Kế hoạch chống Nga của NATO có nguy cơ “chết yểu” vì tiền

Phương Đăng (theo RT) Thứ năm, ngày 04/09/2014 19:30 PM (GMT+7)
Việc thực thi "Kế hoạch sẵn sàng hành động" chống lại Nga của NATO vừa được thông qua hôm nay (4.9) dự tính ngốn hàng trăm triệu euro/năm, song một số thành viên liên minh không tán thành tăng ngân sách quốc phòng.
Bình luận 0
Tướng người Pháp Jean-Paul Palomeros, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chuyển đổi Liên minh của NATO - chịu trách nhiệm giám sát công tác huấn luyện nhấn mạnh, "Kế hoạch sẵn sàng hành động" (với mục đích chống lại các mối đe dọa từ Nga) vừa được thông qua tại hội nghị thượng định của NATO tại xứ Wales ngày 4.9 sẽ ngốn một mức chi phí nhất định, theo ước tính, rơi vào khoảng vài trăm triệu euro/năm.

Theo Tướng Palomeros, điều quan trọng là NATO phải xây dựng được một lực lượng hiện đại, đáng tin cậy, được đào tạo và trang bị tốt” mới có thể đối phó với các mối đe dọa nhiều mặt trên thế giới, bao gồm từ Nga.

XEM THÊM: >>  Mỹ, Đức lảng tránh viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine  

Cũng theo vị tướng này, kế hoạch nói trên sẽ không thể được thực thi ngay mà sớm nhất phải chờ tới cuối năm nay.  

“Nó (kế hoạch sẵn sàng hành động chống Nga của NATO) không chỉ cần nguồn hỗ trợ tài chính mà còn cần có thời gian để chuẩn bị. Đây không phải là kế hoạch phản ứng nhanh trong vòng 1 tháng, 2 tháng hay 6 tháng. Một khi NATO thông qua kế hoạch này, đây phải là kế hoạch lâu dài”, Tướng Palomeros nhấn mạnh.

img Tướng Jean-Paul Palomeros, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chuyển đổi Liên minh của NATO.
Trên trang web chính thức của NATO, ngân sách quân sự của liên minh năm 2014 được chính thức công bố là 1,4 tỷ euro. Hồi tháng 8, khối đề nghị các nước thành viên cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP trong vòng 10 năm tới. Năm 2013, chỉ có 4 nước thành viên của khối bao gồm Mỹ, Anh, Hy Lạp và Estonia rót nhiều tiền như vậy vào ngân sách quốc phòng.

 

Tuy nhiên, Canada quyết liệt phản đối động thái trên và nhấn mạnh, họ sẽ ngăn chặn việc NATO nhất trí thông qua đề nghị tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% GDP. Không chỉ Canada, Đức cũng tỏ ra quan ngại về bước đi này.

“Đức cho rằng, mức 2% GDP dành cho chi tiêu quốc phòng là không hợp lý. Chúng ta nên thảo luận về mức chi tiêu quốc phòng ít hơn và thay vào đó nên tìm ra những giải pháp thông minh hơn để củng cố và nâng cao tiềm lực”, phát ngôn viên Bộ trưởng Quốc phòng Đức nhấn mạnh.

“Kế hoạch sẵn sàng hành động” của NATO do Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen lần đầu đề xuất vào hồi tháng 5 khi ông cổ vũ, liên minh 28 thành viên cần phải “đứng dậy vì an ninh và tự do trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem