Thanh long Việt Nam sang Úc bán ở siêu thị tại Úc giá 200.000 đồng/kg
Ngày 20/01/2022, tại siêu thị Thaikee, trung tâm Sydney (Úc) tràn ngập sắc đỏ của thanh long Việt Nam.
Dù giá bán lên đến 200.000 đồng/kg (thanh long ruột đỏ và trắng đều bằng giá) nhưng vẫn rất đắt hàng.
Phục vụ Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt và châu Á tại Úc, tuần qua, tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc.
Trong khi đó, Công ty Hoa Australia cũng vừa đưa ra thị trường Melbourne và các thành phố khác 14 tấn thanh long bao gồm ruột trắng và ruột đỏ.
Chuyến hàng 14 tấn tiếp theo của Công ty Hoa Australia sẽ tiếp tục cập bến ngay trong tuần tới và sẽ liên tục đến Úc.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, dạo quanh một vòng thị trường từ siêu thị Thaikee tại trung tâm Sydney cho đến các cửa hàng ở thủ phủ người Việt ở Cabramatta, đến siêu thị Đại Phát tại Melbounre hoặc các siêu thị tại Nam Australia, thanh long Việt Nam được bày bán khắp nơi trong không khí Tết cổ truyền.
Hiện, các nhà nhập khẩu đang đẩy mạnh quảng bá thanh long Việt Nam hướng vào giới trẻ tại Úc để mở rộng dư địa thị trường.
Được biết, trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ thanh long Việt Nam.
Nhờ đó, xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Úc trong năm 2021 tăng trưởng tới 14% so với năm 2020.
Đáng chú ý, Úc đang vào mùa thanh long và thanh long trồng ở Úc cũng rẻ hơn nhưng các nhà nhập khẩu vẫn quyết tâm nhập khẩu thanh long Việt Nam bởi hương vị đặc trưng của nó.
Năm 2021 cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng trái cây sang thị trường Úc với mức tăng trưởng 28%, nhiều mặt hàng tăng hơn 100%.
Thanh long Ấn Độ không ngon bằng thanh long Việt Nam
Để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trái thanh long, hiện các địa phương, doanh nghiệp, ngành chức năng đang xúc tiến xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ.
Dù Ấn Độ bắt đầu triển khai trồng thanh long tại một số bang với diện tích khoảng 3.000 - 4.000ha và sản lượng đạt 12.000 tấn/năm nhưng theo ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để mặt hàng này mở rộng hơn vào thị trường 1,4 tỷ dân.
Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam tăng mạnh từ 27% trong năm tài chính 2014 - 2015 lên 52% năm 2018 - 19, và chiếm gần 90% tổng lượng thanh long nhập khẩu của Ấn Độ trong 7 tháng gần đây.
Theo ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, với sản lượng và năng lực sản xuất, chế biến đa dạng và dồi dào, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ, sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng cho thị trường quốc tế, trong đó có thị trường Ấn Độ.
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức thị trường Ấn Độ, từ đó có sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính đối với công tác xúc tiến thương mại thanh long Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, với các chương trình quảng bá lớn, đa dạng về hình thức, để trái thanh long đến được đông đảo người dân Ấn Độ.
Trên thực tế, trái thanh long chủ yếu xuất hiện ở các khách sạn, các buổi tiệc, không xuất hiện nhiều trong các nhà hàng và đặc biệt là tại các siêu thị, quầy bán hàng hoa quả, bán hàng rong. Nhiều người dân Ấn Độ không biết cách ăn, chế biến loại hoa quả này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.