Vượt Trung Quốc, Việt Nam đang cung cấp lượng khổng lồ loại lâm sản này cho Mỹ

Khánh Nguyên Thứ hai, ngày 16/08/2021 09:30 AM (GMT+7)
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt tới 8,2 tỷ USD mặc những tác động của dịch Covid-19, trong đó, xuất khẩu đồ nột thất phòng ngủ sang Mỹ chiếm tỷ trọng rất cao, vượt rất nhiều so với Trung Quốc.
Bình luận 0

Mỹ chi 1,4 tỷ USD mua đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam, giảm mua từ Trung Quốc

Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt con số tăng trưởng ấn tượng, đạt 8,2 tỷ USD, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam tăng trưởng rất mạnh. Trong tháng 7/2021, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ đạt 196 triệu USD, nâng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 1,4 tỷ USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong nửa đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tới thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 991,4 triệu USD, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Sự dịch chuyển trong nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam khi thuế chống bán phá giá được áp dụng cho Trung Quốc từ năm 2004, với mức thuế suất hiện tại là 216% áp dụng đối với đồ nội thất phòng ngủ của Trung Quốc. 

Mỹ  - Ảnh 1.

Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam sang Mỹ tăng đáng kể, chiếm 50% thị phần. Trong ảnh: Chế biến gỗ tại Công ty Minh Thành. Ảnh: Cao Cẩm.

Đáng chú ý, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam sang Mỹ tăng đáng kể trong giai đoạn vừa qua.

Theo số liệu thống kê từ Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ, năm 2005 nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam đạt 367,4 triệu USD, tăng so với 151,2 triệu USD trong năm 2004 và từ mức 36,3 triệu USD trong năm 2003. 

Trong giai đoạn từ năm 2009 – 2020, Việt Nam vượt Trung Quốc là thị trường cung cấp số 1 về mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ cho Mỹ với tốc độ tăng trưởng bình trong giai đoạn này là 9,5%/năm. 

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng từ 30,7% trong năm 2009 lên 50% trong năm 2020. 

Trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2009 là 28,7% và giảm xuống còn 7,02% trong năm 2020. 

Hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất bằng gỗ nói chung và đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam nói riêng đã đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm mới và sử dụng hiệu quả kênh tiếp thị. 

Do đó, các sản phẩm đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ và ngày càng có xu hướng tăng thị phần tại thị trường này. 

Pháp, Anh cũng thích đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam

Tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh sang các thị trường như Anh, Canada, Pháp và Úc… cũng góp phần thúc đẩy trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ trong thời gian tới, bởi nhu cầu của các thị trường này đối với đồ nội thất phòng ngủ đều ở mức cao. 

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong giai đoạn 2016 – 2020, trị giá nhập khẩu bình quân đồ nội thất phòng ngủ của Anh đạt 663 triệu USD/năm, Canada 363 triệu USD, Pháp đạt 335 triệu USD, Úc đạt 285 triệu USD… 

Mỹ  - Ảnh 2.

Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam sang thị trường Mỹ, Anh, Pháp,... tăng trưởng mạnh. (Ảnh minh họa: Đồ gỗ Toàn Cầu).

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), tháng 6/2021 Pháp nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 386,3 triệu USD, tăng 31,2% so với tháng 6/2020.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Pháp đạt 2,4 USD, tăng 59,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Pháp tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường trong nửa đầu năm 2021, trong đó nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Ý, Trung Quốc và Đức, trị giá nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 49,8% tổng trị giá nhập khẩu. 

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 cho Pháp, nhưng tỷ trọng chỉ chiếm 4,5% tổng trị giá nhập khẩu, vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường này. 

Do đó, cơ hội mở rộng thị phần tại Pháp là rất lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam.

Theo nguồn batinfo.com, người Pháp là những người tiêu dùng lớn đối với đồ nội thất. Đặc biệt, hơn một năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người Pháp phải ở nhà nhiều hơn, vì vậy họ dành thời gian để tân trang lại ngôi nhà và quan tâm nhiều tới các sản phẩm nội thất.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ là hai mặt hàng chính trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Pháp nhập khẩu. 

Trong đó, nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 930,6 triệu USD, tăng 65,2% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất phòng khách và phòng ăn lớn nhất cho Pháp trong nửa đầu năm 2021, với trị giá chiếm 16,7%.

Việt Nam là thị trường cung cấp ghế khung gỗ lớn thứ 5 cho Pháp. Trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Pháp từ Việt Nam chỉ chiếm 6,7% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem