Thành lập lực lượng kiểm ngư: Thêm “lá chắn” cho ngư dân

Thứ ba, ngày 04/12/2012 07:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tới đây lực lượng kiểm ngư viên, cùng các tàu kiểm ngư sẽ chính thức được hình thành. Lực lượng này được giao nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới nhằm bảo vệ các vùng biển Việt Nam.
Bình luận 0

Tăng nhiều quyền hạn cho kiểm ngư

Theo Nghị định 102 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý là kiểm ngư viên (thuộc biên chế của lực lượng kiểm ngư) sẽ có quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hoạt động thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

img
Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị lưới ra khơi.

Đặc biệt, kiểm ngư viên cũng sẽ tham gia công tác phòng, chống thiên tai và phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), nguồn lợi thủy sản ở các vùng biển nước ta rất đa dạng về số loài, với trữ lượng khoảng từ 4,5 - 5 triệu tấn và khả năng cho phép khai thác khoảng 1,8 - 2 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản này đang bị giảm sút và đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Trong khi đó, tàu cá tăng nhanh về số lượng và hiện có 128.000 chiếc, tổng công suất khoảng 6,1 triệu CV (mã lực). Song do ngư trường khai thác chưa được mở rộng, đã dẫn đến tình trạng mật độ tàu, thuyền hoạt động trên các vùng biển quá cao.

Theo ông Lưu Văn Huy- Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra, (Tổng cục Thủy sản) lực lượng kiểm ngư là lực lượng dân sự, nhiệm vụ chủ yếu của kiểm ngư là bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Cụ thể, kiểm ngư sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như: Vùng khai thác, tuyến khai thác, nghề khai thác, mùa vụ khai thác, kích cỡ mắt lưới được phép khai thác; giấy phép hoạt động khai thác; kiểm soát việc dùng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác huỷ diệt nguồn lợi sẽ bị xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, kiểm ngư cũng xây dựng khả năng hỗ trợ cho ngư dân khai thác và bám biển.

Không đơn độc mỗi khi ra khơi

Đón nhận thông tin lực lượng kiểm ngư chính thức được thành lập, ngư dân nhiều tỉnh miền Trung rất phấn khởi, vì từ nay mỗi khi họ ra khơi, sẽ có thêm một “tuyến bảo vệ” bên cạnh. Trong đó vui mừng nhất phải kể đến là các ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), nơi hiện có 430 chiếc tàu, thuyền, chủ yếu là đánh bắt xa bờ với ngư trường hoạt động chủ yếu là khu vực biển Hoàng Sa, Trường Sa. Từ nhiều năm qua, ngoài gánh chịu nhiều rủi ro do thiên tai thì đây cũng là địa phương có số tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ trái phép, tịch thu phương tiện, ngư lưới cụ nhiều nhất trong cả nước.

Theo ước tính trong khoảng 10 năm qua, toàn huyện Lý Sơn đã có trên 60 tàu thuyền gặp nạn trên biển, gây thiệt hại cho ngư dân hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, thông tin về việc thành lập và đưa lực lượng kiểm ngư đi vào hoạt động trong năm 2013 được ngư dân nơi đây hết sức vui mừng.

“Chúng tôi thêm vững dạ khi có một lực lượng cùng ra khơi với mình, bảo vệ mình và cùng mình bảo vệ lãnh hải” - ngư dân Bùi Văn Vĩnh (ở xã An Hải, huyện Lý Sơn, bày tỏ. Còn ngư dân Lê Văn Mừng (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) nói: “Tới đây, khi có lực lượng kiểm ngư rồi, chúng tôi ra khơi sẽ yên tâm hơn mỗi khi xảy ra tranh chấp trên vùng hải phận quốc tế cũng đỡ lo mỗi khi có gió bão, vì sẽ có thêm lực lượng trợ giúp”.

“Chúng tôi thêm vững dạ khi có một lực lượng cùng ra khơi với mình, bảo vệ mình và cùng mình bảo vệ lãnh hải”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) chia sẻ: “Toàn xã hiện có khoảng 120 tàu đánh bắt xa bờ. Trong vòng 5 năm qua, hàng loạt tàu thuyền ở Bình Châu cũng đã bị nạn do gió, bão và nước ngoài bắt giữ, với số lượng ước trên 15 chiếc. Vì vậy, việc Chính phủ thành lập lực lượng kiểm ngư thực sự đáp ứng niềm mong đợi của ngư dân địa phương”.

Tại Quảng Nam, các ngư dân thuộc xã Tam Quang (huyện Núi Thành)- xã biển có 382 tàu khai thác thủy hải sản, cũng rất hồ hởi khi đón nhận thông tin về việc thành lập lực lượng kiểm ngư. Theo lãnh đạo UBND xã Tam Quang, nhằm giúp ngư dân tự bảo vệ mình khi ra khơi đánh bắt, năm vừa rồi xã đã thành lập được 9 tổ đoàn kết với 72 phương tiện tham gia.

“Nay có thêm kiểm ngư, chúng tôi rất hy vọng lực lượng này sẽ giúp ngư dân thật nhiều trong tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và sát cánh với ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền. Như vậy ngư dân sẽ không còn đơn độc khi ra khơi, các tai nạn mà họ gặp phải trên biển sẽ hạn chế”- ông Nguyễn Hữu Định - cán bộ thủy sản xã Tam Quang nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem