Tân Sơn Nhất khắc phục lỗi hệ thống check-in khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm trễ

Hồng Trâm Thứ bảy, ngày 04/06/2022 16:13 PM (GMT+7)
Hệ thống check-in của một hãng hàng không bị trục trặc khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm trễ chuyến, hàng trăm khách vật vờ chờ bay ở Tân Sơn Nhất.
Bình luận 0

Chiều 4/6, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ tối qua đến giờ, sân bay xảy ra sự cố kĩ thuật của một hãng hàng không, khiến lượng lớn hành khách bị dồn ùn ứ.

Theo đó, ngày 3/6, hàng trăm hành khách của một hãng bay đã phải nằm vật vạ, chờ đợi ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều tiếng đồng hồ vì không check-in được, dẫn đến máy bay không thể cất cánh. Nhiều người cho biết phải chờ đợi vì chuyến bay delay nhiều giờ liền. 

Ghi nhận, mọi khu vực trong nhà ga quốc nội chật kín dòng người. Nhiều trẻ em, người lớn tuổi tỏ ra mệt mỏi vì chờ đợi quá lâu. Một số người phải nằm xuống sàn vì không còn ghế trống để ngồi.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay delay là vì hệ thống check-in của một hãng bay có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Chỉ có 9 máy tính in được nên công việc quá tải, khách check-in bằng kiosk check-in và gửi hành lý xách tay dẫn đến dồn ứ.

Tân Sơn Nhất giải toả ùn tắc do lỗi hệ thống check -in - Ảnh 1.

Hành khách phải chờ đợi nhiều giờ vì chuyến bay delay. Ảnh: B.B

Phía Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành. Tuy nhiên, hệ thống này không nhận diện được hành khách làm thủ tục qua hệ thống mobile/web/kiosk (chiếm 40%). Do hoạt động check-in chậm, các chuyến bay trong ngày của hãng bay bị delay liên tục, khiến hành khách dồn ứ.

Các đơn vị đã khẩn trương khắc phục nhưng đến rạng sáng 4/6, hệ thống lại gặp trục trặc không in được thẻ lên tàu bay khiến nhiều hành khách phải chờ đợi xuyên đêm.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 4/6, đơn vị dự kiến khai thác 700 chuyến bay. Trong đó, hãng bay trên khai thác 108 chuyến. Trong sáng 4/6, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí cho hành khách hãng trên làm thủ tục ở sảnh A để giảm bớt áp lực cho sảnh B nhà ga quốc nội.

Tính đến trưa nay, hãng đã thực hiện được 27 chuyến nhưng tất cả các chuyến bay đều chậm giờ. Việc hệ thống check-in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc. Dự kiến các chuyến trong ngày tiếp tục bị chậm...

Tân Sơn Nhất giải toả ùn tắc do lỗi hệ thống check -in - Ảnh 3.

Ngày 4/6, vẫn nhiều chuyến bay bị trễ giờ do ảnh hưởng sự cố kĩ thuật. Ảnh: B.B

Hiện, đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị hãng bay trên chủ động sắp xếp lại lịch bay khi bị chậm chuyến, thông báo sớm cho điều hành sân bay để điều hành, sắp xếp hợp lý và quan trọng nhất là thông báo cho hành khách biết khi các chuyến bay bị chậm, tránh lên sân bay sớm, gây ùn ứ.

Báo cáo nhà quản lý Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng bay cho hay lỗi kết nối giữ hệ thống check in và máy in đã được khắc phục xong vào trưa nay. Hãng đã sử dụng lại được web check và kios mobile check giảm áp lực cho quầy thủ tục. Đồng thời, đơn vị sẽ hoàn thiện công tác kiểm tra khắc phục ở các quầy trước 14 giờ chiều nay.

Đồng thời, hãng bay cũng cho biết trước tình huống bị động trục trặc kĩ thuật nên không xác định cụ thể thời gian và bị động nhân sự vì các lý do nên trên khiến đơn vị chưa kịp tiến hành đền bù cho hành khách chậm huỷ chuyến. Bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị sẽ tiến hành đền bù sau khi tổng hợp thông tin khách hàng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem