Thế giới nói về cái chết của Gaddafi

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 09:26 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà lãnh đạo thế giới đã ca ngợi việc giết chết ông Gaddafi là sự chấm dứt một kỷ nguyên độc tài và chuyên chế ở Libya, mang lại hy vọng về một tương lai tươi sáng cho quốc gia Bắc Phi này.
Bình luận 0

Trong khi đó, người dân Libya đã đổ ra đường phố thủ đô Tripoli và thành phố Sirte nhảy múa ăn mừng.

Thủ tướng lâm thời Libi Mahmoud Jibril cho biết sau khi bị bắt, ông Muammer Gaddafi đã chết vì vết thương nặng ở đầu do trúng đạn trong cuộc đấu súng giữ các tay súng của chính phủ lâm thời và những tay súng trung thành với ông ta.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng những sự kiện diễn ra ở Libya đã mở ra một "sự chuyển tiếp lịch sử" cho quốc gia này. Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) Herman Van Rompuy đã hoan nghênh "sự chấm dứt của một kỷ nguyên chuyên chế".

img
Hình ảnh xác ông Gaddafi trên đường phố Libya.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định cái chết của ông Gaddafi đã khép lại một trang dài và đầy đau khổ, đồng thời hối thúc người dân Libya hướng tới tương lai và xây dựng một quốc gia "dân chủ và bao dung".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã hoan nghênh cơ hội dành cho "tương lai dân chủ của Libya". Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định rằng cái chết của ông Gaddafi đã mở đường cho sự khởi đầu chính trị mới và hòa bình, đồng thời hối thúc quốc gia này nhanh chóng hướng tới dân chủ.

Cùng ngày, người đứng đầu Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi bày tỏ hy vọng cái chết của ông Gaddafi sẽ "khép lại trang chuyên chế", đồng thời hối thúc nhân dân Libya "vượt qua những đau thương trong quá khứ và hướng tới tương lai".

Các nước Ai Cập và Iraq cũng đã bày tỏ hy vọng về "một chương mới" tại Libya và cam kết ủng hộ quá trình tái thiết quốc gia này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem