“Khắc phục hậu quả” trong tháng 6.2017
Ngày 26.5, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc giải quyết tình hình tàu vỏ thép của ngư dân địa phương này đóng mới theo NĐ 67/CP bị hư hỏng, không hoạt động được.
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016 nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo đó, ông Châu yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu gồm: Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có nghĩa vụ sửa chữa tàu cá do đơn vị đóng bị hư hỏng theo hợp đồng đã thỏa thuận với chủ tàu. Việc triển khai thực hiện phải hoàn thành trong tháng 6.2017.
"Không tự ý thay tôn thép vỏ tàu từ chất liệu Hàn Quốc/Nhật Bản sang loại của Trung Quốc mà không được sự chấp nhận của chủ tàu. Xem xét việc hoàn trả khoản chi phí thiết kế cho chủ tàu và hỗ trợ cho các chủ tàu bị thiệt hại vì nằm bờ do lỗi của cơ sở đóng tàu"- văn bản nêu rõ.
Ngư dân Bình Định bất an vì tàu rỉ sét. Ảnh: Dũ Tuấn
Cũng trong văn bản này, ông Châu đề nghị: Giao cho Sở NNPTNT chủ trì cùng các cơ quan liên quan thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị, chất lượng các con tàu được đóng mới theo NĐ 67/CP để báo cáo cho UBND tỉnh xem xét. Nếu các đơn vị đóng tàu không thực hiện nghĩa vụ của mình thì Chủ tịch UBND các huyện phối hợp cùng cơ quan liên quan hướng dẫn chủ tàu các thủ tục về pháp lý để tiến hành khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân.
Ngư dân "đòi" bồi thường
Theo Sở NNPTNT Bình Định, thời gian qua cơ quan này đã nhận 10 đơn phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67/CP tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu bị hư hỏng liên tục, không thể vươn khơi. Qua kiểm tra 3 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng... Đặc biệt, theo hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/ Nhật Bản nhưng công ty lại đóng tàu bằng thép Trung Quốc.
Thời gian qua, tàu vỏ thép hư hỏng, ngư dân Bình Định lâm vào cảnh lao đao. Ảnh: Dũ Tuấn
Qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy. Ngư dân phản ánh rằng trong hợp đồng: hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ.
Theo ông Bùi Hữu Hùng- Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Nam Triệu, hiện nay, các chuyên gia Hàn Quốc (của hãng máy Doosan- hãng máy cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đang ở Bình Định để kiểm tra chất lượng máy tàu, tìm cách khắc phục và hướng dẫn cách sử dụng cho ngư dân.
Sau khi báo chí đăng tải vụ việc, chuyên gia Hàn Quốc được công ty TNHH MTV Nam Triệu mời sang Việt Nam để bảo hành máy cho ngư dân. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Hà Ngọc Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết: “Toàn huyện hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ- 67/CP, trong đó: 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng (trong đó: 3 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 1 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu). Yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cần tháo thép Trung Quốc và đóng lại đúng hợp đồng với ngư dân, không thể làm ăn như thế được”.
Ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay: “Hiện nay, nhiều tàu hư hỏng đang được công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục để ngư dân vươn khơi. Riêng công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa đưa tàu vào Cam Ranh để sửa chữa. Trong đơn “cầu cứu” thì ngư dân có yêu cầu đơn vị đóng tàu phải bồi thường thiệt hại do nằm bờ, chúng tôi sẽ tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh”.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.