữ vững thành quả đã đạt mà chất lượng các tiêu chí ngày càng được nâng cao.

img

Xã Quế Xuân 1 đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại thu nhập cao cho người dân. Ảnh: T.H

Theo ông Nguyễn Thế Quang, điểm sáng trong xây dựng NTM ở Quế Xuân 1 là nhận thức người dân đã thay đổi rõ rệt, có thể khẳng định đến nay người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Trong 10 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn huy động, địa phương đầu tư hơn 164 tỷ đồng thực hiện Chương trình NTM. Trong đó, nguồn vốn T.Ư, tỉnh cấp là 63,5 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách huyện là 13,8 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách xã là 2,9 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép và đóng góp của nhân dân 83,8 tỷ đồng.

Đến nay, trên địa bàn xã đã cứng hóa được 2,896km đường trục xã; 6,899km đường trục thôn, liên thôn; 49,844km đường giao thông nông thôn, ngõ, xóm; đường giao thông nội đồng 14,223km.

Xã cũng nâng cấp mở rộng được 2,2km đường bêtông giao thông nông thôn loại A mặt đường từ 3,5 - 5,5m, 300m hệ thống mương thoát nước thải khu dân cư.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng, đến nay xã đã kiên cố hóa được 17,739km kênh mương. Các trạm bơm được đầu tư, nâng cấp mở rộng từ nhiều nguồn vốn khác nhau, như trạm bơm Dưỡng Mông, trạm bơm Cống Ba, trạm bơm Mông Lãnh... tăng hiệu quả tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp. 100% diện tích đất nông nghiệp của xã chủ động nguồn nước cùng với cơ sở hạ tầng nông nghiệp được đầu tư  nên hoạt động tưới tiêu ngày càng hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Thế Quang, điểm sáng trong xây dựng NTM ở Quế Xuân 1 là nhận thức người dân đã thay đổi rõ rệt, có thể khẳng định đến nay người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, qua đó đã chủ động tích cực tham gia dưới nhiều hình thức nhằm góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ngày hôm nay và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, chính quyền và nhân dân đều đồng lòng cho mục tiêu đưa xã Quế Xuân 1 trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Nâng cao thu nhập

Ông Phan Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND nhân dân xã Quế Xuân 1 cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của người dân nông thôn, xã đã chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, UBND xã đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, đặc biệt là đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực theo tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thời gian qua Quế Xuân 1 đã xây dựng được nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình sản xuất lạc thâm canh trên đất lúa với diện tích 140ha, hơn 600 hộ tham gia sản xuất. Địa phương cũng đã liên kết với Công ty giống Trung ương Quảng Nam sản xuất được 75ha lúa giống; tham gia mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu của dự án WB7 với diện tích 60ha sản xuất lúa.

Ngoài ra, địa phương cũng triển khai các mô hình khác như nuôi gà thả vườn, nuôi bò vỗ béo, trồng nấm ăn, nấm dược liệu, trồng rau sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao…

Lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp với các nghề như mây tre đan, gia công đan lưới lồng nuôi ngọc trai, chổi đót, may công nghiệp… cũng được duy trì và phát triển ổn định. Khu phố chợ Bà Rén đã hoàn thành, thời gian tới khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên điểm nhấn về thương mại dịch vụ cho địa phương.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem