Tiêm kích tàng hình của Mỹ mất tích do "bị hack", chiếm quyền điều khiển?
Tiêm kích tàng hình của Mỹ mất tích do "bị hack", chiếm quyền điều khiển?
Thứ năm, ngày 21/09/2023 13:30 PM (GMT+7)
Vụ chiếc tiêm kích F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ mất tích bí ẩn ở Nam Carolina đặt ra nhiều câu hỏi cần giải đáp và một trong số đó là liệu có phải chiếc máy bay đã bị tin tặc "hack", chiếm quyền điều khiển?.
Tiêm kích F-35B Lightning II được Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng chính là phiên bản kế thừa của dòng máy bay phản lực cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier nổi tiếng. Theo 19FortyFive.
Mẫu F-35A được Không quân Mỹ sử dụng, nó là máy bay cất cánh và hạ cánh theo cách thông thường và đang thay thế những chiếc F-15 hơn, trong khi phiên bản F-35C của Hải quân Mỹ đang thay thế những chiếc F/A-18 E/F của hạm đội. Theo 19FortyFive.
Mặc dù báo chí không có bất kỳ thông tin chi tiết chắc chắn nào về những gì đã xảy ra, nhưng có một khả năng là chiếc F-35B vừa gặp nạn "đã bị hack" và hạ gục bằng cách nào đó. Theo 19FortyFive.
“Vụ tai nạn hiện đang được điều tra, và chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết để đảm bảo tính toàn vẹn của quá trình này”, Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 18/9. Theo 19FortyFive.
Chiếc máy bay trị giá 100 triệu USD này thuộc Phi đội huấn luyện tấn công tiêm kích Thủy quân lục chiến (VMFAT) số 501 thuộc Phi đoàn hàng không thủy quân lục chiến số 2. Theo 19FortyFive.
Các tin tức ban đầu cho biết Quân đội Mỹ không biết máy bay đã đi đâu sau khi phi công nhảy dù, họ đưa ra một lời kêu gọi rộng rãi để công chúng hỗ trợ tìm kiếm, đặc biệt khi đặc tính tàng hình khiến việc xác định vị trí trở nên đặc biệt khó khăn. Theo 19FortyFive.
Ông Jeremy Huggins, phát ngôn viên của Căn cứ Charleston nói với tờ Daily Mail của Anh rằng bộ phát đáp của máy bay đột ngột tắt “vì lý do nào đó mà chúng tôi chưa xác định được”. Theo 19FortyFive.
Nhưng trước diễn biến trên, đã xuất hiện một số ý kiến lo ngại việc tin tặc đã chiếm quyền kiểm soát máy bay. Theo 19FortyFive.
Iran trước đó đã đột nhập vào một máy bay không người lái tàng hình RQ-170 của Mỹ đang bay qua Afghanistan và đưa nó tới căn cứ không quân của mình vào năm 2011, do vậy không loại trừ khả năng trên lặp lại với chiếc F-35B mất tích. Theo 19FortyFive.
Dân biểu bang Nam Carolina - bà Nancy Mace đặt ra câu hỏi tại sao một chiếc máy bay tinh vi như vậy lại có thể biến mất. Trong khi đó Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - Tướng David Goldfein đã mô tả F-35 là một “chiếc máy tính có thể bay được”. Theo 19FortyFive.
Vào năm 2018, tạp chí Popular Mechanics đã xuất bản một bài báo có tiêu đề: “Điểm yếu lớn nhất của F-35 không phải là vũ khí của kẻ thù. Nó đang bị hack”. Theo 19FortyFive.
Bài báo lưu ý rằng Hệ thống thông tin hậu cần tự động (hay ALIS) chuyên theo dõi các vấn đề của từng chiếc tiêm kích có thể là kẽ hở khiến tin tặc chiếm quyền điều khiển máy bay. Theo 19FortyFive.
Tạp chí Popular Mechanics nói rõ: “Mỗi phi đội F-35 tại bất kể quốc gia nào đều được tích hợp gói ALIS riêng biệt và được kết nối với mạng ALIS trên toàn thế giới". Theo 19FortyFive.
"Các máy bay phản lực riêng lẻ gửi dữ liệu hậu cần trở lại trung tâm xử lý của quốc gia họ, sau đó dữ liệu này được chuyển đến máy chủ trung tâm của Lockheed ở Fort Worth, Texas”. Theo 19FortyFive.
“Tuy nhiên trên thực tế, ALIS gửi lại nhiều dữ liệu đến mức một số quốc gia lo ngại nó có thể tiết lộ quá nhiều thông tin về hoạt động của tiêm kích F-35 của họ”. Theo 19FortyFive.
Nhưng rõ ràng tất cả những điều này chỉ là suy đoán. Hiện tại, F-35 được coi là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất - nếu không muốn nói là số 1 trên Trái đất. Theo 19FortyFive.
Với việc nhiều quốc gia trên thế giới đang xếp hàng để mua chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, có lý do để chúng ta tin các kỹ sư sẽ nhanh chóng tìm ra vấn đề là gì và nó sẽ được khắc phục. Theo 19FortyFive.
F-35 là một trong những thiết bị công nghệ phức tạp nhất trên hành tinh và rõ ràng là không hoàn hảo, nhưng quá trình hoạt động sẽ dần tối ưu hóa tính năng của nó. Theo 19FortyFive.
PV (Theo ANTĐ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.