Siêu sale 11/11: Sàn thương mại điện tử nội đang "lép vế"
Siêu sale 11/11: Sàn thương mại điện tử nội đang "lép vế"
Vũ Khoa
Chủ nhật, ngày 10/11/2024 17:56 PM (GMT+7)
Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric, cho thấy sự "lấn lướt' về doanh số của các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư ngoại hoặc trụ sở chính ở nước ngoài.
Khoảng thời điểm cuối năm, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chạy đua với hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm để thu hút người tiêu dùng. Chính vì vậy, từ tháng 11 trở đi luôn là thời điểm được các sàn TMĐT lựa chọn để triển khai những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, đặc biệt là sự kiện "11/11 Siêu Sale".
Khảo sát tại các sàn TMĐT, trong sự kiện "11/11 Siêu Sale" các tên tuổi lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đều đang đưa ra các chương trình giảm giá mạnh, tích hợp trải nghiệm mua sắm tiện lợi và thân thiện với người dùng.
Ví dụ như Shopee, chính sách tung ra nhắm vào cả đối tượng khách hàng, với các gói giảm giá lên từ 50 đến 300 nghìn đồng; deal 0 đồng và chỉ từ 1 nghìn đồng. Đặc biệt, Shoppe còn tổ chức các phiên livestream do nghệ sỹ nổi tiếng dẫn, và thu hút tương tác người dùng bằng việc có cơ hội trúng xe máy điện Vinfast Felix S dù không cần phải mua hàng.
Tiktok Shop tham dự "11/11 Siêu siêu" bằng đại tiệc "LIVE Vui Vô Đối" diễn ra trong khoảng 14 tiếng đồng hồ, kết thúc vào 1h ngày 11/11, phiên Mega Livestream thu hút khán giả bởi loạt ưu đãi độc quyền trực tiếp lẫn trực tuyến, hứa hẹn không chỉ là một phiên livestream thông thường mà là sự kiện "shopertainment" độc đáo. Lần đầu trải nghiệm TikTok Shop, khác hàng mới cũng không thể bỏ qua voucher Bạn Mới giảm 99% cho đơn từ 0 đồng.
Không đứng ngoài cuộc, Lazada góp vào ngày hội mua sắm lớn nhất năm các chính sách như: cơ hội mua tivi giá 1 nghìn đồng, mua 1 tặng 11, siêu live xả kho với voucher lên đến 11 triệu đồng cũng như các voucher giảm giá hàng điện tử. Sàn giảm giá đến 90% cho hàng loạt sản phẩm cùng các hoạt động livestream kéo dài 20 giờ liên tục, giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm qua những buổi phát sóng trực tiếp.
Cùng đưa ra ưu đãi ngày "11/11 Siêu sale", tuy nhiên không khí tại các sàn Tiki, Sendo tỏ ra kém nhộn nhịp khi chỉ triển khai một vài chính sách như giảm giá 10 – 15 nghìn đồng, hoặc giảm 10% đơn hàng. Loại mặt hàng Tiki nhắm đến là các sản phẩm công nghệ và gia dụng - những ngành hàng có sức hút lớn vào dịp cuối năm. Sendo thì đẩy mạnh ưu đãi ở sản phẩm thời trang, thực phẩm, đồng thời tăng cường dịch vụ giao hàng nhanh.
Riêng với Temu, trong sự kiện ngày 11/11, website của sàn TMĐT này đưa ra 11 triệu deal hời. Các loại sản phẩm giảm giá mạnh nhất gồm hàng may mặc, chăn đệm mùa đông. Các sản phẩm gắn dấu 11.11 cho thấy mức giảm dao động 40 đến 50%, cùng đó là nhiều deal giảm trực tiếp từ nhà sản xuất.
Điều này phần nào minh chứng cho kết quả đưa ra tại báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric. Trong quý III/2024, Tiktok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn có tăng trưởng cả về doanh số và sản lượng.
Cụ thể, Tiktok Shop tăng doanh số so với quý III/2023 là 110,6%; Shopee tăng 11,3%. Ngược lại, Lazada sụt giảm 70,5% doanh số. Tiki và Sendo, 2 sàn TMĐT có yếu tố Việt Nam sụt giảm lần lượt 32,1% và 65,3% doanh thu.
Shopee hiện là nền tảng dẫn đầu thị trường, với thị phần 67,9% và giá trị tổng hàng hóa (GMV) đạt 2,12 tỷ USD trong quý 1 năm 2024. Trong sự kiện "11/11 Siêu Sale" tới đây, Shopee còn hỗ trợ nhà bán hàng nhỏ lẻ tham gia các chương trình khuyến mãi với chi phí thấp, giúp tăng tính cạnh tranh và ưu tiên sản phẩm Việt, góp phần quảng bá hàng hóa nội địa. TikTok Shop cũng nhanh chóng chiếm lĩnh 23,2% thị phần.
Những chương trình khuyến mãi cuối năm không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng người tiêu dùng, giúp họ tiết kiệm chi phí, mà còn thúc đẩy doanh thu của các sàn TMĐT. Theo các nhà bán lẻ TMĐT, dịp cuối năm chiếm phần lớn doanh thu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.