Sốc: Khủng long sắp hồi sinh nhờ máu hóa thạch cổ đại?

Thứ ba, ngày 15/10/2013 19:00 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch muỗi có chứa máu khủng long trong dạ dày được bảo toàn còn như nguyên viện từ 46 triệu năm trước. Nó có thể mở ra việc hiện thực hóa tình tiết hồi sinh khủng long từ mẫu ADN trong máu muỗi như phim Công viên kỷ Jura.
Hóa thạch hai con muỗi được phát hiện chết trong đá phiến đất sét ở dãy núi hùng vĩ Montana, từ khoảng vào Trung thời kỳ Eocen, cách đây 46 triệu năm, thuộc cuối kỷ Jura.

Qua sử dụng phân tích chụp hình ảnh bằng kỹ thuật hóa học dạ dày muỗi cái Culiseta lemniscata , các nhà nghiên cứu phát hiện con muỗi đã chết sau khi hút máu và thậm chí có thể đã hút máu những con khủng long.

Hóa thạch con côn trùng thời cổ đại này được bảo quản khá tốt vì nó bị mắc kẹt trong đá phiến sét - một loại đá bùn khiến phân hủy hữu cơ diễn ra rất chậm, và có vật liệu bùn mềm bao quanh nên nó giữ khá nguyên vẹn cơ thể của con muỗi.
imgHóa thạch muỗi chứa máu được bảo khá tốt trong đá sét

Tiến sĩ sinh học Dale Greenwalt, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Smithsonian, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, “con côn trùng này đã hút máu từ hàng triệu năm trước. Lúc đó cũng có khoảng 14.000 loài côn trùng hút máu cùng sống như bọ chét, ve”.

Tuy việc côn trùng hút máu là điều dễ thấy trong quá trình tiến hóa nhưng việc phát hiện ra hóa thạch muỗi chứa máu để chứng minh hành vi này của loài côn trùng là cực kỳ hiếm trong lịch sử, tiến sĩ Dale Greenwalt nói thêm.

Sau khi tìm thấy mức độ sắt trong bụng của hóa thạch muỗi, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu và xác định các nguồn như protein haem trong máu có vai trò vận chuyển oxy. Thông thường ADN khó có thể tồn tại trong hóa thạch nhưng riêng với hóa thạch muỗi này thì một số phân tử vẫn được bảo quản tốt.

imgViệc hồi sinh khủng long từ ADN từ hổ phách muỗi đã bắt đầu có căn cứ

Tiến sĩ Greenwalt cho rằng, đây là một phát hiện đầu tiên có thực mà trước đấy trong bộ phim Công viên kỷ Jura cách đây 20 năm đã nghĩ tới việc hồi sinh khủng long từ mẫu ADN trong máu hổ phách muỗi.

Hiện nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục mở rộng phân tích ADN mẫu máu trong hóa thạch muỗi và tìm hiểu thêm về hành vi hút máu của loài côn trùng này.

Văn Biên (theo Ddailymail) (Văn Biên (theo Ddailymail))