Siêu thị gặp khó vì cứ 3 ngày mất gần 1 tỷ tiền xét nghiệm cho nhân viên

Hồng Phúc Thứ sáu, ngày 23/07/2021 16:53 PM (GMT+7)
Các siêu thị cho biết phải chịu thêm nhiều chi phí trong tình hình dịch Covid-19 như phí xét nghiệm, phí cách ly, phí vệ sinh, khử trùng… Có siêu thị cứ 3 ngày là hết gần 1 tỷ tiền xét nghiệm cho 3.000 nhân viên.
Bình luận 0

Phản ánh đến tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trực tiếp chỉ đạo, nhiều siêu thị Saigon Co.op, MM Mega Market, VinMart, Aeon, Lotte Mart cho biết đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cung ứng hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM.

Siêu thị "kêu trời" vì cứ 3 ngày mất gần 1 tỷ tiền xét nghiệm cho nhân viên - Ảnh 1.

Siêu thị "kêu trời" vì cứ 3 ngày hết gần 1 tỷ tiền xét nghiệm cho nhân viên. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo đại diện các siêu thị, thời gian qua, doanh nghiệp phải chịu thêm nhiều chi phí phát sinh trong tình hình dịch bệnh. Cụ thể là chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly nhân viên, chi phí vệ sinh, khử trùng… 

Đơn cử, hệ thống Lotte Mart có khoảng 3.000 nhân viên, cứ 3 ngày phải test 1 lần, kinh phí test khoảng 900 triệu đồng. 

Ngoài ra, các hệ thống cũng đang gặp khó khăn về kho dự trữ hàng, bởi trường hợp có lao động tại kho mắc Covid-19, kho dự trữ phải đóng cửa nên cần có phương án về kho dự trữ thay thế.

Trong lúc nhu cầu thực phẩm tăng cao như thời gian qua, một số nhà cung cấp mặt hàng rau quả, trứng gà chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của siêu thị. Đó là chưa kể các nhà cung cấp cũng tăng giá bán trong bối cảnh dịch bệnh, khiến chi phí phát sinh càng tăng cao.

Về nhân lực, các siêu thị cũng đối mặt tình trạng thiếu người lao động từ lái xe, nhân viên kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng… do nhân viên mắc Covid-19, hoặc liên qua các ca nghi nhiễm.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã ghi nhận những khó khăn này và cho biết Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16. 

Theo đó, cần có phương án để các địa phương, Bộ ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực (thiếu nhân viên bán hàng, nhân viên logistic, lái xe), chi phí xét nghiệm cho nhân viên.

Siêu thị "kêu trời" vì cứ 3 ngày mất gần 1 tỷ tiền xét nghiệm cho nhân viên - Ảnh 3.

Bộ Công Thương và Bộ GTVT nhất trí lập đường dây nóng xử lý các vướng mắc trong lưu thông, phân phối hàng hoá. Ảnh: B.D.

Song song đó, tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương cũng cho rằng các địa phương cần có chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các quy định của Bộ GTVT và Bộ Y tế để tạo thuận lợi nhất cho hoạt động lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Về vấn đề này, tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương và Bộ GTVT cho biết đã nhất trí lập đường dây nóng của hai Bộ để cùng phối hợp, xử lý các vướng mắc trong lưu thông, phân phối hàng hoá.

Trên cơ sở đề xuất của tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, Bộ GTVT đã đồng ý để doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép), vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương chuyên chở và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem