TP.HCM xây dựng quỹ xã hội hóa hàng trăm tỷ đồng để thu hút nhân tài
Thành phố dự kiến huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thu hút chuyên gia quốc tế và cấp học bổng đào tạo nhân tài trong các ngành công nghệ chiến lược.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Thùy Dương sinh năm 1988, từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội ngành diễn viên và Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương ngành Quản lý văn hóa hệ Cao học. Cô đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 2011. Thùy Dương từng tham gia một số phim truyền hình: Nơi ẩn nấp bình yên, Hoa nở trái mùa, Người phán xử, Giao mùa, Mê cung, Hướng dương ngược nắng…
Thùy Dương kết hôn năm 19 tuổi và làm mẹ đơn thân năm 21 tuổi. Người trong nghề nhìn nhận, Thùy Dương là nữ diễn viên 8x có gương mặt xinh đẹp bậc nhất trong giới sân khấu. Nhiều người còn ưu ái gọi cô là "hoa hậu làng kịch".
Mới đây, Thùy Dương được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao giải Cá nhân xuất sắc với vai Thỏn trong vở kịch "Làng song sinh" của Nhà hát Kịch Hà Nội. Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với Thùy Dương.
Giải thưởng Cá nhân xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam dành cho vai Thỏn trong vở diễn "Làng song sinh" do Thùy Dương thủ vai mới đây có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?
Tôi khá bất ngờ khi được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao cho giải Cá nhân xuất sắc với vai Thỏn trong "Làng song sinh". Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được nhận giải thưởng đó.
Tôi về công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội ngay khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh năm 2011. Tuy nhiên, cá nhân tôi nhìn nhận rằng, mình chỉ thực sự bén duyên với sân khấu cách đây có vài năm thôi. Đó là quãng thời gian tôi thấy mình thực sự chín trong nghề và có những bước tiến về diễn xuất. Vai diễn khiến tôi tương đối hài lòng là vai Mỵ Nương trong vở "Trương Chi – Mỵ Nương" do NSƯT Phùng Tiến Minh đạo diễn và mới đây là vai Thỏn trong "Làng song sinh".

Thùy Dương nhận giải thưởng xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam hôm 21/2 vừa qua. Ảnh: NVCC.
Trước đây, tôi cũng được giao vai trong một số vở nhưng không thấy mình tạo được dấu ấn để khán giả để ý tới. Tôi nghĩ rằng, sự đánh giá của khán giả và những người làm nghề là khách quan nhất. Do đó, tôi luôn lấy sự đánh giá của họ làm thước đo tiêu chuẩn. Tôi không thể vỗ ngực mình diễn hay mà khán giả hoặc người trong nghề chẳng biết gì về tôi cả. Đó là điều tôi thẳng thắn nhìn nhận ở bản thân mình. Cho nên nói tôi hoạt động sân khấu 11 năm rồi nhưng kỳ thực là chỉ vài năm gần đây là tôi mới thấy hài lòng với chính mình.
Tôi nghĩ, cái này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc làm nghề lâu năm sẽ giúp mình tích lũy được vốn kinh nghiệm nhất định thì việc trải qua nhiều biến cố cũng cho mình những vốn sống rất quý để làm giàu cho vai diễn của mình.
Có những bạn diễn viên trẻ, ngay khi ra trường đã có những vai diễn tạo được dấu ấn. Đó là những người có năng khiếu nghệ thuật từ khi còn bé. Nhưng tôi thì hoàn toàn không có một chút năng khiếu nào. Bố mẹ tôi không theo nghệ thuật và tôi cũng không có ai đỡ đầu. Chính vì thế mà quãng đường tôi đi sẽ chậm tiến đích hơn.
Ngày xưa, khi học cấp 3, tôi rất hay tham gia văn nghệ ở trường và phong trào văn nghệ quần chúng. Một lần, khi tôi múa phụ họa cho một tiết mục của ca sĩ Ngọc Dung thì được chị ấy khuyên nên thi trường nghệ thuật. Chính chị Ngọc Dung là người đã dạy thanh nhạc cho tôi và liên hệ các trường để luyện các môn năng khiếu cho tôi thi vào Sân khấu – Điện ảnh. Và sau đó thì tôi thi đỗ vào Đại học Sân khấu – Điện ảnh. Tôi vẫn nghĩ là nghề chọn mình chứ mình không chọn được nghề.

Thùy Dương từng đóng phim: Người phán xử, Tình yêu không hẹn trước, Hoa nở trái mùa... Ảnh: NVCC.
Mặc dù tạo hiệu ứng khá tốt trên phim ảnh nhưng Thùy Dương lại không xuất hiện ồ ạt như nhiều diễn viên cùng trang lứa. Bạn kén chọn kịch bản hay không thu xếp được thời gian?
Với phim ảnh, thực ra tôi cũng là người khá kén kịch bản. Tôi không có sự kén giữa vai dài với vai ngắn, vai chính với vai phụ mà chỉ nhận vai nào cảm thấy phù hợp với mình. Tôi đã yêu thích vai nào thì kể cả rất ngắn tôi cũng làm, còn nếu đọc kịch bản mà thấy không thích thì dài đến mấy tôi cũng từ chối. Đó không phải chảnh chọe gì đâu mà cá tính của tôi là vậy.
Riêng với sân khấu thì Nhà hát giao vai gì tôi cũng nhận vì vai nào tôi cũng thích. Vai diễn trên sân khấu là tôi có thời gian và cơ hội để nhào nặn, trở thành vai diễn của mình. Vì thế, vai nào tôi cũng yêu thích và hết mình với nó.
Với Thùy Dương, dạng vai nào thì phù hợp hoặc được bạn yêu thích?
Với sân khấu thì vai hiền lành, đanh đá, ác độc… gì tôi cũng thích cả. Không hiểu sao, tôi cảm thấy diễn sân khấu rất khó. Cũng đều là những vai diễn bình thường như con người mà mình hàng ngày tiếp xúc nhưng khi đưa lên sân khấu thì đòi hỏi phải có lối thể hiện tinh tế hơn. Nếu mình hời hợt, lướt qua thì vai diễn sẽ không mang lại được ấn tượng gì cho khán giả cả.
Khó hơn cả với tôi là những vai cổ trang. Cách đây không lâu, tôi được giao vai Thị Mầu. Đây là một thử thách với tôi vì vai diễn này đã là một vai kinh điển trên sân khấu nghệ thuật truyền thống: Chèo, Tuồng, Cải lương… nếu tôi không biết cách làm mới vai diễn thì sẽ rất chán. Tôi thấy việc diễn một vai như thế này còn khó gấp mấy lần những vai diễn thông thường.

Thùy Dương hiện đang thuộc biên chế Nhà hát Kịch Hà Nội. Ảnh: NVCC.
Ở phim ảnh, lúc mới bén duyên tôi rất thích đóng những vai yếu đuối, nhẹ nhàng, hiền lành, dịu dàng… Nhưng mấy năm trở lại đây, tôi thường được giao những vai hơi ghê gớm, đanh đá, cá tính…. Có lẽ vì tôi cũng đã có tuổi rồi nên không thể đóng những vai như những ngày đầu nữa. Bây giờ thì tôi thích những vai diễn có chất khác hẳn với những vai trước đây tôi từng thể hiện.
Bạn có nghĩ rằng, nếu trước đây có một người dìu dắt mình thì bây giờ con đường sự nghiệp của mình đã tiến xa hơn?
Tôi không nghĩ vậy đâu. Tính cách con người tôi từ trước tới nay là luôn đi bằng hai chân của mình, không thích dựa dẫm vào ai, ngay cả gia đình. Tất nhiên, để có được như ngày hôm nay, tôi đã nhận được sự hỗ trợ gián tiếp từ rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè nhưng đó là sự hỗ trợ phía sau.
Bản thân tôi luôn xác định, mình về đích chậm cũng được nhưng phải là do mình tự nỗ lực chứ không phải dựa vào người khác. Và tôi nghĩ, với khả năng của mình (không có năng khiếu bẩm sinh, không có sự hậu thuẫn của gia đình nghệ thuật) thì đến bây giờ mới bộc lộ cũng là phải thôi, không thể sớm hơn được. Tức là mọi thứ đều diễn ra theo đúng như những gì mình đã suy đoán từ trước.
Bạn có nghĩ, phụ nữ mà có cá tính đó thường dễ nhận những thiệt thòi về mình?
Tôi không nghĩ thế. Vì con người mình, nếu luôn nhìn thấy không đủ thì bao nhiêu cũng không đủ, nếu mình thấy đủ thì sẽ đủ. Tôi suy nghĩ đơn giản lắm, không bao giờ muốn mình sẽ là ông nọ, bà kia. Từ xưa đến giờ, tôi luôn an nhiên đón nhận những thứ đến và đi trong đời mình. Mình bước được tới đâu thì bước, không bước được thì vẫn hài lòng với điều mình có. Tôi không phải dạng bon chen, không đề ra cái gì đó quá cao để mình phải quá sức vươn tới.

Thùy Dương sinh năm 1988 và tốt nghiệp Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Ảnh: NVCC.
Vậy ngẫm ra, bạn có phải hơi an phận không?
Tôi nghĩ mình cũng không phải dạng người an phận. Tôi có đọc được trong kinh nhà Phật nói rằng, hạnh phúc đó là sự thanh thản trong tâm ta. Ta cảm thấy bằng lòng, an nhiên và vui vẻ với những gì ta đang có là hạnh phúc rồi. Mình có một ngôi nhà đủ ấm để ở, một chiếc xe để đi, một công việc để làm… vậy tại sao mình còn đòi hỏi cao xa hơn để mình lao lực, khổ sở chạy theo. Và biết chạy theo điều đó rồi liệu mình có với tới được không.
Từ xưa tới nay, tôi luôn cảm thấy vui vẻ và nhẹ nhàng, kể cả những lúc vấp ngã, thất bại. Ngay những lúc tồi tệ nhất, tôi cũng thấy đó là một điều tốt bởi tôi tìm thấy niềm vui trong chính điều tồi tệ đó. Và tôi tận hưởng điều tồi tệ đó. Với tôi, tồi tệ, buồn chán, bi thương… cũng là một dạng cảm xúc giúp mình vun đắp chiều sâu cho những vai diễn.
Cảm ơn Thùy Dương đã chia sẻ thông tin.
Thành phố dự kiến huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thu hút chuyên gia quốc tế và cấp học bổng đào tạo nhân tài trong các ngành công nghệ chiến lược.
Trong ngày 24/12 xảy ra 2 sự cố trên biển ở tỉnh Quảng Trị, trong đó có một ngư dân bị thương, 9 thuyền viên mắc kẹt trên tàu hàng 2.651 tấn bị mắc cạn.
Ngày 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch.
Nhiều người đã vô cùng sửng sốt trước thông tin VĐV Ironman hàng đầu Việt Nam – Tuân Võ đột ngột qua đời. Trước vấn đề này bác sĩ cảnh báo, động quá mức, vượt xa ngưỡng cho phép thì nguy cơ quá tải và ngừng tim là rất lớn.
Tuần này, Mỹ đã điều động một số lượng lớn máy bay tác chiến đặc biệt và một số máy bay vận tải chở binh lính và thiết bị quân sự đến vùng biển Caribbean - báo Mỹ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin riêng cho biết.
Sáng 24/12, tại trụ sở LĐBĐVN, báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã trao tặng HLV Kim Sang-sik món quà giá trị và ý nghĩa là tấm huy chương được làm bằng 33 chỉ vàng 24K.
Dòng tiền nội địa đột ngột bùng nổ, tập trung mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM, đã giúp VN-Index tiếp tục đà tăng mạnh mẽ, chấm dứt chuỗi giằng co trước đó. Kết thúc phiên sáng, chỉ số chính của sàn HoSE tăng vọt 2.74%, chốt ở mức 1.751,03 điểm, với sự lan tỏa tích cực từ nhóm ngân hàng và các trụ cột khác. Thanh khoản bùng nổ, đạt gần 980 triệu đơn vị cổ phiếu khớp lệnh, giá trị giao dịch lên tới hơn 30.626 tỷ đồng, cho thấy sự tham gia rộng rãi và quyết liệt của nhà đầu tư.
Trong Thiên Long Bát Bộ, có một nhân vật khi xuất hiện đã đẩy Kiều Phong vào bi kịch không lối thoát.
Sau 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại An Giang không chỉ nằm ở những con đường nhựa thẳng tắp hay những ngôi nhà tường khang trang mọc lên, mà cốt lõi chính là tư duy sản xuất bền vững. Từ những mảnh vườn tạp, những cơ sở nhỏ lẻ, sự tiếp sức của NTM đã hình thành nên những chuỗi liên kết giá trị, đưa sản phẩm OCOP của vùng đất này vươn tầm quốc tế.
Nghệ sĩ Nhân dân U70 hạnh phúc đón Giáng sinh ấm áp bên bạn gái trẻ kém 36 tuổi và con gái từ Australia trở về sau thời gian dài xa cách.
Ngày 24/12, lãnh đạo UBND xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị (địa phận tỉnh Quảng Bình trước đây) xác nhận, chính quyền địa phương vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp nhận 2 con khỉ vàng quý hiếm đi lạc vào nhà dân và đã hoàn tất thủ tục bàn giao cho lực lượng chuyên môn để quản lý theo quy định.
UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo nội dung phản ánh của Báo điện tử Dân Việt liên quan đến bài viết “Bất thường lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hạng II ở Cà Mau: Học xong 4 năm, giáo viên vẫn chưa có chứng chỉ”, đăng ngày 22/12.
Tọa đàm: "Phát triển vùng nguyên liệu nông sản - nền tảng cho nông nghiệp hiện đại và bền vững" nhằm đánh giá những kết quả bước đầu sau 3 năm thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 – 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đồng thời đề xuất các giải pháp để nhân rộng ra toàn quốc.
Tết Dương lịch năm 2026 rơi vào thứ Năm tuần tới, theo quy định chỉ nghỉ 1 ngày. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ vừa đề xuất phương án hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu liền kề để có thể kéo dài kỳ nghỉ 4 ngày liên tiếp.
Tuyến xe buýt điện số 173 kết nối chợ Côn Đảo và Sân bay Cỏ Ống sẽ chính thức vận hành từ ngày 25/12, đánh dấu sự xuất hiện của phương tiện công cộng đầu tiên tại đảo.
Thực ra đây là bài toán kinh điển của hôn nhân: Ranh giới giữa nghĩa vụ làm con và trách nhiệm làm chồng.
Không chỉ đồng sinh, anh em Lê Hiến Giản – Lê Hiến Tứ còn cùng đỗ một khoa, làm quan cùng triều, cùng chết một ngày và cùng được phong thánh – anh là “thánh cả”, em là “thánh hai”.
Trang fanpage chính thức của Thép xanh Nam Định vừa phát đi thông báo chia tay Giám đốc Điều hành Nguyễn Quốc Phong. Ông Phong được cho là đã chuyển sang đảm nhiệm cương vị tương tự tại CLB Xuân Thiện Phú Thọ.
Sau những trận mưa lớn gây ngập lụt, người dân tại xã D'ran (tỉnh Lâm Đồng) đã đổ nhiều loại rác trên đèo D'ran, gây ô nhiễm và mất mỹ quan, chính quyền xã đã ghi nhận và xử lý ngay sau đó.
Nga đã đưa ra những tuyên bố lớn về tiến trình của mình khi cố gắng miêu tả việc đánh bại Ukraine là điều không thể tránh khỏi, nhưng đây chỉ là những thắng lợi nhỏ ở phía đông và phía bắc đất nước, với cái giá rất đắt là binh lính và trang thiết bị, trang Newsweek bình luận.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa vận động thành công 1 đối tượng truy nã ra đầu thú. Đối tượng được xác định có liên quan đường dây lô đề do “Tuấn chợ Gốc” cầm đầu.
TP.HCM sắp chính thức chuyển sang mô hình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính tập trung tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Việc thống nhất một đầu mối giải quyết hồ sơ được kỳ vọng sẽ giảm chi phí thời gian, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Giá vàng hôm nay trưa 24/12, vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, gần chạm mốc 160 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng vọt. "Cơn sốt" vàng lại đến khi người mua xếp hàng kín cửa hàng, nhà vàng giảm lượng bán.
Phía sau những dấu mốc lịch sử của ĐT nữ Việt Nam, đặc biệt là hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023, luôn có bóng dáng thầm lặng của HLV Đoàn Thị Kim Chi.
Thủ đô dần chìm vào giấc ngủ, các tuyến phố bớt ồn ào tiếng còi xe, ánh đèn đường trở thành nguồn sáng hiếm hoi còn sót lại. Trong không gian tĩnh lặng ấy, những công nhân môi trường bắt đầu ca làm việc quen thuộc, kiên nhẫn với chiếc chổi tre và xe rác, thu gom từng “mảnh vụn” của một ngày đã qua còn vương lại bên góc phố.
Mới đây, đông đảo khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối khi nghệ sĩ Vân Dung "tung" mấy câu thơ nói về chuyện "giả dụ" không có Táo Quân - Gặp nhau cuối năm.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quang hiện là giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ông cũng làm việc tại Phòng nghiên cứu Y Sinh tính toán, Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (BK.AI).
Nguyễn Thị Thu khai rằng do bệnh tật, không biết sống chết ra sao, nên đã dựng kịch bản giả chết trục lợi tiền bảo hiểm đưa cho mẹ.
Trong số 7 cái tên, Bật Mã Ôn chính là danh xưng mà Tôn Ngộ Không căm ghét nhất. Nó là biểu tượng cho một cú lừa cay đắng mà Thiên đình dành Hầu Vương.
Giao thông “Làn sóng xanh” là cụm từ đang hot rần rần những ngày qua khi Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện thí điểm. Tại Hà Nội, kết quả ban đầu cho thấy vô cùng khả quan khi hành trình di chuyển trong nội đô đã giảm tới 20-30% thời gian.