Tập trung “phá băng” cho bất động sản

Thứ tư, ngày 19/12/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 18.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cho biết, năm 2012, thành phố đã chỉ đạo các sở ngành lập 4 đoàn khảo sát và trực tiếp làm việc với UBND các quận, huyện, các chủ đầu tư dự án nhằm hỗ trợ, tháo gỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn. “Nợ xấu cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản khoảng 4.145 tỷ đồng, chiếm 6,27% tổng dư nợ kinh doanh bất động sản” - ông Tín nói.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh cần đẩy nhanh hơn nữa việc rà soát các dự án và kiên quyết dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch. Tập trung mạnh vào phát triển nhà ở xã hội, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở xã hội...

Đồng tình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ vốn và dành ưu tiên số 1 cho các hộ có nhu cầu thực sự về nhà ở. Trong quý I, II năm 2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung mạnh vào chỉ đạo các ngân hàng thương mại xử lý nợ xấu về bất động sản, đồng thời đề nghị các bộ, ngành hữu quan, các địa phương quan tâm, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm không để nợ xấu trong lĩnh vực này gia tăng, phát sinh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nợ xấu, hàng tồn kho, bất động sản ứ đọng… là một trong những khó khăn, cản trở lớn đối với nền kinh tế nên cần phải tập trung tháo gỡ. “Việc giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản phải làm quyết liệt, đồng bộ. Thực hiện tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với xử lý nợ xấu, giảm lãi suất, kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô”- Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng, cần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp bất động sản; hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. Những doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực tài chính phải kiên quyết loại bỏ, không cho tham gia vào hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản. Tập trung cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, hạ giá thành và cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu thực, tránh qua trung gian, đầu cơ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu liên quan đến bất động sản theo hướng cơ cấu lại nợ, thiết lập quỹ dự phòng rủi ro cũng như nghiên cứu xây dựng các định chế tài chính để hỗ trợ thị trường.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem